|
Lễ hội truyền thống Đà Nẵng |
|
|
|
Các Lễ hội truyền thống được tổ chức hàng
năm |
|
Người Đà Nẵng, cũng như du khách đến với thành phố xinh đẹp bên sông
Hàn rất thích tham gia các lễ hội truyền thống, đây là dịp để mỗi người
gặp gỡ, gần gũi nhau, cùng cầu mong mưa thuận gió hoà, tổ tiên phù hộ và
mong ước người thân gặp nhiều may mắn.
Lễ hội ở Đà Nẵng có nhiều điểm giống các vùng duyên hải Miền Trung,
song cũng mang rất nhiều nét đặc trưng tạo nên vẻ đẹp rất riêng của miền
đất này. Trong những ngày lễ hội, cả một vùng rực rỡ màu sắc, và rộn
ràng những khúc hát cầu an, nhịp điệu bài cḥi tha thiết. Các lễ hội của
Đà Nẵng có từ rất xưa, được lưu truyền từ đời này sang đời khác, như
Lễ hội
Cầu Ngư,
Lễ hội
Quan Thế Âm,
Lễ hội
đ́nh làng Hoà Mỹ,
Lễ hội
đ́nh làng An Hải... Qua thời gian, cũng có những lễ hội không c̣n
nữa như
Lễ rước Mục đồng, là lễ hội rất đặc biệt dành riêng cho trẻ chăn
trâu, những đứa trẻ chân lấm đầu trần tinh nghịch.
Không chỉ giữ ǵn những lễ hội truyền thống, người Đà Nẵng đă tạo cho
ḿnh một lễ hội mới dựa trên nền truyền thống là Lễ hội đua thuyền. Lễ
hội này được tổ chức nào ngày quốc khánh 2/9 hằng năm trên ḍng sông Hàn
với hàng chục đội đua của các địa phương trong và ngoài thành phố. Đó
thật sự là những ngày hội của non sông và cũng là ngày hội của ḷng
người. |
Lễ hội Cầu ngư |
|
Đă từ bao đời nay, lễ hội Cá Ông (c̣n được gọi là lễ tế Cá Voi) là lễ
hội lớn nhất của ngư dân thành phố Đà Nẵng. Thờ phượng Cá Ông ở đây
không chỉ được xem là sự tôn kính thần linh mà c̣n gắn liền với sự hưng
thịnh của cả làng cá. 'Ông' là tiếng gọi tôn kính của ngư dân dành riêng
cho cá voi, loài cá thường giúp họ vượt qua tai nạn khi lênh đênh trên
biển cả. Mỗi khi có cá voi bị nạn dạt vào bờ biển (ngư dân gọi là 'Ông
lụy', người đầu tiên phát hiện sẽ đứng ra làm trưởng nam, đảm trách
nhiệm vụ lo tống táng 'Ông' chu đáo. Hàng năm, thường là sau khi ăn Tết
xong, như dân tổ chức lễ tế cá Ông lồng ghép dưới h́nh thức Lễ hội Cầu
ngư và lễ ra quân đánh bắt vụ cá nam. Tại Đà Nẵng, Lễ hội Cầu ngư được
tổ chức ở những vùng ven biển như Mân Thái, Thọ Quang, Thanh Lộc Đán,
Xuân Hà, Ḥa Hiệp...
Lễ hội được diễn ra trong hai ngày vào trung tuần tháng 3 âm lịch.
Ngày đầu thiết lễ tiên thường, ngày sau là lễ tế chính thức. Trong ngày
lễ, bàn thờ được trang hoàng hết sức rực rỡ, trang nghiêm. Các nhà đều
đặt bàn hương án bày đồ lễ cúng. Trên mỗi tàu thuyền đều chăng đèn kết
hoa. Làng chọn ra một ban nghi lễ gồm các cụ cao niên, hiền đức, có uy
tín với bạn chài và không bị mắc tang chế. Vị chánh bái dâng đồ tế lễ (không
được dùng hải sản) và đọc văn tế nói lên ḷng biết ơn của dân làng đối
với công đức Cá Ông và cầu mong mùa đánh bắt bội thu, thuyền bè đi khơi
về lộng an toàn.
