Hàng năm cứ vào ngày mồng Năm Tết Nguyên đán, khi những cành đào xuân vẫn
khoe sắc thắm th́ người Hà Nội đă nô nức đổ về phía Tây Nam thành phố (g̣
Đống Đa- thuộc quận Đống Đa) dự hội chiến thắng Đống Đa.
Cách đây hơn hai thế kỷ, g̣ Đống Đa là chiến trường chính, nơi chứng kiến
trận đánh hoả công oanh liệt của quân dân Đại Việt với hàng chục vạn quân
Thanh. Xác thù chồng chất thành g̣, gắn với tên đất, g̣ thành di tích lịch
sử vẻ vang. Tới giữa thế kỷ XIX, khi người anh hùng dân tộc Nguyễn
Huệ và
triều đại của ông cũng không c̣n nữa, nhớ ơn người đă dẹp giặc giữ yên bờ
cơi, nhân dân hai làng Nam Đồng và Thịnh Quang cùng đứng ra xây một ngôi
chùa trước g̣ gọi là chùa Đồng Quang. Từ đó hàng năm chùa mở lễ giỗ trận vào
ngày 5 Tết (ngày chiến thắng Đống Đa và cũng là ngày đại quân của hoàng đế
Quang Trung toàn thắng giặc Thanh trên đất Thăng Long) .
Sau giải phóng thủ đô 1954, chính quyền thành phố đă lấy g̣ Đống Đa làm nơi
tổ chức kỷ niệm chiến thắng Đống Đa oanh liệt. Qua đắp đổi của thời gian và
tâm linh, tâm thức con người, nghi lễ được hoàn chỉnh dần, trở thành một
ngày hội lớn có lễ kỷ niệm và hội với nhiều tṛ vui, tích diễn. Đặc biệt là
tiết mục rước rồng lửa do các chàng trai mặc quần áo vơ sinh thời cổ rước đi
quanh sân lớn, cùng một đám vơ sinh múa côn quyền vừa là khoe tài vừa là tái
hiện lại h́nh ảnh cuộc chiến đấu anh dũng khi xưa. Lịch sử đă đi qua, nhưng
h́nh ảnh vua Quang Trung áo bào sạm đen khói súng cùng đoàn quân bách chiến
bách thắng tiến vào thành Thăng Long măi măi vẫn là h́nh ảnh kỳ vĩ trong
ḷng các thế hệ người Hà Nội.
Cũng vào ngày này, tại chùa Đồng Quang đối diện với g̣ Đống Đa khói hương
nghi ngút, tín đồ tấp nập vào ra, tiếng mơ hoà tiếng kinh cầu hồn cho anh
linh những người con của dân tộc đă tử trận ở đây được siêu thoát. Đồng thời
cũng làm lễ cháo thí cho cô hồn những kẻ chiến bại của quân xâm lược Măn
Thanh, coi như đó là một hành động nhân nghĩa của truyền thống đạo lư Việt
Nam.
Xem thêm:
Lễ Hội Đống Da, Huyền
Thoại Hoa Anh Đào
- Lễ rước bát hương long trọng có múa rồng đưa dẫn trong nhịp
trống hồi hồi, gọi bước chân hàng ngh́n dân phố trẩy hội. Khói hương
bay tỏa linh thiêng. Quảng trường rộng cả biển người cùng nhau ôn
lại trang sử hiển hách hơn hai thế kỷ trước mà hào khí c̣n tươi mới.
-
- Quăng chính ngọ mồng 5 Tết Kỷ Dậu 1789, vị khách phong trần quen
thuộc với Thăng Long - Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ - Người vừa
lên ngôi trước Tết mươi ngày tại Phú Xuân (Thừa Thiên - Huế) với lời
hứa trước ba quân: Trong ṿng mươi hôm, đại quân ăn Tết khai hạ giữa
Thăng Long - tươi cười trên lưng voi chiến, dẫn đầu cánh quân lớn
nhất phá tan chiến lũy Ngọc Hồi kiên cố nhất của đối phương, tiến
vào nội đô chưa tan lửa khói và ngổn ngang cờ xí, gươm đao, thi thể
quân đội đối phương, trong cờ hoa và tiếng reo mừng chiến thắng của
mọi nhà. Chính vào thời khắc lịch sử ấy, nỗi đau Thăng Long bị chiếm
cướp và nỗi đau hai thế kỷ đất nước bị cắt chia, cùng lúc trút bỏ
thần kỳ. Đào Thăng Long cũng dường như ẩn mầu, xuân ấy x̣e trăm nụ,
tươi thắm chưa từng thấy!
-
- Đến lượt nó, sắc đào quốc hoa vào thời khắc ấy, đi vào lịch sử
đầy thi vị. Chất thơ hiếm lạ qua máu lửa, ở lần thứ ba người Anh
hùng áo vải ấp Tây Sơn mà tài năng chính trị và thiên tài quân sự
vượt lên quá xa sức chữ nghĩa đến viết chữ Nôm c̣n sai nét, có sức
lưu giữ hào quang thắng trận cho muôn đời.
