Danh
thắng Yên Tử
với hai kỷ
lục Phật giáo Việt Nam
Bài
và ảnh: Vơ Văn Tường
Núi Yên Tử ở xă Thượng Yên Công, phía Tây thị xă Uông Bí,
tỉnh Quảng Ninh, có đỉnh cao 1068m.
Chùa Hoa Yên thường gọi là chùa Cả, tọa lạc trên núi Yên Tử,
ở độ cao 516m. Chùa nguyên tên là Vân Yên, do Thiền sư Hiện
Quang khai sơn. Ngài là đệ tử nối pháp của Thiền sư Thường
Chiếu. Kế tiếp Thiền sư Hiện Quang là Quốc sư Trúc Lâm, Quốc
sư Đại Đăng, Thiền sư Tiêu Diêu, Thiền sư Huệ Tuệ, Đại Đầu
Đà Trúc Lâm tức Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông (1299)
v.v...
Đại Đầu Đà Trúc Lâm thuộc thế hệ thứ 6 ở Yên Tử, nhưng đến
Ngài, Ngài đă thống nhất các Thiền phái đă có thành một
Thiền phái Trúc Lâm nên người đời gọi Ngài là Trúc Lâm đệ
nhất Tổ.
Ngài cho mở chùa Vân Yên to rộng, tả hữu dựng viện Phù Đồ,
lầu chuông trống, nhà dưỡng tăng, nhà khách, dưới sườn núi
dựng nhà cửa suốt đến xứ Thanh Lương. Tăng đồ khắp nơi đến
nghe giảng yếu chỉ Thiền tông rất đông. Chùa Vân Yên trở
thành trung tâm Phật giáo thời bấy giờ.
Đến khoảng niên hiệu Hồng Đức (1470-1497), vua Lê Thánh Tông
lên thăm chùa, thấy cảnh hoa nở đầy sân, bèn cho đổi tên là
Hoa Yên.
Trước chùa Hoa Yên có Huệ Quang Kim Tháp xây năm 1309, an
táng Xá Lợi Trần Nhân Tông, và hơn 40 ngôi tháp lớn nhỏ
khác, đều là tháp cổ đời Trần.
Hệ
thống chùa ở Yên Tử hiện nay đang được trùng tu, xây dựng
quy mô lớn: chùa Cầm Thực, chùa Giải Oan, chùa Một Mái, chùa
Bảo Sái, chùa Vân Tiêu, chùa Thiên Trúc v.v… Tuyến cáp treo
từ chân núi đến gần khu vực tháp Tổ đă hoạt động từ năm 2002
và từ khu tháp Tổ đến An Kỳ Sinh đă hoàn thành năm 2008.
Chùa Thiên Trúc (chùa Đồng) trên đỉnh núi Yên Tử do một bà
phi của chúa Trịnh phát tâm cúng dường. Ngôi chùa nhỏ ở dạng
một khối đồng h́nh chữ nhật, cao 1,35m, dài 1,4m, rộng 1,1m,
qua thời gian đă hư hỏng nhiều.
Ngày 23-10-2005, UBND tỉnh và Ban Trị sự Phật giáo tỉnh
Quảng Ninh đă làm lễ khởi công xây dựng lại chùa Đồng hoàn
toàn bằng chất liệu đồng với khoảng 70 tấn đồng, diện tích
khoảng 20m2 ; chiều cao từ cột nền tới mái là 3,35m, mỗi
viên ngói nặng khoảng 4 kg, 4 cột chùa, mỗi cột nặng 1 tấn.
Trong Đại lễ khánh thành chùa Đồng ngày 30-01-2007, Trung
tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đă trao bằng xác lập kỷ lục : Thiên
Trúc Tự - ngôi chùa bằng đồng lớn nhất Việt Nam trước hàng
ngàn Chư tôn đức Tăng Ni, quan khách, Phật tử và du khách
tham dự.
Thiền viện Trúc Lâm, tức chùa Lân, chùa Long Động, nằm trên
đường vào khu danh thắng Yên Tử, cách tỉnh lộ 18 khoảng 10
km, thuộc xă Thượng Yên Công, thị xă Uông Bí, tỉnh Quảng
Ninh, đă được Ḥa thượng Thích Thanh Từ cho khởi công xây
dựng lại ngày 15-8-2002 và tổ chức lễ khánh thành ngày
14-12-2002. Đây là nơi trước kia Trúc Lâm đệ nhất Tổ Trần
Nhân Tông làm nơi giảng đạo.
