|
- Thổ âm Thổ ngữ của người Thanh Hóa
Thanh
Hóa là một vùng văn hóa, trong đó ngôn ngữ người Việt, thành phần dân
tộc chủ thể rất giàu sắc thái địa phương, nhưng chưa có một công tŕnh
nghiên cứu khoa học đầy đủ và sâu sắc.
Sách “Địa chí văn hóa xă hội
Thanh Hóa” cũng chỉ dành cho “lời ăn tiếng nói” người xứ Thanh số trang
ít ỏi với nội dung sơ sài. Các sách Địa chí huyện Hà Trung,
Địa chí huyện Thọ Xuân, chú ư đề cập vấn đề “thổ âm -
thổ ngữ”, nêu rơ sắc thái địa phương, tuy nhiên chỉ giới hạn phạm vi
trong huyện.
Thổ âm - thổ ngữ Thanh Hóa
là giọng nói và lời nói mang tính địa phương của người Thanh Hóa. Người
Thanh Hóa ở đây là người Việt cư trú trên đất Thanh Hóa. Và, Thanh Hóa,
chúng ta đều biết, một vùng đất lịch sử khá lâu đời: thời Hùng vương là
bộ Cửu Chân, thời Bắc thuộc là quận Cửu Chân bên cạnh quận Giao Chỉ,
thời phong kiến tự chủ là Châu Ái, lộ, trấn Thanh Hoa rồi tỉnh Thanh Hóa.
Về địa lư, Thanh Hóa được
đóng khung bởi ba bề núi, một mặt biển, đèo Ba Dội (Tam Điệp) mở cửa ra
đồng bằng Bắc bộ bao la, khe Nước Lạnh (Hàn Khê) thông lối vào dải đất
dằng dặc miền Trung. Nh́n vào bản đồ lịch sử - địa lư Việt Nam cận hiện
đại, Thanh Hóa giống khu vực “đệm” ở giữa miền Bắc với miền Trung. Một
số học giả người Pháp thời trước muốn đem Thanh Hóa nhập vào Bắc kỳ, dựa
vào ngôn ngữ và khí hậu, để tách Thanh Hóa khỏi Trung kỳ “trực trị” của
triều đ́nh Huế, thể hiện kín đáo một quan điểm mang ư đồ chính trị, v́
bấy giờ Bắc kỳ là đất bảo hộ của Pháp. Mất Thanh Hóa, nhà Nguyễn mất một
hậu phương rộng lớn, kho nhân, tài, vật lực dồi dào, mất luôn chỗ dựa
tinh thần đất tổ quê cha. Nh́n chung, người ta đều thấy Thanh Hóa như
một nước Việt Nam thu nhỏ, có rừng, biển, có trung du, đồng bằng, núi
liền núi, sông liền sông, nhiều thành phần dân tộc anh em cùng cư trú,
đoàn kết thân ái, cần kiệm sáng tạo, chiến đấu dũng cảm... Trong lịch sử
chưa bao giờ bị chia tách, không thể chia tách. Tính ổn định về lịch sử,
địa lư và tính bền vững của cư dân bản địa người Việt Cửu Chân (xuất
hiện từ thời Hùng vương và có thể xa xưa hơn nữa) là cơ sở để Thanh Hóa
h́nh thành một kiểu lời ăn tiếng nói giàu sắc thái thổ âm - thổ ngữ.
Trong tiến tŕnh lịch sử, nhiều người từ đồng bằng sông Hồng di cư vào,
từ lưu vực sông Lam chuyển ra, dĩ nhiên họ đều mang theo lời ăn tiếng
nói quê hương ḿnh, nhưng chỉ qua một vài đời, không ai c̣n nhận ra gốc
tích. Ngược lại, người Thanh Hóa đi đến phương trời nào của Tổ quốc, dù
là Hà Nội với ngôn ngữ được xem là “chuẩn” hay những miền quê Nam bộ với
ngôn ngữ “lệch”, chất giọng Thanh Hóa vẫn có thể nhận ra, mặc dù họ đă
cố gắng “tẩy xóa” dấu vết thổ âm - thổ ngữ xứ Thanh.
Nói đến lời ăn tiếng nói
Thanh Hóa, người ta thường nhấn mạnh cụm từ “mô, tê, răng, rứa”, như là
điểm đặc trưng nhất. Nhưng “mô, tê, răng, rứa” từ sông Lam vào đến vịnh
Hà Tiên, cả Trung - Nam bộ (quá nửa nước) đều nói, chỉ khác nhau dấu
giọng (phát âm) nặng nhẹ - sự thực, vùng ngôn ngữ xứ Thanh là một thế
giới âm thanh vô cùng phong phú - phong phú đến rối rắm, phức tạp, khác
nào ngàn cây nội cỏ, khiến nhà nghiên cứu ngại bước chân vào. Tuy nhiên,
khi nó được khám phá, hẳn ai cũng thấy hết sức thú vị. Trong một chương
tŕnh truyền h́nh, có sinh viên người Thanh Hóa không nói “cầm lấy” mà
nói “cằm lấy” lập tức bị người dẫn chương tŕnh phê phán với giọng châm
biếm khiến cử tọa cười ồ! Tưởng chỉ là chuyện vui, hóa chuyện... buồn...
cười! Buồn cho kiến thức nông cạn và thái độ thô thiển đến tức cười!