Rạng sáng ngày hôm sau, dân làng đánh trống làm lễ rước trên biển. Có
nơi c̣n tổ chức lễ rước Ông từ làng này qua làng khác để bày tỏ sự đoàn
kết giữa các vạn chài. Tất cả tàu thuyền ra khơi đến một vị trí đă định
trước và vị chánh tế tổ chức “xin keo”. Đó là lễ Cá Ông chứng dám ḷng
thành của ngư dân ngoài biển. Vào nửa đêm hôm đó, dân làng làm lễ chánh
tế bao gồm lễ khai mơ, đội học tṛ dâng hương. Về phần hội, tuỳ điều
kiện, mỗi địa phương có một h́nh thức tổ chức riêng, nhưng cũng đều là
các tṛ chơi dân gian vùng biển: lắc thúng, đua thuyền, bơi lội, kéo co,
đá bóng... Về văn nghệ, ngoài hát tuồng, hát ḥ khoan, c̣n có một h́nh
thức múa hát đặc trưng của Lễ hội Cầu ngư là múa hát bả trạo (bả: nắm,
trạo: chèo đ̣) diễn tả tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong một
con thuyền, vượt qua sóng to gió cả, mang về một mùa bội thu cho ngư dân.
Lễ hội Cầu ngư bày tỏ khát vọng được b́nh yên trong cuộc sống của ngư
dân, những con người luôn phải đối mặt với nhiều bất trắc khi lênh đênh
trên biển cả. |
Lễ hội Quán
Thế Âm |
|
Lễ hội Quán Thế Âm được tổ chức hàng năm tại khu du lịch Ngũ Hành Sơn,
thành phố Đà Nẵng. Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1960, nhân ngày
khánh thành tượng Bồ Tát Quán Thế Âm ở động Hoa Nghiêm thuộc ngọn Thuỷ
Sơn, phía Tây Ngũ Hành Sơn. Hai năm sau, lễ hội được tổ chức nhân dịp
khánh thành chùa Quan Âm ở động Quan Âm, là nơi phát hiện một khối thạch
nhũ có h́nh tượng Phật bà Quán Thế Âm. Sau đó, v́ nhiều lư do, lễ hội
không được tổ chức trong một thời gian khá dài. Măi đến ngày vía đức
Phật bà Quan Thế Âm vào năm 1991 (19/2 năm Tân Mùi), Lễ hội Quán Thế Âm
mới được khôi phục trở lại. Từ đó, hàng năm, cứ đến ngày 19.2 Âm lịch,
lễ hội lại được tổ chức với một tầm vóc, quy mô ngày càng lớn và nội
dung ngày càng phong phú hơn. Lễ hội Quán Thế Âm diễn ra trong 3 ngày,
bao gồm hai phần: lễ và hội.
* Phần lễ: Mang màu sắc lễ nghi Phật Giáo với các
nội dung:
- Lễ rước ánh sáng: Nghi lễ rước ánh sáng thường tổ chức vào tối ngày
18, gồm rước đuốc, rước kiệu, múa lân, múa rồng để cầu mong ánh sáng soi
đường cho chúng sinh, mà trong phật giáo ánh sáng đồng nghĩa với trí tuệ,
trí tuệ sáng th́ tấm ḷng, đạo đức trong sáng, sẽ làm nhiều việc thiện.
- Lễ khai kinh: Lễ được tổ chức vào sáng sớm ngày 19, đây là lễ cầu
nguyện cho quốc thái dân an, chúng sinh an lạc.
- Lễ trai đàn chẩn tế: lễ này cũng được tổ chức vào sáng ngày 19 để
cầu siêu, cúng thập loại chúng sinh, thường trước đó đồng bào phật tử
gởi danh sách những người thân của ḿnh đă mất đến chùa để làm lễ cầu
siêu. Trong lễ này phải mời người có giới phẩm đứng ra làm lễ.
- Lễ thuyết giảng về Bồ tát Quán Thế Âm và dân tộc: lễ cúng được tổ
chức vào sáng ngày 19, ngợi ca ḷng từ bi bác ái của đức Phật Bồ Tát
Quán Thế Âm và cầu nguyện cho dân tộc an b́nh, thịnh vượng.
- Lễ rước tượng Quán Thế Âm: Lễ này tổ chức vào khoảng 10 giờ sáng
ngày 19, sau các nghi lễ trên, bốn người khiêng kiệu trên có tượng Phật
bà đi trước, và đồng bào Phật tử đi sau, kiệu được khiêng từ trên chùa
và đi xuống chiếc thuyền đậu trên Sông Cầu Biện (nhánh của sông Cổ C̣),
sau đó cho thuyền chạy ṿng quanh sông Cổ C̣. Lễ này nhằm cầu nguyện cho
đồng bào, chúng sinh đi biển, đi làm ăn trên sông nước được thuận lợi
b́nh an. Ngoài các nghi lễ trên, c̣n có lễ tế xuân (cúng sơn thủy, thổ
thần) để cầu quốc thái dân an. Lễ thường được tổ chức vào đêm ngày 18.