Trước sân Thiền viện có đặt một quả cầu Như Ư Báo Ân Phật
bằng đá hoa cương đỏ (rubi), đường kính 1.590 mm, trọng
lượng 6,5 tấn, được lấy tại mỏ đá An Nhơn (Quy Nhơn).
Quả cầu đặt trên một bệ đá granit có tiết diện vuông, nặng 4
tấn, bọc bên ngoài là bể nước h́nh bát giác với tám bồn h́nh
cánh hoa bao quanh tượng trưng cho Bát Chính Đạo.
Quả cầu do nhóm Phật tử Minh Hạnh Túc phát tâm cúng dường,
được Công ty TNHH Hà Quang thi công trong 18 tháng. Lễ cúng
dường được tổ chức vào ngày 06-7-2005 (01 tháng 6 năm At
Dậu). Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đă xác lập kỷ lục : Quả
cầu Như Ư lớn nhất Việt Nam.
Sau ngôi chính điện có tôn trí pho tượng Tổ Bồ Đề Đạt Ma
bằng gỗ quư dáng hương ở Nam Mỹ được gia đ́nh Phật tử Trần
Lê Oanh cúng dường. Tượng có chiều cao 3,2m, nặng khoảng 3,2
tấn do nghệ nhân Đào Văn Bắc ở Đông Anh, Hà Nội tạo tác,
được Thiền viện tổ chức Lễ An vị vào ngày 18-6-2008.
Lễ
hội Yên Tử bắt đầu ngày 10 tháng giêng (âm lịch) kéo dài đến
hết tháng ba. Ca dao có câu:
Trăm
năm tích đức tu hành,
Chưa đi Yên Tử, chưa thành quả tu.
Hiện nay mỗi năm, có khoảng cả triệu Tăng Ni, Phật tử và du
khách về tham quan Khu di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng này
ở Quảng Ninh. Di tích Trúc Lâm - Yên Tử đă được báo Sài G̣n
Tiếp thị (số 16, ngày 28-4-2005) công bố là 1 trong 10 điểm
du lịch hành hương được du khách hài ḷng nhất năm 2005.
Đặc biệt, Khu di tích danh thắng Yên Tử c̣n thường xuyên đón
tiếp Chư tôn đức Tăng Ni lănh đạo Phật giáo trong nước và
các nước trên thế giới. Ngày 14-12-2007, hàng ngàn Chư tôn
đức Tăng Ni, quan khách và Phật tử cả nước về Hà Nội dự Đai
hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VI đă về thăm Yên
Tử.
Ngày 17-5-2008, đă có hơn 1.000 đại biểu, trong đó, hơn 160
đại biểu Quốc tế đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lănh thổ
trên thế giới cùng khoảng 7.000 Phật tử trong cả nước đến Hà
Nội dự Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (Vesak 2008) đă hành
hương về chốn thiêng Yên Tử để chiêm bái và làm lễ cầu
nguyện ḥa b́nh, an lạc, hữu nghị cho nhân loại.
Và
ngày 27-11 năm nay, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam
cùng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị tổ chức
Đại lễ kỷ niệm 700 năm ngày mất của đức Vua - Phật Hoàng
Trần Nhân Tông với quy mô hoành tráng, trang nghiêm tại Khu
danh thắng tâm linh quan trọng Yên Tử, Quảng Ninh.
Mây
Núi Yên Tử
Đường
lên Yên Tử
Chùa
Hoa Yên
Thăm
chùa Hoa Yên
Huệ
Quang Kim Tháp
Viếng
Tháp Tổ
Đường
lên chùa Đồng
Chùa
Đồng
Đại
lễ khánh thành chùa Đồng
Toàn
cảnh Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử
Chính
điện Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử
Điện
thờ Tam Tổ Trúc Lâm
Quả
cầu Như Ư Báo Ân Phật
Khoảng trường lễ hội chân núi Yên Tử
Đại
biểu dự Đại hội Phật giáo Việt Nam lần VI thăm Yên Tử
THÁP HUỆ
QUANG
Thờ Đệ nhất Tổ Trúc Lâm Điều ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông,
tên húy là Trần Khâm.
Pháp danh : Hương Vân Đại Đầu Đà. Đạo hiệu : Trúc Lâm Đại
Sỹ.
