| |
Trang Tín Ngưỡng
Các Trang
Tiểu Luận
|
Âm nhạc
Phật giáo đồng hành cùng âm nhạc dân tộc
GS.TS. Trần Văn Khê
đăng ngày 25/05/2008
Chúng ta đang sống trong những ngày rộn ràng của đại
lễ Phật đản, một lễ hội văn hóa tâm linh mang tầm
thế giới. Nhân dịp này, tôi xin lược ghi một số nhận
xét về sự liên quan giữa âm nhạc Phật giáo và âm
nhạc dân tộc, xem như góp một bông hoa nhỏ kính mừng
ngày lễ hội tôn giáo trọng đại mà cả nước đang nô
nức đón mừng.
|
|
Ao Ta và Đạo Ta.
Đă là người Việt th́ ai
mà lại không thuộc nằm
ḷng cái câu ca dao này :
“Ta về ta tắm
ao ta,
Dù trong dù
đục ao nhà
vẫn hơn.”
Hết đề tài rồi hay sao
mà đem chuyện cái “Ao
Ta” ra nói. Có ǵ trong
cái “ao” để mà
nói !? Rồi “Đạo Ta” nào
ở trong “ao” đó
nữa ? Chắc là cái ông
này bị bà đồng, bà bóng
ǵ ám rồi, cho nên mới
thấy Đạo lung tung như
thấy ma, từ trên “cây
cao” xuống tới “dưới
ao” (!).
|
-
Đạo Trời qua Ca Dao Tục Ngữ.
- Nguyễn Sơn Hà
-
-
Như Sư Tổ của
chúng ta, GS. Kim- Định, khi c̣n sống ngài đă ao ước có một bộ sách cho
dân tộc gồm Ngũ Kinh với Kinh Hùng, Kinh Ước, Kinh Ngữ, Kinh Nghiă và
Kinh Lạc, để làm sách chỉ đạo linh hướng cho con cháu Tiên Rồng. Nhưng
ngài đă không đủ giờ thực hiện và đă trao trối lại nhiệm vụ đó cho chúng
ta là môn sinh và đệ tử của ngài.
|
|
-
Đạo Trời qua Mèo Chuột.
-
Nguyễn
Sơn Hà.
-
Mèo
với Chuột là hai con vật mà những ai sống ở nhà quê, không ai mà
không biết. Tôi nói ở nhà quê là v́ Việt tộc có nền
văn hóa nông
nghiệp, nên lúa, gạo, đậu, bắp, khoai là “ngũ cốc” chất chứa tứ tung,
ở ngoài sân, ngoài đồng, ngoài vựa, trong kho, trong bếp, nên là những
chỗ thường có chuột.
|
Sự phát triển
HỆ THỐNG TÍN NGƯỠNG của NGƯỜI VIỆT trong quá tŕnh
di cư về PHƯƠNG NAM nh́n từ tục THỜ CÚNG CÁ ÔNG
Đinh văn Hạnh (Trích từ: vannghesongcuulong.org
)
Người Việt xưa vốn sống chủ yếu ở miền trung du, sau đó tràn xuống
vùng đồng bằng. Trồng lúa nước là nghề truyền thống. Họ ít khi vượt
biển và có những chuyến hải tŕnh dài ngày. Một số phát hiện mới,
gần đây cho biết măi đến thế kỷ 15, 16 mới có những chuyến thuyền
buôn Việt Nam ....
.... |
|
Hội Phủ Giầy
Trong tâm thức dân gian người Việt Nam, bà Chúa
Liễu đă được suy tôn là Thánh Mẫu, là một trong Tứ Bất Tử của điện thần Việt
Nam. Huyền thoại về Bà được truyền tụng rộng khắp từ Bắc vào Nam, từ miền xuôi
lên vùng núi. Hơn thế nữa, những huyền thoại này gắn với di tích tôn thờ Bà ở
khắp mọi nơi, mà phủ Giầy là trung tâm, gắn với các sinh hoạt tín ngưỡng - văn
hóa, trong đó tiêu biểu nhất là hội phủ Giầy. |
Ông Trời của người Việt nam qua ca
dao, tục ngữ
Vinh Phan
1. Trời trong các đạo: Thần, Phật, Khổng, Lăo, Ông Bà
2. Trời trong ca dao tục ngữ dân Việt
3. Trời trong đạo Thiên Chúa . |
|
- TƯ TƯỞNG PHẬT
GIÁO TRONG CA DAO VIỆT NAM
- (MANG VIÊN LONG)
Văn
chương b́nh dân-nhất là ca dao, là một cuộn phim ghi lại những sinh hoạt
hàng ngày, những tư tưởng, t́nh cảm diễn biến qua nhiều thời kỳ của nhân
dân, một cách trung thực và đầy đủ nhất.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Trang Chuyên về
Tôn Giáo |
|
Nối Kết từ Phật
Giáo Việt Nam |
|
|
|
|
Di sản văn hoá chuông đồng ở Bắc
Giang |
Từ xa
xưa, chuông đồng đă được liệt vào
hàng "An Nam tứ đại khí" (bốn loại
kim khí lớn của nước Nam xưa).
