Sự mộc mạc hồn nhiên ở từ ngữ, cách thể hiện dung dị và ngộ
nghĩnh gây nên những bất ngờ thú vị là chất hóm hỉnh thường thấy
trong ca dao t́nh yêu Nam bộ. Đó cũng là biểu hiện tính cách đặc
trưng của người dân nơi đây.
Trước hết là chất hóm hỉnh không cố
t́nh, không dụng công, toát ra một cách tự nhiên qua những từ
ngữ mộc mạc; không hề trau chuốt chân thật đến độ người nghe
phải bật cười. Một anh chàng quá đỗi si t́nh đă trở thành 'liều
mạng':
'Dao phay kề cổ, máu đổ không màng
Chết th́ chịu chết, buông nàng anh không buông'
Một cô nàng thật thà cả tin đă giật
ḿnh 'hú vía' v́ kịp thời nhận ra 'chân tướng' đối tượng:
'May không chút nữa em lầm
Khoai lang khô xắt lát em tưởng cao ly sâm bên Tàu'
Có những nỗi niềm tương tư ấp ủ trong
ḷng, nhưng cũng có khi người ta không ngại ngần thổ lộ trực
tiếp với bạn t́nh:
'Tôi xa ḿnh hổng chết cũng đau
Thuốc bạc trăm không mạnh, mặt nh́n nhau mạnh liền'
Họ là những người lao động chân chất,
nên cũng bày tỏ t́nh cảm với nhau bằng thứ khẩu ngữ thường ngày
không chưng diện, màu mè, tuy vậy, cái t́nh trong đó cũng mănh
liệt và sâu sắc.
Đây là lời tâm sự của một anh chàng
đêm hôm khuya khoắt lặn lội đi thăm người yêu:
'Thương em nên mới đi đêm
Té xuống bờ ruộng đất mềm hổng đau
May đất mềm nên mới hổng đau
Phải mà đất cứng ắt xa nhau phen này'
Chàng thật thà chất phác, nhưng mà
cũng có chút ranh ma đấy chứ? Chất hóm hỉnh đă toát ra từ cái 'thật
thà tội nghiệp'.
Nhưng phần lớn vẫn là sự hóm hỉnh
mang tính chất đùa nghịch. Một chàng trai đă phóng đại nỗi nhớ
người yêu của ḿnh bằng cách so sánh ví von trào lộng:
'Vắng cơm ba bữa c̣n no
Vắng em một bữa giở gị không lên'
Nỗi vấn vương tơ tưởng đi vào tận
giấc ngủ khiến chàng trở nên lú lẫn một cách buồn cười:
'Pḥng loan trải chiếu rộng th́nh
Anh lăn qua đụng cái gối, tưởng bạn ḿnh, em ơi!'
Nhưng cái độc đáo là ở đây nỗi niềm
đó lại được bộc lộ một cách hài hước:
'Tôi xa ḿnh ông trời nắng tôi nói mưa
Canh ba tôi nói sáng, giữa trưa tôi nói chiều'
Có một chút phóng đại làm cho lời nói
nghe hơi khó tin! Nhưng hề ǵ. Chàng nói không phải cốt để đối
tượng tin những điều đó là sự thật mà chỉ cốt cho nàng thấu hiểu
tấm t́nh si của ḿnh. Nàng bật cười cũng được, phê rằng 'xạo'
cũng được, miễn sao hiểu rằng ḿnh đă phải ngoa ngôn lên đến thế
để mong người ta rơ được ḷng ḿnh.
Lại có một chàng trai đang thời kỳ
tiếp cận đối tượng, muốn khen cô nàng xinh đẹp, dễ thương mà khó
mở lời trực tiếp. Để tránh đột ngột, sỗ sàng, chàng đă nghĩ ra
một con đường ṿng hiếm có:
'Trời xanh bông trắng nhụy huỳnh
Đội ơn bà ngoại đẻ má, má đẻ ḿnh dễ thương'
Mục đích cuối cùng chỉ đơn giản là
khen 'ḿnh dễ thương' mà chàng đă ṿng qua năm non bảy núi. Bắt
đầu từ thế giới tự nhiên - trong thế giới tự nhiên lại bắt đầu
từ ông trời - tạo hóa sinh ra những loại cây, hoa đẹp đẽ - rồi
mới bước qua thế giới của loài người - trong thế giới loài người
lại từ hiện tại ngược ḍng lịch sử để bắt đầu từ tổ tiên ông bà,
tới thế hệ cha mẹ, rồi tới nhân vật chính - 'ḿnh'. Thật là
nhiêu khê, ṿng vo tam quốc làm cho đối tượng hoàn toàn bất ngờ.