Trong ngày lễ này các bô lăo của các phường Ḥa Hải, Ḥa Quư khăn áo
chỉnh tề, tay cầm cờ lọng, đuốc, lồng đèn, có đội nhạc cổ và chiêng
trống đi theo. Sau khi làm lễ và đọc văn tế, đoàn bô lăo sẽ dẫn đầu đoàn
rước cộ xuống bờ sông Cầu Biện để mở hội hoa đăng, rồi từ chùa Quán Thế
Âm đi quanh các khu phố qua các làng đá mỹ nghệ Non Nước, xuống khu du
lịch Non Nước và trở về lại lễ đài với lộ tŕnh dài hơn 2km.
* Phần hội: Diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động văn hoá -
thể thao mang đậm bản sắc dân tộc xen lẫn với hiện đại như hội hoá trang,
hát dân ca, thi cờ, nhạc, hoạ, điêu khắc, múa tứ linh, thả đèn trên sông,
hát tuồng... các hoạt động văn hóa như triển lăm thư pháp và tranh thủy
mặc, hội thi thuyết minh về danh thắng Ngũ Hành Sơn, hội thi nấu ăn chay...
Nhờ vào vị thế sơn thủy hữu t́nh, các nội dung phong phú của lễ hội
đă thu hút khá đông khách hành hương cùng khách du lịch trong và ngoài
nước đến với phía Tây thắng tích Ngũ Hành Sơn. Trên sân băi, diễn ra tṛ
chơi kéo co truyền thống. Ngoài phía sông Cổ C̣, vang tiếng ḥ reo của
khách tham gia hội đua thuyền, hội đua thúng lắc. Khi đêm xuống, lễ hội
càng lộng lẫy, hoành tráng với nhiều thanh âm và màu sắc. Sau khi 'Truyền
thuyết Ngũ Hành Sơn' được diễn xong ở sân khấu chính, các đội h́nh rước
đuốc, rước cộ bắt đầu được diễu hành qua các đường phố chính của Ngũ
Hành Sơn. Dưới sông, các cư sĩ chùa Quán Thế Âm thả hoa đăng, gửi lời
cầu nguyện cho ánh sáng trí tuệ được trường tồn như ḍng nước. Với nhiều
hoạt động văn hóa - thể thao mang đậm tính dân tộc, lễ hội Quán Thế Âm
tuy mang màu sắc tôn giáo nhưng lại đi sâu vào tự t́nh dân tộc, góp phần
phục hồi và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Lễ hội Quán Thế Âm là một lời cầu nguyện cho quốc thái dân an, cho
mưa ḥa gió thuận; là dịp để mọi người, mọi giới chan ḥa trong không
khí hội hè, soi ḿnh vào bản sắc văn hóa dân tộc để ngày một sống đẹp
hơn. |
Lễ hội làng
Ḥa Mỹ |
|
Địa danh Hoà Mỹ được xác lập trên bản đồ đất nước từ năm 1825 (Minh
Mạng thứ 5), nay là khối phố Hoà Mỹ, phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu,
thành phố Đà Nẵng. Lễ hội đ́nh làng diễn ra hàng năm vào ngày 12/01 âm
lịch nhằm nhắc nhở tinh thần “uống nước nhớ nguồn” trong con cháu các
tộc họ, kiểm điểm những việc đă làm được trong một năm và định hướng
những việc sẽ thực hiện trong năm đến. Do hoàn cảnh chiến tranh, việc tổ
chức lễ hội bị gián đoạn một tới gian dài, măi đến năm 1994 mới được
khôi phục trở lại.
Lễ hội đ́nh làng Hoà Mỹ diễn ra trong một ngày rưỡi. Phần lễ theo
nghi thức cổ truyền gồm lễ vọng và lễ hội kỵ chính thức. Phần hội có
nhiều nội dung phong phú, truyền thống và hiện đại đan quyện vào nhau,
tạo nên nét rất riêng cho lễ hội. Mở đầu phần hội bao giờ cũng là giải
chạy việt dă truyền thống, thu hút đông đảo nông dân, thanh - thiếu niên,
nam nữ học sinh tham gia. Trong khi người trẻ tuổi thi cắm hoa, thi làm
bánh th́ người cao tuổi biểu diễn thể dục dưỡng sinh, vui chơi bài cḥi.
Khán giả bao giờ cũng thật đông quanh các tṛ chơi dân gian như kéo
co, đập om... bởi cái không khí rất hội hè của chúng. Các tổ dân phố,
các gia tộc, các đoàn thể có dịp ngồi lại bên nhau trong buổi sinh hoạt
giao lưu văn hoá, trao đổi những kinh nghiệm về nếp sống đẹp trong đời
thường để cùng giúp nhau tiến bộ. Các trích đoạn hát tuồng đan xen vào
các tiết mục ca múa nhạc kịch của chương tŕnh văn nghệ lễ hội cũng là
một cách kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại.
