Người đẹp và Ca
dao
Từ thuở hồng hoang lịch sử tới nay dù cho sự tiến hóa
của con người đă từng bước tiến theo sự chinh phục không
gian, xâm chiếm tới cả Cung Quảng, sự tôn thờ nhan sắc
người phụ nữ vẫn là câu chuyện hàng đầu được đề cập tới.
Điều này được biểu hiện rơ rệt trong văn chương
b́nh dân. Và thực thế nếu thi ca vắng thiếu h́nh tượng
này cũng khó khơi gợi con người, tất nhiên không thể đề
cập tới loại thơ mang tính cách lư tưởng khác. Trong thi
ca người ta thường gặp bóng dáng của giai nhân khi ẩn
khi hiện diễn biến dưới mọi tâm trạng của con người muôn
thuở đem lại cho họ những bóng mát của tâm hồn. Người ta
cho dù được vuốt ve mơn trớn hay bị phũ phàng xô đảy,
trong chiến tranh hay thanh b́nh, sắc đẹp của người đàn
bà thường có sức mạnh chi phối. Nhưng thế nào là một phụ
nữ đẹp, điều này thiết nghĩ khó mà đưa ra một mẫu số
chung của tiêu chuẩn, bởi thẩm mỹ quan mỗi người một
khác nhau, vả chăng vẫn một mẫu người đó, xét ra có
những điểm cần bổ khuyết, nhưng bởi lui tới nhau thường
xuyên mà những dạng h́nh nó đă biến đổi khác. Hơn nữa
mỗi thời đại người ta nhận định khác nhau về định mức
sắc đẹp, đó chưa nói tới bàn tay phẫu thuật của các nhà
thẩm mỹ học tạo dựng nên. Nhưng dù xưa hay nay quan niệm
người đàn bà đẹp, đương nhiên cả tinh thần lẫn thể xác,
người ta dường như vẫn không sai khác quan niệm mấy:
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Xấu người đẹp nết c̣n hơn đẹp người.
Tất nhiên xấu đây chỉ có tính cách tương đối thôi,
không thể là những Chung Vô Diệm, nhưng người ta vẫn cho
rằng người đẹp số kiếp thường gian truân, mong manh, và
để an ủi những ai chẳng may rơi vào t́nh trạng hẩm hiu
đó mà Đặng Trần Côn (1710 – 1750) đă viết trong Chinh
Phụ Ngâm:
Thiên địa phong trần
Hồng nhan đa truân
Nữ sĩ Đoàn Thị Điểm (1705 – 1748) đă chuyển nôm
tuyệt diệu tài t́nh, tưởng như nguyên tác không phải do
chuyển ngữ nữa, và đă có dư luận lập luận không phải
công của Đoàn Thị Điểm:
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi
Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên
Nguyễn Du (1766 – 1820) trong Đoạn Trường Tân Thanh
sáng tác sau khi đi sứ Trung Hoa trở về, chủ trương
thuyết tài mệnh tương đố cũng cho rằng người đàn bà đẹp
thường bị khổ đau bởi định mệnh:
Lạ ǵ bỉ sắc tư phong
Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen
Người đàn bà nếu đă có nhan sắc mà lại tài giỏi th́
khó tránh khỏi bất hạnh mặt này mặt nọ, điển h́nh trường
hợp Thúy Kiều tài hoa đủ nghề thi nhạc mà cuộc đời đă
chuốc nhiều nỗi u sầu:
Anh hoa phát tiết ra ngoài
Ngh́n thu bạc mệnh một đời tài hoa
Nhưng dù bạc mệnh ra sao vẫn không một ai có thể
phủ nhận tài hoa của Nguyễn Du khi diễn tả vẻ đẹp của
Thúy Kiều, không những người xưa mà cho tới đời nay khi
mường tưởng tới vẫn không thoát khỏi bâng khuâng, xao
xuyến trong một phút giây nào đó:
Một hai nghiêng nươc nghiêng thành
Sắc đành ḥa một, tài đành ḥa hai
Lối diễn tả có tính cách ước lệ này văn chương
Trung Hoa đă có những h́nh ảnh tương tự như: Nhất cố
khuynh nhân thành – Tài cố khuynh nhân quốc, được phiên
dịch là: đẹp nghiêng nước nghiêng thành vậy.