Những lời ngộ nghĩnh kia dẫn dắt tới sự hiếu kỳ háo hức muốn
biết 'chuyện ǵ đây', cho đến khi cái kết cục th́nh ĺnh xuất
hiện làm cho cô nàng không kịp chống đỡ… Nhưng mà nó thật êm ái,
thật có duyên biết bao, nên dù phải đỏ mặt, cô hẳn cũng vui ḷng
và không thể buông lời trách móc anh chàng khéo nịnh!
Ngược lại, cũng có những lời tỏ t́nh
khá táo bạo, sỗ sàng, nhưng h́nh ảnh th́ lại hết sức ngộ nghĩnh,
dí dỏm:
'Con ếch ngồi dựa gốc bưng
Nó kêu cái 'quệt', biểu ưng cho rồi'
Những người nghe câu 'xúi bẩy' này
không thể không bật cười, c̣n đối tượng xúi bẩy cùng lắm cũng có
thể tặng cho người xúi có phần trơ tráo kia một cái nguưt dài.
Những câu ca dao hóm hỉnh không chỉ
bật lên từ tâm trạng đang vui, tràn đầy hy vọng, có khi 'rầu
thúi ruột' mà họ vẫn đùa. Những trắc trở trong t́nh yêu nhiều
lúc được trào lộng hóa để ẩn giấu nỗi niềm của người trong cuộc:
'Thác ba năm thịt đă thành bùn
Đầu thai con chim nhạn đậu nhánh tùng chờ em'
Quả là 'khối t́nh thác xuống tuyền
đài chưa tan', nên chàng lại quyết tâm chờ tiếp ở kiếp sau cho
đến khi nào nên duyên nên nợ. Kiên nhẫn đến thế là cùng!
Khi chàng trai cố gắng đến hết cách
vẫn không cưới được người ḿnh yêu, không biết trút giận vào
đâu, bèn đổ lỗi cho một nhân vật tưởng tượng:
'Quất ông tơ cái trót
Ổng nhảy tót lên ngọn cây bần
Biểu ông se mối chỉ năm bảy lần, ổng hổng se'
Thái độ quyết liệt trong t́nh yêu lắm
lúc được thể hiện đầy ấn tượng. Anh chàng hay cô nàng trong câu
ca dao dưới đây đă xem cái chết nhẹ như lông hồng. Thà chết c̣n
hơn là lẻ bạn!
'Chẳng thà lăn xuống giếng cái 'chũm'
Chết ngủm rồi đời
Sống chi đây chịu chữ mồ côi
Loan xa phượng cách biết đứng ngồi với ai?'
Có chàng trai th́ quyết tâm đem tuổi
thanh xuân gửi vào cửa Phật:
'Nếu mà không lấy đặng em
Anh về đóng cửa cài rèm đi tu'
Chàng vừa muốn tỏ ḷng ḿnh vừa muốn
thử ḷng người yêu. Và cô nàng cũng tỏ ra quyết tâm không kém.
Chàng đi đến đâu nàng theo đến đó để thách thức cùng số phận:
'Tu đâu cho em tu cùng
May ra thành Phật thờ chung một chùa'
Bằng câu đùa dí dỏm của ḿnh, cô nàng
đă làm nhẹ hẳn tầm nghiêm trọng của vấn đề trong tư tưởng anh
chàng và cũng hóa giải tâm tư lo âu, phiền muộn của chàng - 'Có
ǵ đáng bi quan đến thế? Cái chính là em vẫn giữ vững lập
trường' - đồng thời cũng hàm thêm chút chế giễu - 'Mà có chắc là
tu được không đấy?'.
Khi yêu, nhiều cô gái cũng mạnh dạn bày tỏ
t́nh cảm của ḿnh không kém các chàng trai.
'Phải chi cắt ruột đừng đau
Để em cắt ruột em trao anh mang về'
Không tiếc cả thân thể, sinh mạng của
ḿnh, nhưng cô gái chỉ… sợ đau, thật là một cái sợ đầy nữ tính
rất đáng yêu. Hay khi chàng trai muốn liều ḿnh chứng tỏ t́nh
yêu, nhưng cũng lại 'nhát gan' đến bật cười:
'Gá duyên chẳng đặng hội này
Tôi chèo ghe ra sông cái, nước lớn đầy… tôi chèo vô'
Tinh nghịch, hóm hỉnh những lúc đùa
vui và cả những khi thất vọng, đó là vũ khí tinh thần của người
lao động để chống chọi những khắc nghiệt của hoàn cảnh. Những
chàng trai, cô gái đất phương Nam đă lưu lại trong lời ca câu
hát cả tâm hồn yêu đời, ham sống, hồn nhiên của họ trên con
đường khai mở vùng đất mới của quê hương tiếp nối qua bao thế hệ
- Đó là tinh thần phóng khoáng, linh hoạt, dày dạn ứng biến của
những con người 'Ra đi gặp vịt cũng lùa; Gặp duyên cũng kết, gặp
chùa cũng tu'...
TS. Đoàn Thị
Thu Vân
(Theo tạp chí Tài
Hoa Trẻ)
|