Lễ hội đ́nh làng giữa một khu phố như Hoà Mỹ là một nét rất riêng
trong đời sống văn hoá của người dân Đà Nẵng. |
Lễ hội
đ́nh làng An Hải |
|
Làng An Hải ngày trước thuộc xă An Phúc, huyện Diên Phước, tỉnh Quảng
Nam, nay thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Mảnh
đất phía đông sông Hàn này đă một thời được các vua nhà Nguyễn cho xây
dựng thành tŕ - gọi là thành An Hải, cùng với thành Điện Hải ở phía tây
giữ nhiệm vụ bảo vệ cảng biển Đà Nẵng. Sau đợt tấn công của liên quân
Pháp - Tây Ban Nha vào rạng sáng ngày 1/09/1858 vào Đà Nẵng, thành An
Hải và Điện Hải đă bị hư hại nặng. Đến nay, mặc dù dấu vết thành An Hải
hầu như không c̣n nữa, nhưng dấu ấn của cuộc kháng chiến hào hùng ngày
xưa vẫn c̣n lưu giữ trong ḷng người dân bao thế hệ qua câu chuyện
truyền khẩu.
Năm 2000, lễ hội đ́nh làng An Hải được khôi phục, nhắc nhở mọi ngườ́
quay về một thời hào hùng ấy. Lễ hội đ́nh làng An Hải được tổ chức vào
ngày thu tế hàng năm, 10-8 âm lịch. Sau lễ thỉnh văn khai mạc lễ hội tại
đ́nh, mọi người đổ xô ra bờ sông để xem thi lắc thúng - một môn thể thao
mang đậm sắc thái sinh hoạt vùng biển.
Trong sân đ́nh, các kỳ thủ cân nhắc lợi hại từng nước đi để tranh
nhau chiểm giải môn cờ tướng. Các đội tham gia thi kéo co cũng chuẩn bị
tinh thần sẵn sàng nhập cuộc. Bên cạnh các tṛ dân gian truyền thống ấy
c̣n có các môn hiện đại như cầu lông, điền kinh... Xế chiều diễn ra hội
thi múa lân. Khi dêm xuống, sau buổi xây chầu hát lễ diễn ra đầy sắc màu
dân tộc, mọi người lại tề tựu về sân khấu trước đ́nh xem hát tuồng. Sáng
hôm sau, trong phần lễ chính thức, đại biểu các tộc họ cùng nhau ôn lại
truyền thống tốt đẹp của làng, trước khi bước vào dâng lễ tế theo nghi
thức cổ truyền dân tộc.
Lễ hội đ́nh làng An Hải nhắc nhở mọi người luôn tự hào về một quá khứ
hiển linh, dù trải qua bao năm tháng, tên đất - tên làng vẫn c̣n vang
vọng những hồi quang oanh liệt không chỉ của một thành phố mà c̣n của cả
một dân tộc. |
Lễ rước Mục
đồng |
|
|
Đ́nh thần nông làng Phong Lệ |
Lễ rước Mục Đồng - lễ hội dành cho trẻ chăn trâu - ngày xưa được tổ
chức ở làng Phong Lệ, Ḥa Châu, Ḥa Vang, thành phố Đà Nẵng. Theo cụ Ngô
Tấn Nhă, là 'lăo làng' của Phong Lệ, tuổi đă trên 90, th́ ngày trước,
theo lệ cứ đến các năm Tư, Ngọ, Mẹo, Dậu, nghĩa là cách 3 năm, làng lại
tổ chức lễ rước Mục đồng một lần. Sau dăn dần ra sáu năm, rồi cuối cùng
12 năm mới tổ chức một lần. Lần cuối cùng được ghi nhận là vào năm Bảo
Đại thứ 11 (1936).
Chuyện kể rằng, làng Phong lệ xưa có một cồn cỏ. Ngày nọ, có người
xua đàn vịt lên cồn, chân vịt bỗng dính chặt xuống đất như có bàn tay ai
đó níu lại. Cho là có thần linh giánh hạ nên chẳng ai dám bén mảng đến
cồn. Từ đó cồn có tên là cồn Thần. Một hôm, có đàn trâu trong làng chạy
lạc đến cồn, đám trẻ chăn trâu đến t́m nhưng không hề hấn ǵ cả. Từ đó
có tiếng đồn là cồn Thần chỉ cho các trẻ chăn trâu đến gần mà thôi. Xóm
Cồn về sau được gọi là xóm Đồng, làm nơi tụ tập của các mục đồng trong
làng. Câu chuyện lạ lùng ấy, sau nhiều thế hệ dần dần h́nh thành một lễ
hội dành riêng cho các trẻ chăn trâu, gọi là lễ rước Mục đồng.
