Home T́m Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
Trang Nghệ Thuật
 
Các Trang Tiểu Luận
 

 

.


Âm Điệu Dân Tộc Trong Chúng Ta

Tiến Sĩ Nguyễn Thuyết Phong
Institute for Vietnamese Music

C̣n bao lâu nữa bạn có thể nghe câu Vọng Cổ trên đất Mỹ? Tôi đă nghe tiếng thở dài của một bạn trẻ trong trại họp bạn trong vùng Louisville, Kentucky, cách đây vài năm. Xem tiếp:

 
 

Lên Yên Tử xem múa Bài Bông, Lục cúng hoa đăng

Len Yen Tu xem mua Bai Bong Luc cung hoa dangHai điệu múa Bài Bông và Lục cúng hoa đăng cơ bản được dàn dựng hoàn chỉnh và được tŕnh diễn đúng dịp Lễ giổ tổ diễn ra tại khu di tích Yên Tử vào ngày 9, 10/12/2007. Xem tiếp:



Điệu múa cổ làm nức ḷng người trong ngày khai hội mùng 10 tháng Giêng.

Lần đầu tiên sau 6 tháng tập luyện, điệu múa cổ Bài Bông (ra đời cách nay khoảng 650 năm) chính thức được công diễn vào dịp khai hội Yên Tử. Khoảng 50.000 lượt khách hành hương đă về đất tổ Thiền trong ngày khai hội. Xem tiếp:


 

 

Mô tả ảnh. Nguồn: www.vsolutions.vn

Múa Bông 3

Chỉ c̣n chưa đầy 1 tuần nữa điệu múa cổ Bài Bông sẽ hoàn chỉnh ra mắt với người dân vào ngày khai hội Yên Tử, suốt 6 tháng qua nhóm Ca trù Tràng An phối hợp với nhà chùa Yên Tử đă phục dựng thành công một điệu múa cổ mà theo một số các học giả khi xưa nhận định là “Nhă nhạc đế vương thịnh điển nhất trong nhạc giới”Xem tiếp:


Âm nhạc Phật giáo đồng hành cùng âm nhạc dân tộc

GS.TS. Trần Văn Khê

đăng ngày 25/05/2008

Chúng ta đang sống trong những ngày rộn ràng của đại lễ Phật đản, một lễ hội văn hóa tâm linh mang tầm thế giới. Nhân dịp này, tôi xin lược ghi một số nhận xét về sự liên quan giữa âm nhạc Phật giáo và âm nhạc dân tộc, xem như góp một bông hoa nhỏ kính mừng ngày lễ hội tôn giáo trọng đại mà cả nước đang nô nức đón mừng.Xem tiếp:


Chiếc Đàn T’rưng Việt Nam

______ Nguyễn Đ́nh Nghĩa

 

 

 

 

Nói đến đàn T’rưng, chúng ta liên nghĩ ngay đến những cây như Xylophone, Vibraphone của châu Âu hoặc cây đàn Thuyền của Thái Lan, Lào, Cambodia c̣n gọi là cây Lanat. Chung chung đây là một bộ gơ (percussion) có cao độ (có nghĩa là có định âm), nốt nhạc cao thấp được sắp xếp tùy theo hệ âm thanh của mỗi nước, mỗi xứ, mỗi miền mà người làm nhạc cụ thực hiện. Xem tiếp:

 G.S. T.S. Trần Văn Khê
Cải lương, nghệ thuật sân khấu truyền thống Nam bộ Việt Nam
  Âm nhạc dân tộc Việt Nam
Âm và Dương trong Âm nhạc truyền thống
Xác và Hồn trong âm nhạc truyền thống
Giáo sư âm nhạc Trần Văn Khê và những nét độc đáo tiềm ẩn của bộ môn hát bội  
Làm cách nào khơi dậy nền âm nhạc dân tộc Việt Nam? (1)  
Làm cách nào khơi dậy nền âm nhạc dân tộc Việt Nam? (2)  
Làm cách nào khơi dậy nền âm nhạc dân tộc Việt Nam? (3)  
Mạn đàm âm nhạc trong truyện Kiều
Ca trù - một nghệ thuật độc nhất vô nhị
Cồng chiêng Tây Nguyên -Di sản phi vật thể thế giới
Trở lại Tây Nguyên
Giấc mơ đẹp trên đất Ư
Bài Cḥi
Thùng thùng trống đánh ngũ liên
Đàn ai một tiếng dương tranh
Văn hiến Quảng Ngăi xưa và nay
Nhạc cung đ́nh Việt nam và UNESCO
Giáo dục âm nhạc cho trẻ em Việt Nam
Lịch sử hệ thống kư âm
Căn bịnh măn tính của Âm Nhạc truyền thống Việt Nam
Trống chầu
Ca Trù

Phục hiện một điệu múa cổ gần 700 năm tuổi

Phuc hien mot dieu mua co gan 700 nam tuoi

Tương truyền điệu múa này có từ đời Trần nhưng trong chính sử th́ chưa thấy có sách nào ghi chép lại cụ thể. Xem tiếp:  

 


Dân Tộc Nhạc Học Là Ǵ ?. 