Người đàn bà xưa lịch sử nhắc nhở tới nhiều nhưng
đặc tính của mỗi người đến nay người ta chỉ nghe nói tới
nhưng không có một kiểm chứng nào đích xác, Trụ Vương bị
Đắc Kỷ mê hoặc, Đổng Trác và Lữ Bố đâm chém nhau bởi
Điêu Thuyền, Chiêu Quân đẹp nghiêng nước nghiêng thành
sang cống Hồ, tương tự Huyền Trân công chúa hy sinh thân
ḿnh lấy Chiêm vương đem về cho đất nước hai châu Ô,
châu Rí, không kể những Mỵ Châu, Tiên Dung, Ngọc
Hân...đến bây giờ người ta c̣n thấy đề cập tới nhưng
không có mảy may một ư niệm. Bởi vậy ngươi đời sau qua
văn chương Trung Hoa không khỏi bị mê mẩn tâm hồn trước
nhan sắc của những Tây Thi, Bao Tự, trong đó Dương Quư
Phi đă được Lư Bạch mô tả bằng những lời óng chuốt:
Vân tưởng y thường hoa tưởng dung
Xuân phong phất hạm lộ hoa nung
Nhược phi Quần Ngọc son đầu kiến
Hội hướng Giao Đài nguyệt hạ phùng.
Tạm dịch:
Mây tưởng xiêm y hoa tưởng người
Gió xuân phân phất hạt sương rơi
Nếu không gặp gỡ nơi Quần Ngọc
Chắc cũng Giao Đài bóng nguyệt soi
Trong văn chương b́nh dân, h́nh ảnh người con gái
có nhan sắc đă được người ta diễn tả bằng những câu đơn
sơ nhưng thắm đượm ư t́nh, khơi gợi nơi mỗi con người
những ư niệm ngút ngàn lan tỏa:
Cô kia má đỏ hông hồng
Cô chửa lây chồng c̣n đợi chờ ai
Bài Mười
Thương trong
ca dao đă phác họa cho ngươi ta thấy quan niệm về nhan
sắc của người đàn bà xưa thế nào, ít ra đă ấn dấu được
thẩm mỹ quan của một thời đại lịch sử ra sao, phơi bày
một sắc đẹp có tính cách mộc mạc, hiền hậu, không chinh
phục con người bằng những ǵ là khêu gợi, kích thích
nhiều như bây giờ:
Một thương tóc bỏ đuôi gà
Hai thương ăn nói mặn mà có duyên
Ba thương má lúm đồng tiền
Bốn thương răng lánh hạt huyền kém thua
Năm thương cổ yếm đeo bùa
Sáu thương nón thượng quai tua dịu dàng
Bảy thương nết ở khôn ngoan
Tám thương miệng nói lại càng thêm xinh
Chín thương cô ở một nơi
Mười thương con mắt hữu t́nh với ai
Xem như vậy tóc dài mới thật đẹp, nên dù có tốn
công đi hái lá chanh, lá bưởi, đi chợ mua bồ kếp về nấu
nước gội đầu cho thơm mùi chanh, mùi bưởi cũng không ai
nỡ cắt tóc cho ngắn. Phải nuôi tóc sao cho dài, quấn
quanh đầu trong mảnh khăn nhung hay nhiễu tam giang vẫn
c̣n ló ra ngoài một đoạn gọi là tóc bỏ đuôi gà, cho đúng
thời và hợp ư thích của các chàng trai thời bấy giờ.
Nhưng nhiều khi tóc để đuôi gà lại bị người ta trêu
ghẹo:
Chị kia tóc bỏ đuôi gà
Nắm đuôi chị lại hỏi nhà chị đâu.
Nhan sắc của người thiếu nữ đẹp lộng lẫy, kiêu sa
bao nhiêu, bản thân họ đă tự cảm nhận thấy, bởi vậy họ
không dễ ǵ chấp nhận ở đối tượng mọi sự dễ dàng, họ đă
có điều kiện rơ rệt:
Lấy chồng cho đáng tấm chồng
Bơ công trang điểm má hồng răng đen
Ngày xưa họ thường ruộm răng đen, một phong tục cổ
mà ngày nay không ai c̣n áp dụng, có dư luận cho rằng họ
làm thế để phân biệt người bị trị với người đô hộ tức
người Trung Hoa đem binh hùng tướng mạnh sang đây xâm
chiếm, đô hộ, tránh họa đồng hóa diệt vong. Nếu thế th́
v́ cớ chi người đàn ông không nhuộm răng đen, bởi vậy
lại có dư luận lập luận rằng người ta ăn trầu cho chắc
răng bởi trầu được têm với vôi, và muốn tránh răng bị
vàng họ đă cho ruộm đen:
Ḿnh về ḿnh nhớ ta chăng?