Sinh vào ngày 11 tháng 11 năm Mậu Ngọ (năm 1258). Hiển Phật
: Đêm 03 tháng 11 năm Mậu Thân (năm 1308). Trụ thế : 50 năm.
Sự
nghiệp tu hành: Là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và
Nguyên Thánh Hoàng Thái Hậu. Năm 16 tuổi được lập làm Hoàng
Thái Tử. Từ nhỏ, Ngài đă được lĩnh hội tư tưởng Thiền tông
từ ông nội Trần Thái Tông và người cậu Tuệ Trung Thượng Sĩ
Trần Tung nên rất mộ đạo Phật.
Trong lần về Yên Tử cùng vua cha (năm 1279), Ngài đă ngỏ ư
xin ở lại Yên Tử để tu hành. Trở về kinh, vua Trần Thánh
Tông vội cử Lễ Truyền ngôi cho Ngài, khi ấy Ngài tṛn 21
tuổi.
Trong 14 năm trên cương vị Hoàng đế, Ngài đă hai lần trực
tiếp lănh đạo toàn dân đánh thắng giặc ngoại xâm (năm 1285
và năm 1288), xây dựng cơ nghiệp nhà Trần được hưng thịnh.
Đến năm Quư Tỵ (năm 1293), Ngài truyền ngôi cho con là Thái
tử Trần Thuyên rồi lui về Thiên Trường, chuyên tâm giảng cứu
kinh sách Phật. Ở lứa tuổi 35, trí lực sung măn,
Ngài tập trung xây dựng một hệ thống giáo lư mới mẻ của đạo
Phật dân tộc. Năm Ất Mùi (năm 1295), Ngài thực tập xuất gia
ở hành cung Vũ Lâm (Gia Khánh, Ninh B́nh) và có ư định tu ở
đó. Tháng 8 năm Kỷ Hợi (năm 1299), Ngài rời Vũ Lâm, chính
thức xuất gia về Yên Tử tu hành, sáng lập ḍng Thiền Trúc
Lâm, xây dựng Yên Tử trở thành Trung tâm của Phật giáo Đại
Việt.
Từ
lúc xuất gia, Ngài được rảnh rang lo việc Đạo, Ngài đă đi
khắp nơi trong nước để giảng giải cho chúng dân hiểu rơ và
làm theo "Mười Điều Thiện" của đạo Phật.
Ngài có công phát hiện và bồi dưỡng các tài năng có học vấn.
có giới đức, xứng đáng là người Thầy tâm hồn của chúng dân.
Đến năm Mậu Thân (năm 1308), tại chùa Siêu Loại, đức Điều
Ngự tổ chức long trọng Lễ Truyền đăng trao Y Bát cho Thiền
sư Pháp Loa kế vị làm Tổ thứ 2 của Thiền phái Trúc Lâm, rồi
hiển Phật vào đêm mùng 3 tháng 11 năm Mậu Thân (năm 1308).
Tháp xây dựng vào năm Kỷ Dậu (năm 1309), niên hiệu Hưng Long
thứ 17, trong lăng Quy Đức, để quàn Xá Lợi đức Điều Ngự, tên
gọi là Huệ Quang Kim Tháp và dâng tôn hiệu là Đại Thánh Trần
Triều Trúc Lâm Đầu Đà Tĩnh Tuệ Giác Hoàng Điều Ngự Tổ Phật.
(Bài văn bia tại tháp Huệ Quang, Yên Tử, Quảng Ninh)
Bài
và ảnh: Vơ Văn Tường
Núi
Yên Tử (Quảng Ninh) ở nơi giáp giới với Hải Dương, Bắc
Giang, là ngọn núi cao nhất miền đông bắc. Trên đỉnh núi
thường có mây bao phủ nên ngày trước có tên gọi là Bạch Vân
Sơn. Tương truyền, xưa kia, từ thời Tần Thủy Hoàng (Trung
Quốc) có một đạo sĩ tên là Yên Kỳ Sinh từng làm nghề bán
thuốc rong ở vùng ven biển, tới núi này tu hành, sau hóa
thành đá! Do vậy mà từ ấy núi có tên gọi là "Yên Tử".