Từ hạ tuần tháng ba âm lịch, khi vụ mùa đă hoàn tất là lúc các công
việc sắp đặt cho lễ hội bắt đầu. Để phục vụ cho lễ rước, ngoài việc cắt
cử các chức sắc lo việc tế lễ, dân làng Phong Lệ phải chuẩn bị cho một
cổ kiệu hai đ̣n khiêng có giăng hoa, kết trái tươm tất và phân công cho
bốn mục đồng khỏe mạnh khăn đóng, áo dài giữ phần khiêng kiệu. Ngoài cờ
nhỏ của mục đồng, c̣n có cờ lớn của 13 tộc họ ngày đó. Cờ lớn cán bằng
tre dài khoảng 5 mét, có khoan lỗ đút cây ngang qua để treo các con
giống, nào là tứ kinh (long, lân, quy, phụng), tứ nghệ (sĩ, nông, công,
thương). Nhưng nhiều nhất vẫn là các dụng cụ sản xuất nông nghiệp như
cày, bừa, cuốc, xẻng, dần, nia...
Chuẩn bị đâu vào đó, chiều 29/3 âm lịch làm lễ dạo đồng. Đây là lúc
con cháu sinh sống ở các nơi xa kèo về đông đủ. Mục đồng cầm cờ dạo
quanh các cánh đồng tỏ ư cầu cho được mùa.
Sáng ngày 30, chính thức diễn ra lễ rước. Lễ bắt đầu vào sáng tinh mơ
ngay giữa đ́nh thần. Sau khi hương khói, khấn lễ, Trùm Mục (người cai
quản các mục đồng) lễ phục tươm tất trịnh trọng tiến vào hậu tẩm khấn
vái, cung kính thỉnh bài vị thần nông nâng cao ngang mày rồi quỳ xuống
vào đặt vào trong kiệu. Kiệu rước được bài trí như kiệu rước thần, cỡ 80
x 100 cm, nóc kiệu có 4 mái, rèm kiệu được giăng hoa kết đèn rực rỡ, do
4 mục đồng khiêng. Đoàn người cờ xí xếp hàng đâu vào đấy, chiêng trống
lại gióng giă vang lên; tất cả mục đồng hướng vào chánh điện đồng loạt
chắp tay xá ba cái rồi đám rước dài lượt thượt đi qua đường làng, hướng
về Cồn Thần, trong tiếng nhạc rộn ră của phường bát âm và cờ xí rợp trời.
Đến Cồn Thần, kiệu thần hạ xuống. Trùm Mục quỳ trên chiếc chiếu hoa,
ngửa mặt lên trời lầm rầm khấn giữa 2 hàng đuốc chập chờn hư ảo. Sau một
hồi lâu khấn vái, Trùm Mục gieo 2 đồng tiền vào cái đĩa con trước mặt:
một sấp, một ngữa. Thế là thần đă giáng! Một hồi sênh nổi lên, tiếp đó
là ba hồi chiêng trống. Rồi, trống cơm, phường bát âm cùng tấu những âm
điệu rộn ră chào mừng. Sau 3 tiếng sênh làm hiệu, Trùm Mục dơng dạc
xướng: “Chúng Mục Đồng Phong Lệ tạ! Xin cho tốt lúa, tốt gieo, vũ thuận,
phong điều! Đồng reo một tiếng'...
Đoàn Mục Đồng đồng reo vang trời và cầm cờ nối đuôi theo vị Trùm Mục
chạy tới, chạy lui, quanh đi, quẫn lại chung quanh tảng đá trắng giữa
cồn thần. Một lúc sau, đám rước rồng rắn quay trở lại đ́nh thần trong
tâm niệm tôn kính là trên kiệu đă có vị thần thiêng liêng của ḿnh.
Trời vừa sáng, đám rước về đến đ́nh làng. Sau đó là lễ đặt bài vị và
lễ dâng vật cúng của dân làng. Trong lễ, mọi người ai ai cũng giữ sự
cung kính trước đám mục đồng. Lễ vật xôi gà được bày trên chiếu hoa trải
khắp ba gian đ́nh, ai nấy đều hoan hỉ v́ tin rằng ḷng thành của ḿnh đă
được thần mục chứng giám; và ngày mai, đồng ruộng sẽ tốt tươi. |
|