Ta về ta nhớ hàm răng ḿnh cười
Trăm quan mua lấy miệng cười
Mươi quan chẳng tiếc, tiếc người răng đen.
Tuy nhiên họ phải kín đáo, giữ được sự đoan trang
những khi ăn nói, không cười toe toét, hô hố, dễ bị
người ta chê cười không được cha mẹ giáo dục nghiêm
khắc, đến nơi đến chốn nơi khuê pḥng:
Vô duyên chưa nói đă cười
Có duyên hỏi chín hỏi mười chưa thưa
Nói đến thân h́nh người đàn bà không phải xưa kia
người ta không biết tới vẻ thanh tú, duyên dáng, trái
với bây giờ người ta thường mơ tưởng tới tính cách bốc
lửa, quyến rũ, những đường cong nét nổi sao cho quyến rũ
, không thể dùng những bộ y phục dài che kín hết những
nét đẹp của thân h́nh, trái lại phải làm sao thể hiện
trên lớp vải mỏng manh của y phục kia những kích thước
đúng tầm cỡ của những cô người mẫu:
Những người béo trục béo tṛn
Ăn vụng như chớp đánh con cả ngày
Xem vậy mới biết cổ nhân đă đánh giá con người
không những về thể h́nh mà c̣n nhận chân thấy ảnh hưởng
của nó tới tính t́nh nữa. Những chỗ trọng yếu của nét
đẹp thể h́nh họ đă có con mắt quan sát tinh vi:
Đàn ông không râu bất ngh́
Đàn bà không vú lấy ǵ nuôi con
Một giai nhân được đánh giá không chỉ bởi những
tiêu chuẩn thể h́nh, người ta c̣n đ̣i hỏi nơi họ những
đức tính hội đủ cần thiết, quan niệm vẻ đẹp tinh thần
nhiều hơn tức là hạnh kiểm. Người ta chê trách loại
người ngồi lê đôi mách, ăn quà như mỏ khoét, nằm vật vă
ngả nghiêng, chây lười lao động, láu ta láu táu:
Hồ la hồ lẩy
Con gái bảy nghề
Ngồi lê là một
Dựa cột là ai
Mê trai là ba
Ăn quà là bốn
Trốn việc là năm
Hay nằm là sáu
Láu táu là bảy
Thực sự khi phê phán những thói hư tật xấu nọ, cổ
nhân không nhằm mục đích công kích một ai mà chỉ đưa ra
những mẫu người điển h́nh xem ra không tốt đối với gia
đ́nh và xă hội, ngơ hầu khuyên răn con cái nên tránh,
không để bị ảnh hưởng. Vậy thế nào là cái nết đẹp:
Gái th́ giữ việc trong nhà
Khi vào canh cửi khi ra thêu thùa.
Đây là trách nhiệm của người đàn bà được quy định
một cách khắc khe trong phạm vi của tứ đức tam ṭng, phu
xướng phụ tùy mà sau này Nhất Linh trong nhóm Tự Lực Văn
Đoàn đă khởi xướng một phong trào giải phóng cho họ
thoát khỏi mọi thứ lễ giáo ràng buộc khắc nghiệt, giam
cấm họ hầu như trong bóng đêm của đời người. Tuy nhiên
người phụ nữ xưa hay nay th́ họ vẫn có những nét hay tật
dở tương tự nhau, có khác chăng chẳng qua là do quan
niệm xă hội đă thay đổi, dành cho họ sự tự do phóng
khoáng hơn, không c̣n giam lỏng, khe khắt như xưa. Bất
cứ xă hội nào th́ vẫn cổ vũ cái đẹp và đào thải cái xấu.
Nét đẹp tinh thần bây giớ phải chăng bởi con người được
hấp thụ nhiều tự do cá nhân, ảnh hưởng đời sống vật chất
đi vượt mức quá xa nên đă có đôi phần kém xưa nhưng nét
đẹp vật chất, nét đẹp bề ngoài vẫn được ưa chuộng và
không mấy thay đổi, tóc óng mượt, mắt sáng trong, mũi
dọc dừa, môi chúm chím...có phần c̣n tiến xa hơn, đẹp
hơn nhờ được can dự bởi khoa học giải học giải phẫu thẩm
mỹ. Dù sao chăng nữa cũng phải công nhận người xưa không
phải không có con mắt tinh đời và sành sỏi, biết thế nào
để đi tới sắc đẹp của một giai nhân mà chinh phục.
NHẬT THỊNH
|