Chuông đồng là hiện vật văn hoá
được sản xuất nhiều trong các
triều đại lịch sử Việt Nam.
|
|
Đạo Phật giữa đời thường |
Cũng
giống như hàng triệu tín đồ Phật
tử trên toàn thế giới, Phật tử
Việt Nam xưa và nay luôn một ḷng
thành kính với đạo Phật. Chính v́
vậy, khi đến với Việt Nam bạn sẽ
thấy ở đất nước tươi đẹp này những
khoảnh khắc và sắc màu Phật giáo
luôn hiện hữu, đan xen và ḥa
quyện trong từng nhịp sống của
người dân.
|
|
Dùng vàng thật sơn thiếp bộ sưu tập
tượng Phật cổ |
Với sự
hỗ trợ kinh phí từ "Quỹ bảo tồn
văn hóa" của Đại sứ quán Mỹ, các
nghệ nhân chuyên trùng tu, phục
hồi các hiện vật cung đ́nh tại Huế
đă phục hồi, sử dụng vàng thật để
sơn son thiếp vàng, trả lại vẻ đẹp
huy hoàng vốn có cho 18 bức tượng
Phật cổ của Việt Nam.
|
|
"Đạo và Đời 2" dự Festival Huế 2008 |
Triển
lăm ảnh "Đạo và Đời 2" của Việt
Văn, phóng viên Báo Lao Động sẽ
khai mạc ngày 2.6 tại Trung tâm
văn hoá Phật giáo Liễu Quán, 13 Lê
Lợi (TP.Huế).
|
|
Kim Dung: Đứa con vơ hiệp của Phật
giáo (phần hai) |
Sự ảnh
hưởng của những quan niệm Phật
giáo đối với tiểu thuyết vơ hiệp
Kim Dung là điều không c̣n phải
bàn căi. Điều quan trọng vẫn là,
tư tưởng đó đă thâm nhập vào kết
cấu, chủ đề thậm chí từng chi tiết
của mỗi tác phẩm, tạo nên những
bài học nhân sinh sâu sắc. Đó
chính là lư do tiểu thuyết vơ hiệp
Kim Dung, trong một thời gian dài
đă trở thành “cơn sốt” trong sinh
hoạt tinh thần của người Trung Hoa.
|
|
Kim Dung: Đứa con vơ hiệp của Phật
giáo (phần một) |
Phật
giáo cho đến nay vẫn có một sức
sống mạnh mẽ ở nhiều quốc gia và
dân tộc. Ở Trung Quốc, việc lưu
truyền sớm và phát triển liên tục
đă tạo nên sự ảnh hưởng sâu sắc
của Phật giáo đối với nền văn hóa
tinh thần của Trung Quốc, trong đó
có văn học – nghệ thuật.
|
|
|
|
-
Giới
Thiệu: Ngôn Ngữ Tôn Giáo
- I. Chữ
“Trời” Trong Tiếng Việt
- - “Trời”
trong ca dao tục ngữ
- - “Trời”
trong các chuyện cổ tích
- - “Trời”
trong thư mục lưu kư
- - “Trời”
trong văn học chữ nôm
- II. Chữ
“Deus” Trong Triết Thần Tây Phương
- - “Deus”
qua ngôn ngữ “Bản thể”
- - “Deus”
qua ngôn ngữ “Nguyên Nhân”
- - “Deus”
qua ngôn ngữ “Nền Tảng”
- - “Deus”
qua ngôn ngữ “Giới Hạn”
- III. So
Sánh Hai Lối Dùng Ngôn Ngữ Tôn Giáo
- - Tác
năng của chữ “Trời”
- - Tác
năng của chữ “Deus”
- Kết luận:
Thử Thách Hiện Tại
|
|
|