Tiếng Hà Nội được xem là
chuẩn, nhưng nếu người các địa phương trong nước phát âm chệch (không
chuẩn) cũng chẳng có ǵ lạ. Bởi xứ sở Hà thành chẳng phải hiếm trường
hợp “nói năng” không chuẩn. Ví dụ: âm tr nói thành âm gi (ông giời,
giồng cây, ăn giầu...), âm tr thành âm ch (con châu, chào phúng, đánh
cháo...) s thành x (xo xánh, xung xướng, cam xài, xứ xở...) âm r thành
âm d (du ngủ, chín dộ, dung động...), v.v...
Tiếng Việt phổ thông yêu cầu
đọc và viết chuẩn, nhưng chưa hề quy định tất cả người Việt phải phát âm
chuẩn, nói giọng chuẩn, v́ hoặc là không làm được hay không nên làm bởi
mất đi sự muôn màu ngàn vẻ của nó. Tuy nhiên, nh́n chung phần lớn học
sinh thường ngày phát âm không chuẩn, khi viết và đọc ít khi mắc lỗi
chính tả. Cũng có những trường hợp nếu khô cứng “chuẩn hóa” chỉ gây tác
hại “nghèo hóa” tiếng Việt. Ví dụ: nhầm lẫn và lầm lẫn, lềnh phềnh và
lềnh bềnh, đường sá và đàng sá, ví dụ và thí dụ, khoác lác và phét lác,
nói láo và nói phét, lười biếng và lười nhác, v.v... Có những thành ngữ,
tục ngữ, ca dao địa phương Thanh Hóa in dậm dấu vết thổ âm - thổ ngữ xứ
Thanh, đă góp phần làm giàu có thêm kho tàng thành ngữ, tục ngữ, ca dao
Việt Nam:
- Đă mất lả lại mất cả tro
bếp (lả = lửa).
- Thuốc đắng đă tật (đă là
khỏi, không phải “dă”).
- Việc nhà nhác việc chú bác
siêng (nhác = lười).
- Anh về cho em về theo
Bác mẹ có đánh ta leo lên
giường (leo = trèo)
- Làm đẫy không xấu bằng xay
cấu ban ngày.
(đẫy = đĩ, cấu = thóc gạo).
Thổ âm - thổ ngữ góp phần
quan trọng tạo nên sắc thái địa phương. Như dân ca Đông Anh có câu: “Ba
bốn o có bợm cùng chăng...” nếu thay o bằng cô, bợm bằng bạn th́ không
c̣n là Thanh Hóa. Hay bài hát về Hà Tĩnh của Nguyễn Văn Tư: “Đi mố rồi
cũng nhớ về Hà Tịnh ..” nếu thay mố bằng đâu, chữa Tịnh thành Tĩnh th́
đâu phải chất dân ca xứ Nghệ. Nghe dân ca Nam bộ, ta như được dự những
bữa tiệc thổ âm - thổ ngữ vùng đồng bằng sông nước Cửu Long xiết bao kỳ
thú...
Tuy vậy, đối với dân ca lời
cổ vùng trung du, đồng bằng Bắc bộ, ta lại thấy những từ ngữ giống như
từ Thanh Hóa, lạc bước tới: Hột (là hạt trong bài “Gọi nghé” - Dân ca
Hải Pḥng), phềnh (là bềnh trong bài “Qua sông hái củi” - Dân ca Hải
Pḥng), Dày (là đạp trong bài “Cái cong - dân ca Hà Nam), Huê (là hoa
trong bài “Huê thơm bướm lượn” - Quan họ Bắc Ninh), Huê t́nh trong bài
“Đố hoa” - Dân ca Phú Thọ ... Càng ngạc nhiên hơn khi ta được nghe người
Phú Thọ - Đất tổ Hùng vương, không hát “t́nh là t́nh t́nh tang t́nh” mà
cũng hát “tềnh là tềnh tềnh tang tềnh” theo lối phát âm “chệch” hay một
lối biến âm phổ biến: “i” thành “ê” của người xứ Thanh. Trong lời cổ dân
ca trong trung du, đồng bằng Bắc bộ, ta c̣n gặp những từ ngữ cổ hiện nay
vẫn thấy dùng ở nông thôn các huyện Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn,
Thiệu Hóa, Thọ Xuân,
Yên Định: Sui = sôi; Tra = bỏ; Cái thời = cái giỏ; Loa = bát to loe
miệng; Lội = lặn; Bứt = cắt, hái ... Đó là cổ ngữ xứ Thanh cũng là
phương ngữ của một số miền quê khác: Hải Pḥng, Hà Nam, Bắc Ninh, Phú
Thọ... của thời đă qua?
