Home T́m Ca Dao Diễn Đàn T́m Dân Ca Phổ Nhạc T́m Câu Đố T́m Chợ Quê Góp Ư Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
 
Ẩm Thực
Cảm Nghĩ
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Liên Mạng Thành Viên
Trang Chủ
Hồng Vũ Lan Nhi 1 & 2
Phong Thủy HKH
 

 
 

 

 
   Lễ hội Nghinh Ông.
 
Lễ hội nghinh Ông - một lễ hội dân gian cổ truyền được h́nh thành, phát triển và duy tŕ cho đến nay ở huyện biển G̣ Công Đông.

Lễ hội nghinh Ông được tổ chức vào đêm 15 rạng ngày 16 tháng 6 âm lịch hàng năm. Khoảng hơn 20 năm nay, mùng 10 tháng 3 âm lịch được chọn để tổ chức lễ hội. Tháng này biển lặng, ngư dân thảnh thơi nghỉ đánh bắt; ngày này lại có con nước lớn vào ban ngày đă giúp cho việc tổ chức Lễ hội nghinh Ông thuận tiện, đông vui và an toàn. Phần lễ, theo thông lệ hàng năm, cúng Ông có tất cả 4 lễ, diễn ra trong 2 ngày mùng 9 và mùng 10 tháng 3 âm lịch. Phần hội chủ yếu là các đoàn hát bội được mời về xây chầu để diễn các tuồng tích xưa tại vơ ca của lăng để dân chúng thả sức xem hát, ăn uống, vui chơi. Song song đó, nhiều tṛ chơi dân gian được tổ chức như: Kéo co, bơi lội, đẩy cây,… thu hút nhiều thành phần tham gia, góp phần tạo cho không khí ngày hội càng thêm vui tươi, huyên náo.

Có thể nói, trong suốt quá tŕnh h́nh thành và phát triển, Lễ hội nghinh Ông đă bảo tồn và nuôi dưỡng các giá trị văn hoá ở vùng biển, góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hoá địa phương. Mặc dù trải qua nhiều biến động của lịch sử, nhưng cộng đồng ngư dân vùng biển ở Tiền Giang vẫn duy tŕ được tập tục thờ cá Ông, một tín ngưỡng của làng nghề truyền thống và được tổ chức lễ hội hàng năm tuỳ theo điều kiện thực tế cho phép; đặc biệt là các nghi thức cổ truyền vẫn ǵn giữ và lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Từ khi các lễ hội văn hoá dân gian được phục hồi, Lễ hội nghinh Ông ở G̣ Công Đông cũng chuyển ḿnh sống dậy.

Lễ hội nghinh Ông ở G̣ Công Đông là một biểu tượng văn hoá dân gian cổ truyền, là di sản văn hoá phi vật thể, là phần cụ thể nhất của bản sắc văn hoá địa phương. Đồng thời cũng là một bộ phận đặc sắc trong kho tàng di sản văn hoá dân tộc. Nội dung, chương tŕnh của lễ hội ngoài việc phản ánh quan niệm về vũ trụ, nhân sinh, c̣n phản ánh đời sống tinh thần của mỗi cá nhân, của cộng đồng cư dân vùng biển G̣ Công.

Lễ hội nghinh Ông được cộng đồng sáng tạo và ǵn giữ, lưu truyền nhằm thể hiện những ước nguyện, những khát vọng tâm linh và thẩm mỹ trong cuộc sống đời thường.

Để không có sự biến tướng của Lễ hội nghinh Ông, nhất thiết cần có những định hướng đúng đắn và kịp thời trong việc tổ chức, quản lư; để cho dù xă hội càng hiện đại, th́ Lễ hội nghinh Ông càng phát triển cả về h́nh thức lẫn nội dung, tạo ra những giá trị mới nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của công chúng trong thời đại mới mà vẫn giữ được bản sắc văn hoá dân tộc.

Lễ hội nghinh Ông ở G̣ Công Đông cho đến nay vẫn c̣n giữ được bản sắc riêng của một lễ hội dân gian. Tuy nhiên, đối với công chúng, đặc biệt là công chúng lao động th́ ranh giới giữa niềm tin, tín ngưỡng với mê tín dị đoan là rất mong manh, nghĩa là khi có vấn đề suy sụp về tinh thần, từ tín ngưỡng dân gian chuyển sang trạng thái tin tưởng một cách mù quáng chỉ là một tích tắc và sẽ dẫn đến mê tín dị đoan. Mặt khác, nước ta đang trong thời kỳ mở cửa hội nhập giao lưu với các nước, th́ việc bảo tồn nguyên gốc các đặc trưng vốn có của lễ hội này lại càng khó và nguy cơ lai căng, biến tướng, lợi dụng lễ hội để làm kinh tế rất dễ xảy ra. Chính v́ vậy, cơ quan chức năng cần sớm có định hướng cho người dân trong vấn đề tổ chức, duy tŕ, phát triển lễ hội để giữ được bản sắc của một lễ hội cổ truyền vốn có từ bao đời nay và giữ ǵn được sắc thái riêng của văn hoá địa phương.

Nguồn: báo Ấp Bắc

 

 


 

 

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Kỹ Thuật Truy Tầm

Hoàng Vân

Sưu tầm Nhạc Dân Ca

Julia Nguyễn
Xin vui ḷng liên lạc với  Trang Chủ về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 05/04/14