Những
pho tượng độc, dị nhất Việt Nam
Ở Việt Nam có những bức tượng Phật rất kỳ lạ như:
tượng có thể đứng lên, ngồi xuống, tượng như người thật, bức tượng với
một chân trần...
Hai pho tượng như người thật ở chùa Quán Sứ
Trong gian nhà thờ Tổ của ngôi chùa Quán Sứ, Hà Nội
có một pho tượng hết sức độc đáo. Pho tượng đặc tả một vị sư mặc áo cà
sa màu vàng, ngồi xếp bằng, hai tay đặt thiền định phía trước.
Pho tượng cao chừng 50cm, đặt trong chiếc tủ kính
nhỏ, sống động đến nỗi người ta có cảm giác như đó là một con người bằng
xương bằng thịt đang ngồi thiền. Từng đường nét trên khuôn mặt như đôi
lông mày, nét mũi, miệng , nếp nhăn hai bên khóe mép, nếp nhăn cuối má,
những đường gân hay nếp nhăn trên cổ... đều trông như của người sống.
Đặc biệt, trên đầu pho tượng Phật có lớp tóc bạc ngắn, mọc lấm tấm.
Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Hội đồng
Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ tŕ chùa Quán Sứ cho biết: Pho
tượng đó là của vị sư cụ Thích B́nh Lương, khi Người c̣n hoạt động cách
mạng ở Thái Lan.
Pho tượng của Ḥa thượng Thích B́nh Lương mới được
rước về thờ tại chùa Quán Sứ vài năm nay. Đây là pho tượng "thật nhất"
miền Bắc với sự lột tả chân thực đến từng nét mặt, thần thái của người
tu hành.
Chưa hết, tại gian Quan âm của chùa cũng trưng bày
pho tượng hoà thượng Thích Thanh Tứ, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng trị sự
Giáo hội Phật giáo Việt Nam, với kích cỡ và vẻ ngoài thật không kém bức
tượng nói trên. Tượng được đưa về chùa dịp lễ Tiểu tường - một năm ngày
hoà thượng viên tịch.
Thầy Thích Đức Thiện, Chánh văn pḥng Giáo hội Phật
giáo Việt Nam cho biết, tượng được làm tại Thái Lan trong một năm. Có
hai pho tượng, một rước về đặt tại tháp chùa Nho Lâm (huyện Kim Động,
Hưng Yên), quê của hoà thượng và pho c̣n lại tạm thời đặt tại chùa Quán
Sứ.
Đây là thành quả của các tăng ni, phật tử Thái Lan
hiến tặng. Họ từng có tâm nguyện này từ năm 2008 nhân dịp Đại lễ Phật
đản Liên hợp Quốc tại Hà Nội. Năm đó đoàn Phật giáo Thái Lan đă đến thăm
chùa Quán Sứ và gặp hoà thượng Thích Thanh Tứ.
Bức "dị tượng" độc nhất
Ai đă từng đến chùa Ḥe Nhai, Hà Nội hẳn sẽ nh́n
thấy bức tượng một ông vua đời Hậu Lê hàng ngày hàng giờ phủ phục, và
trên lưng ông là Phật Thích Ca. Pho tượng này là kết quả từ một cuộc
pháp nạn của các tăng ni Phật giáo Việt Nam năm 1678. Khoảng thời gian
hậu Trần đó, Phật giáo không c̣n được đứng ở vị trí quốc giáo nữa, thay
vào đó là sự thịnh hành của Nho giáo.
Vua Lê Hy Tông đă ra sắc lệnh đuổi hết các sư săi
lên rừng, ai không đi sẽ bị trừng trị nặng nề. Đạo Phật khi đó đă phải
trải qua một thời kỳ nhọc nhằn.
Không cam tâm thấy tăng chúng phải trải qua pháp
nạn quá nặng nề đó, một trong số những ḥa thượng đắc đạo pháp danh Tông
Diễn, được biết đến với tên Tổ Cua, Tổ Cáy đă t́m cách len lỏi trở lại
kinh thành Thăng Long, t́m cách giáo hóa vị vua Lê Hy Tông đầy quyền uy
và ḱ thị.
Bừng tỉnh sau khi nghe ḥa thượng thuyết pháp, vua
Hy Tông bèn rút lại sắc lệnh đă ban. Từ đó hết sức sửa ḿnh, tự nguyện
đề nghị với ḥa thượng Tông Diễn rằng nên làm một bức tượng mà trong đó,
vua phủ phục dưới Phật, để thể hiện sự sám hối và sửa ḿnh một cách cẩn
trọng của ông.
Đây là bức tượng độc đáo nhất của văn hóa Phật giáo
Việt Nam, mang tính cách Việt và lịch sử Việt, không nơi nào trên thế
giới có một mă văn hóa như thế. Pho tượng này nằm ở một tầng cao về trí
tuệ, một sự sửa ḿnh để sống tốt hơn, một người ở cấp độ cầm quyền cao
nhất cũng phải xem lại chính ḿnh.