Vấn đề thổ âm - thổ ngữ
Thanh Hóa không chỉ đơn thuần là thổ âm - thổ ngữ của một địa phương.
Nhiều, rất nhiều trường hợp không có nguồn gốc bản địa, hoặc tiếp nhận
từ miền quê khác, hay chịu ảnh hưởng qua lại của dân tộc anh em Mường,
Thái... cùng sống chung ḥa hợp trong một đại gia đ́nh dân tộc trên đất
Thanh. Sự tiếp biến văn hóa ấy cũng thấy ở các vùng quê văn hóa in đậm
sắc thái địa phương.
Thổ âm - thổ ngữ là hai
thuật ngữ khoa học v́ chúng có quan hệ mật thiết với nhau, người ta
thường đề cập như một thuật ngữ kép.
Thổ âm là sự biến âm và
chuyển vần (chữ cái) theo cách phát âm có nguyên tắc và quy tắc ở mức độ
nhất định. Ví dụ:
- Cầm -> cằm; T́nh -> tềnh;
Cắm -> cặm; Cái -> cấy ....
- Trâu -> tru; Về -> viền;
Củi -> củn; Bồng -> bỏng ....
Sự biến âm thường rất dễ
nhận ra đối với người ở vùng quê khác. Hăy so sánh tiếng phổ thông với
tiếng Thanh Hóa, ta thấy âm “â” biến thành âm “ă”, âm “a” biến thành âm
“â”, âm “i” biến thành âm “ê”, âm “ê” biến thành âm “iê”, âm “ô” biến
thành âm “o”... Trường hợp âm “âu” biến thành âm “u” và ngược lại âm “u”
biến thành âm “âu” dường như trái “quy luật”. Ví dụ:
- Con trâu (phổ thông), con
tru (Thanh Hóa).
- Cây xoan đâu (phổ thông),
cây xoan đu (Thanh Hóa).
- Đi tù (phổ thông), đi tầu
(Thanh Hóa). Nhưng “cây đu đủ” (phổ thông), Thanh Hóa không nói “cây đâu
đẩu” mà vẫn nói “Cây đu đủ”, tại sao? V́ Thanh Hóa gọi “Cây đu đủ” là
“Cây hổng” c̣n đu đủ là từ du nhập, vay mượn, dùng lâu thành quen, tưởng
lầm là của ḿnh ...
Khác thổ âm, thổ ngữ chính
là cổ ngữ (tiếng cổ), lưu hành từ xa xưa của Thanh Hóa, ở Thanh Hóa. Ví
dụ: trốc (đầu), trượng (mắt), cắn (sửa), me (con bê), ỉn, ỉ (con lợn),
ruốc (moi), con của (vật nuôi), anh đỏ, chị đỏ (trai gái nông dân lấy vợ,
lấy chồng chưa có con)...
Có những địa danh cổ rất thú
vị, giảng giải phải hàng trang sách: “Mười hai xứ Láng mười tám xứ Neo”
(Thọ Xuân), “Tứ
xă Bản” (Yên Định), “La Mát La Mạt” (Hà Trung), “Tạnh xá” (thành phố
Thanh Hóa)... Nhiều từ ngữ cổ trong tác phẩm văn học cổ: Quốc âm thi tập
(Nguyễn Trăi), Hồng Đức Quốc Âm thi tập, Ngọa Long cương (Đào Duy Từ),
Sơ kính tân trang (Phạm Thái), Song tinh bất dạ (Nguyễn Hữu Hào), Truyện
Kiều (Nguyễn Du)... hiện c̣n thấy dùng ở nhiều làng quê Thanh Hóa.
Hiện nay “Tiếng Thanh Hóa”
đang phát triển theo hướng “chuẩn hóa” của tiếng Việt. Trong lịch sử
“tiếng Thanh Hóa” đă theo chân người Thanh Hóa “mang gươm đi mở cơi” đến
tận miền quê mới Cửu Long Giang và dấu vết c̣n in đậm nét suốt từ đèo
Hoành Sơn đến vịnh Hà Tiên. Đó là niềm tự hào không của riêng người
Thanh Hóa.
V́ khuôn khổ bài báo có hạn,
ở đây không thể đi sâu, c̣n nhiều vấn đề của thổ âm - thổ ngữ Thanh Hóa
sẽ bàn đến trong dịp khác.
Theo Hoàng Tuấn Phổ (báo
Thanh Hóa )
Post ngày:
10/19/17
|