Trần Quang Hải (Paris)

Dân tộc nhạc học là ǵ? Đối với người Tây Phương, bộ môn học này cũng chưa thu hút đông người như môn nhạc học (musicology). Dân tộc nhạc học (Ethnomusicologie / Pháp, Ethnomusicology/Anh-Mỹ, Musikethnologie/Đức) có thể nói là một bộ môn nghiên cứu âm nhạc c̣n có đôi phần mới lạ đối với Việt Nam. Bộ môn này khởi thủy từ thế kỷ thứ 19, tượng h́nh từ đầu thế kỷ thứ 20 và phát triển mạnh ở các quốc gia Tây phương từ sau thế chiến thứ hai (1939-1945) Xem tiếp: .


Đàn tam (Three-stringed lute)

Giới thiệu sơ lược

Đàn Tam là nhạc khí dây gảy phổ biến trong Dân tộc Việt (người Tày, Thái có Đàn Then 3 dây nhưng nguyên tắc và âm sắc hơi khác với Đàn Tam, thực chất tiếng Đàn Tam rung trên mặt da c̣n tiếng Đàn Then rung trên mặt gỗ mỏng). Đàn Tam hiện nay có cỡ nhỏ, cỡ vừa và cỡ lớn (âm trầm). Đàn Tam cỡ nhỏ và cỡ vừa có thể đánh giai điệu và ḥa âm. Đàn Tam có thể diễn tấu các bản nhạc có tốc độ nhanh, đánh láy đầu, láy đuôi hoặc biến tấu. Về âm lượng Đàn Tam có thể vang bằng hai đàn dây gảy khác, loại Tam cỡ lớn có thể tăng thêm âm trầm cho dàn nhạc. (xem Tiếp )


 

Đàn Tam Thập Lục

Ở Sài G̣n trước năm 1975, những người thích đi ăn nhà hàng Tàu trong Chợ Lớn đôi khi được nghe nhạc Trung Hoa từ những dàn nhạc nhỏ, qua đó họ gặp một nhạc cụ nhiều dây, tạo âm thanh do đôi que gơ vào dây. Sau năm 1975, trong một số dàn nhạc dân tộc cải biên, của Nhạc viện Tp. Hồ Chí Minh, người ta thấy cây đàn này xuất hiện, chiếm vị trí giữa dàn nhạc … Đàn có tên là “tam thập lục”, nó có thể tham gia trong các dàn nhạc dân tộc nhưng ít thấy độc tấu hay tŕnh diễn nhiều thể loại âm nhạc như những nhạc cụ khác. Xem tiếp:


Thương Cho Hát Bội Quê Ḿnh

Hàng năm, cứ vào khoảng tháng ba đến tháng năm âm lịch, hầu hết các đ́nh thần ở Nam bộ đều tổ chức cúng Kỳ yên mong cho mưa thuận gió ḥa, quốc thới dân an. Đây là thời gian các gánh hát bội ở các tỉnh thành lại hoạt động.  Xem tiếp:

 

Múa hát cung đ́nh Huế

Múa hát cung đ́nh Huế vốn có nguồn gốc và lịch sử từ lâu đời. Múa bao giờ cũng gắn kết với âm nhạc (nhạc đàn và nhạc hát), v́ thế, người ta thường gọi tên là "Múa hát cung đ́nh".  (Xem Tiếp: múa hát cung đ́nh


 

Nhạc cung đ́nh Huế: loại h́nh âm nhạc truyền thống đặc sắc ở Việt Nam
không rơ tác giả

Âm nhạc cung đ́nh Việt Nam là một bộ môn âm nhạc truyền thống đặc sắc của Việt Nam, có giá trị cao về nghệ thuật và phương diện lịch sử.

Nhạc cung đ́nh c̣n xuất hiện trong triều đ́nh của một số quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian cho biết, theo sử sách để lại th́ nhạc cung đ́nh xuất hiện lần đầu tiên ..
Xem tiếp:.

 


Nhạc cụ Việt Nam

Âm nhạc Việt Nam có một truyền thống khá lâu đời.

Ngay từ thời cổ cư dân ở Việt Nam đă rất say mê âm nhạc. Đối với họ âm nhạc là một nhu cầu không thể thiếu. Bởi vậy trong quá tŕnh phát triển lịch sử cư dân ở đây đă sáng tạo nên rất nhiều loại nhạc khí và thể loại ca nhạc để bộc lộ tâm tư t́nh cảm, để có thêm sự phấn chấn và sức mạnh trong lao động, trong chiến đấu, để giáo dục cho con cháu truyền thống của ông cha, đạo lư làm người, để giao tiếp với thế giới thần linh trong tâm tưởng và để bay lên với những ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc trong hiện tại và trong tương lai...(xem Tiếp )


Vào chùa xem "Lục cúng hoa đăng"

Vũ khúc Lục cúng có từ đời cổ, theo hai giáo sư Đỗ Bằng Đoàn và Đỗ Trọng Huề trong cuốn "Đại lễ và vũ khúc của vua chúa Việt Nam" có ghi lại điệu múa này được các thiền sư Ấn Độ truyền bá vào vùng Thuận Thành - Bắc Ninh dùng để cúng dâng lên Phật những vật phẩm mỗi khi mùa màng bội thu.Đến đời nhà Nguyễn, vua Minh Mạng giao cho bộ Lễ sắp xếp hoàn chỉnh lại điệu múa Lục cúng ngoài dân gian thành điệu "Lục cúng hoa đăng" trong cung đ́nh để dùng trong các dịp đại lễ trong triều đ́nh Xem tiếp:

 

     
 

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Hỗ Trợ Kỹ Thuật

Hoàng Vân, Julia Nguyễn

Web Database

Nguyễn Hoàng Dũng
Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 10/19/17