Nhưng phải tới thế kỷ thứ 13, sau chiến thắng giặc Nguyên
Mông xâm lược, vua Trần Nhân Tông nhường ngôi cho thái tử,
chọn nơi này tụng kinh niệm Phật, khởi xướng thiền phái Trúc
Lâm. Từ đó, Yên Tử mới trở thành trung tâm Phật giáo nổi
tiếng cả nước.
Đường lên núi biết mấy nhọc nhằn, cho nên không biết từ bao
giờ, dân gian đă có câu ca dao:
Nào ai quyết chí tu hành
Có về Yên Tử mới đành ḷng tu...
Ở
chân núi, chùa được dựng lên bên bờ suối: bên suối tắm có
chùa Cầm Thực (nhịn ăn), bên suối Lân có chùa Lân... Mỗi
ngôi chùa đều như gắn với một câu chuyện h́nh thành từ buổi
vua Trần Nhân Tông xuất gia vào núi làm sư.
Qua dốc Voi Xô th́ lên núi Hạ Kiệu, ghi dấu nơi vua Trần Anh
Tông lên thăm vua cha, phải xuống kiệu từ đây. Đường lên
chùa xếp đá làm thành bậc. Hai bên đường trồng thông, nay có
cây chu vi tới 4m60. Ngôi tháp nổi trội nhất trong khu Yên
Tử là Tháp Tổ, bằng đá, 6 tầng. Chính giữa là Huệ Quang kim
tháp tức là tháp đức Giác Hoàng, trong có tượng đá. Trước
mặt tháp có cây hương đá. Bốn mặt tường quanh tháp xây bằng
loại gạch thời Trần. Trên đỉnh tường lợp ngói mũi hài kép,
cũng là sản phầm thời Trần. Phía ngoài tường gạch, quây quần
rừng tháp 45 ngọn. Mỗi ngôi tháp ấy là nơi cất giữ hài cốt
của một vị sư tu hành ở đây. Con đường từ cửa ṭ ṿ sau tháp
Huệ Quang lên chùa Hoa Yên lát loại gạch vuông lớn, in h́nh
hoa cúc
Chùa Hoa Yên và các chùa chung quanh tạo nên quần thể kiến
trúc chính của khu Yên Tử. Thời Trần, chùa có tên gọi là Vân
Yên. Khoảng niên hiệu Hồng Đức, vua Lê Thánh Tông ngự du
thăm chùa, thấy hoa cỏ xanh tươi, nhà vua mới đổi tên là Hoa
Yên.
Thiên nhiên đă phú cho chốn này một vẻ kỳ thú!
Đứng ở hiên chùa nh́n về phía đông thấy mây giăng mờ mịt
nhưng đầu canh năm đă xuất hiện mặt trời. Cho nên, "ức Trai
tiên sinh Nguyễn Trăi lên thăm chùa, có làm bài thơ kỷ niệm:
Đề Chùa Hoa Yên núi Yên Tử
Trên non Yên Tử cḥm cao nhất,
Trời
mới canh năm đă sáng tinh.
Vũ
trụ mắt đưa ngoài biển cả,
Nói
cười ngựi ở giữa mây xanh.
Muôn
hàng giáo ngọc tre gài cửa,
Bao
dải tua châu đá rủ mành.
Dấu
cũ Nhân Tông c̣n vẫn đấy,
Trùng
đồng thấy giữa áng quang minh.
(Theo ức Trai Thi tập)
Hai bên chùa Hoa Yên có viện Phù Đồ, Lầu Trống, Lầu Chuông,
nhà dưỡng tăng và nhà khách. Xa hơn, bên phải chùa Hoa Yên
có chùa Thiền Định, nơi vua Trần ngày xưa đọc kinh niệm
Phật, c̣n bên trái là chùa Một Mái, nơi vua Trần đọc sách.
Sau lưng chùa Hoa Yên có chùa Phổ Đà.
Ngược lên đỉnh núi có chùa Bảo Sái, rồi lên cao nữa là chùa
Vân Tiên. Trong bài thơ Vân Tiên am vua Trần Anh Tông đă
viết:
Một ṭa nhà sừng sững như chiếc lọng cao chạm mây,
Cung điện thần tiên không chút trần tục.
Yên Tử! Yên Tử! đỉnh non vùng đông bắc Tổ quốc Việt Nam
chẳng những là trung tâm thiền phái Trúc Lâm mà c̣n măi măi
là một kỳ quan hùng vĩ, điểm du lịch đầy hấp dẫn.
Nguyễn Đ́nh Chiến