-
- Lần thứ nhất, năm 1786, Nguyễn Huệ dẫn quân ra Bắc Hà xóa vương
quyền chúa Trịnh, trao lại cho vua Lê. Lần thứ hai, năm 1788, ông
lại buộc phải thân chính ra bắc trị tội Nguyễn Hữu Chỉnh - kẻ ăn ở
hai ḷng, được trấn giữ Nghệ An lại quay dáo chống Tây Sơn, tiện
đường ra Thăng Long bái kiến vua Lê. Lê Hiển Tông lâm bệnh, trước
lúc băng hà, c̣n kịp tặng vị ân nhân thôn dă một báu vật của vương
triều, gợi tinh hoa văn hóa Thăng Long - Công chúa Ngọc Hân. Mồng 5
Tết Kỷ Dậu ấy, trang tài sắc Thăng Long đă là Hoàng hậu Tây Sơn,
ngày đêm ngóng đợi tin thắng trận. Th́ Anh hùng áo vải cảm nhận sắc
đào thắm như là một hiển thị thi ca - văn hóa kinh kỳ, lập tức cho
toán quân khinh mă mang cành đào Thăng Long đẹp nhất, đi suốt ngày
đêm vào Phú Xuân dâng người tri kỷ như một lời báo tiệp.
-
- Người Anh hùng chiến trận cũng là người ngưỡng mộ văn hóa Bắc Hà.
Ông không bỏ qua các cơ hội ngắn ngủi nhiều lần đến Thăng Long, để
cảm nhận và học hỏi văn hóa có bề dày sâu nhiều thế kỷ đất kinh kỳ.
Ông biết khơi nguồn "nguyên khí", từng hết ḷng mời gọi, tin dùng,
trọng đăi kẻ sĩ Bắc Hà. Khi làm vua th́ ra "Chiếu cầu hiền", th́
chuẩn cho dân phường Văn Chương (Thăng Long) sửa sang "ṭa trăm gian"
Văn Miếu... C̣n Tết ấy, ông được thấy dân chúng Thăng Long tỏ ḷng
ḥa ái và coi trọng tâm linh, đi thu gom chôn cất cơ man là những
thi thể tha hương. Lễ cầu siêu cho quân Tây Sơn tử trận th́ ba ngày
đêm trong chùa Kim Sơn (phố Kim Mă bây giờ).
-
- Quăng sáu mươi năm sau, dưới triều Nguyễn, khi phố xá mở rộng,
xương cốt binh sĩ xứ người được thu gom, chôn cất dưới 12 g̣ đống "ḱnh
nghê quán". Sau th́ dân mở chợ Nam Đồng, lại thấy nhiều hài cốt, nên
gom táng gần núi Loa Sơn, đắp cao thành g̣. Sau th́ xây chùa Đồng
Quang trước g̣, xây đền Trung Liệt trên đỉnh g̣ này. Từ đấy lễ hội
Đống Đa có không gian lịch sử - tâm linh để tưng bừng hằng năm vào
mồng 5 Tết. Có thể là những hội đầu, dân diễn trận "rồng lửa" tượng
trưng chiến công góp sức của dân quanh đồn - những bùi nhùi rơm tẩm
dầu rừng rực lửa ném vào đồn quân chiếm đóng. Sau thi rước "rồng lửa"
khổng lồ làm bằng giấy mầu, có đoàn vơ sinh đi theo diễn vơ - một
cách thức sân khấu hóa chiến công ngày trước. Sau là múa rồng hùng
dũng thay diễn trận. Từ đó Hội Đống Đa bao giờ cũng múa rồng hừng
hực mở màn. Và đấu vật, diễn vơ, cờ người, chọi gà, chơi đu dây hào
hứng cả biển người trẩy hội.
-
- Nay th́ hội Đống Đa đông vui chưa từng thấy, ḍng người chơi hội
và tỏa đi lễ chùa Đồng Quang, đi thắp hương và ngoạn cảnh chùa Bộc -
nơi có pho tượng Đức Ông độc đáo do cốt cách dân dă dị thường - một
chân co trên ghế, gợi liên tưởng người Anh hùng dân dă Quang Trung.
-
- Ngày nay, hội nhập văn hóa khiến dân Hà Nội càng mong muốn Lễ
hội Đống Đa Canh Dần 2010 đầu năm Thăng Long tṛn ngh́n tuổi, sau
th́ cứ năm năm một lần Đống Đa hội lớn, được xem để sống lại không
khí lịch sử một thời, những "trống trận Quang Trung" đặc sắc ba
chương xuất quân - hành quân - khải hoàn; những diễn vơ Tây Sơn -
B́nh Định; những biểu diễn "hùng kê quyền" là thứ quyền lạ dựa theo
thế đánh của gà chọi, tương truyền do Nguyễn Lữ soạn ra. Và nữa,
nghe chèo Thăng Long, xem tuồng B́nh Định, về cuộc t́nh có thật mà
như huyền thoại giữa Anh hùng áo vải với Công chúa lá ngọc cành vàng...
-
- THẾ VĂN
Nguồn: nhandan
|