4 tượng Phật cổ bí ẩn ở Cà Mau
Anh Dương Hoàng Dũng, một người sưu tầm cổ vật ở
P.5, TP.Cà Mau sở hữu 4 pho tượng có đặc tính lạ khó lư giải. Các tượng
đều giống nhau màu vàng, có h́nh đức Di Lặc ngồi, chiều đứng chỉ 3,5 cm,
ngang 4 cm, dày 1,3 cm, nặng từ 2,5 - 2,8 lượng.
Những người có thâm niên chơi đồ cổ, kể cả những
người có nghiên cứu chuyên sâu về Hán - Nôm đều chưa có lời giải thích
thuyết phục về những “đặc tính lạ” của các pho tượng.
Những bức tượng này có đặc tính “lạ” là khi để vào
đá th́ lập tức đá tan chảy rất nhanh như chạm phải vật nóng. Đun nóng
tượng trên bếp gas khoảng 30 phút, chúng chuyển sang màu tím sim nhưng
khi đưa trở lại nước th́ lập tức chúng trở lại màu vàng tươi.
Bức tượng đứng lên, ngồi xuống
Hiện nay, tại miếu Bảo Hà, Hải Pḥng có một pho
tượng kỳ lạ, có thể ngồi xuống, đứng lên như người thật. Không giống như
các pho tượng tại nhiều đền đài, miếu mạo, bức tượng thờ Đức Linh Lang
Đại vương trong tư thế ngồi trên ngai, tay cầm văn tự có thể chuyển
động, đứng lên một cách nhẹ nhàng, khoan thai, rồi lại từ từ ngồi xuống.
Đây được xem là bức tượng độc đáo, hiếm gặp trong số những bức tượng
hiện có ở Việt Nam.
Cụ Nguyễn Văn Nghĩa - Trưởng ban Quản lư di tích
miếu Bảo Hà nói: “Bức tượng gần 700 tuổi này là sự sáng tạo “độc nhất vô
nhị” của tổ tiên, là sự kết hợp tài t́nh giữa nghệ thuật tạc tượng và
nghệ thuật múa rối. Những nghệ nhân xưa đă sử dụng cách chuyển động
trong múa rối để “thổi hồn” vào bức tượng tạo nên sự kỳ lạ, độc đáo.
Người dân ở vùng này coi đây là một báu vật, biểu tượng của một ngôi
làng truyền thống”.
Hai bức tượng táng chùa Đậu
Làng Đậu cách Hà Nội hai mươi ba cây số về phía
Nam, có ngôi chùa Đậu nổi tiếng linh thiêng bởi hai pho tượng táng của
Thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường cùng tu tại chùa này thế kỷ
XVII, sau khi tịch, xác thân vẫn c̣n nguyên vẹn.
Điều bí ẩn, và khác biệt của hai pho tượng nhục
thân thờ ở chùa Đậu so với các Phraon và nhiều nước trên thế giới là
phương pháp tu luyện kỳ bí của Thiền sư để có được một di thể bền vững,
khi chết không bị phân hủy, mà không cần đến bất cứ loại thuốc tẩm ướp
xác nào.
Di thể kỳ diệu ấy được kết hợp với nghệ thuật làm
“Tượng sơn bó cốt nhục” Thiền sư của các nghệ nhân truyền thống (c̣n gọi
là tượng táng ở Việt Nam) đạt độ tinh hoa, vừa sinh động, thẩm mỹ, tâm
linh, thờ tự, vừa bày đặt để dân chúng tận mắt chiêm ngưỡng, không phải
đặt sâu trong hầm mộ.
Đó là những kỳ tích bí ẩn của tài năng, trí tuệ
khoa học, huyền diệu của các Thiền sư Việt Nam và nghệ nhân sáng tạo
tượng táng ở Việt Nam.
Tượng Đức Ông với một chân trần độc đáo
Pho tượng thờ Đức Ông ở chùa Bộc Hà Nội từ xa xưa
đă mang trong ḿnh nhiều bí mật. Ngôi chùa sở hữu pho tượng lạ này trước
đây có tên là Sùng Phúc Tự. Cho đến bây giờ cũng không ai biết được chùa
được xây dựng từ thời nào.
Trong ṭa tam bảo ngôi chùa ngoài thờ phật, bên hữu
đường có một ban thờ Đức Ông ở phía bên phải. Nhưng khác với thông
thường, tượng Đức Ông ở đây không chỉ có một mà có đến 3 pho. Trong đó,
tượng Đức Ông to hơn, ngồi cao hơn một bậc, ở bậc dưới có hai người
ngồi. Trông toàn cảnh thấy như 3 người đang ngồi bàn việc.
Đặc biệt, pho tượng Đức Ông ngồi trên lại đội mũ
Xung thiên, một chân để trong hài một chân để ở ngoài dáng vẻ rất thoải
mái. Ngài mặc áo ngoài có thêu rồng ẩn trong mây, lưng thắt đai trông
rất oai nghiêm. Những chi tiết này là một sự bất thường so với tượng Đức
Ông phổ biến ở các chùa thường chỉ có một pho và không mặc áo thêu rồng.
(Theo travellive)
Post ngày:
10/20/17 |