| |
|
ĐỊA DANH DU LỊCH SA PA LÀO CAI -
CÁC ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH SA PA LÀO CAI |
|
KHU DU LỊCH
HÀM RỒNG - LÀO CAI |
Khu
Du Lich Hàm Rồng: Ở cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 2 km
(1.25 miles), ngay sau khách sạn Hàm Rồng có một dãy núi cao gần
2000 m (6,000 ft), gồm nhiều dãy đá nhấp nhô mang nhiều dáng vẻ
khác nhau đó là núi Hàm Rồng. Cả dãy núi giống như một con rồng
khổng lồ đang uốn khúc, nằm phục.
Sự tích núi Hàm Rồng được kể lại rằng: Từ xa xưa mọi sinh vật
đều sống hỗn độn. Một hôm Ngọc Hoàng ban lệnh tất cả các sinh
vật hãy lập lấy địa phận của mình.
Các sinh vật tranh nhau tìm chỗ trú ngụ. Lúc này ba anh em nhà
rồng đang sống trong hồ lớn, khi nghe tin vội chạy sang hướng
đông thì đã hết chỗ, họ bèn chạy sang hướng tây. Hai người anh
chạy nhanh hơn nên ở đó chờ người em. Người em chạy chậm đã lạc
vào đám đông toàn sư tử, hổ báo. Người em sợ quá rùng mình co
người, há mồm để tự vệ. Vừa lúc đó lời ban của Ngọc Hoàng đã hết
hạn. Thế là hai người anh nhà Rồng hóa thành đá quay về hướng
Lào Cai, còn người em út hóa đá có dáng đầu ngẩng cao mồm há to
nhe răng nhìn về dãy Hoàng Liên Sơn và được gọi là núi Hàm Rồng.
Để lên được đỉnh núi Đầu Rồng, du khách phải leo qua các khu
vườn lan 1, vườn lan 2, trạm vi ba, vườn hoa Sa Pa, cổng trời.
Trên đỉnh núi Hàm Rồng có nhiều cảnh quan đẹp, nhiều hang động,
núi đá nhấp nhô rất ngoạn mục, lý thú. Hàm Rồng là điểm du lịch
hấp dẫn của Sa Pa |
CHỢ PHIÊN
SÍN CHÉNG - LÀO CAI |
Chợ
Phiên Sín Chéng: Dù đi đến vùng miền nào thì điểm tập trung nhất
vẫn là các phiên chợ. Đặc biệt ở vùng cao, chợ phiên là nơi lưu
giữ nhiều nét văn hoá của các dân tộc thiểu số.
Trong lộ trình du lịch từ thị trấn Bắc Hà lên Si Ma Cai, bạn có
thể tham dự vào nhiều phiên chợ: Bắc Hà, Lùng Phình, Cán Cấu, Si
Ma Cai. Nhưng có một phiên chợ khá độc đáo vẫn còn lưu giữ được
hầu hết những giá trị văn hoá đậm tính bản sắc của nhiều dân tộc,
đó là chợ phiên Sín Chéng.
Chợ Sín Chéng nằm ở trung tâm xã Sín Chéng, cách huyện lỵ Si Ma
Cai khoảng 10 km, họp vào thứ tư hàng tuần. Vì nằm ở một xã khá
xa trung tâm huyện,
nên chợ Sín Chéng ít bị các yếu tố của nền văn hoá công nghiệp
làm mờ đi những nét đặc trưng của chợ vùng cao. Chợ là nơi hội
tụ của nhiều đồng bào dân tộc: Mông, Nùng, Tày, Thu Lao... đến
giao lưu, trao đổi, buôn bán.
Chợ Sín Chéng không lớn và quy mô như chợ Bắc Hà, nhưng chủng
loại các mặt hàng có thể nói không hề thua kém. Những loại rau
xanh, củ, quả... xứ lạnh được đồng bào trồng trên nương rẫy đảm
bảo chất lượng sạch. Riêng gừng và ớt tươi, ớt khô thì ở đây
không bao giờ thiếu. Cải mèo, cải cúc và rau đậu Hà Lan là loại
rau ngon. Ghé thăm hàng bán thịt, bạn có thể mua thịt lợn đen
ngay tại chợ. Đây là loại thịt lợn thơm ngon vì không nuôi bằng
thức ăn công nghiệp. Nếu là thực khách sành ăn và quen, bạn cũng
có thể tìm mua thịt lợn sấy và thịt trâu sấy. Đến chợ Sín Chéng,
bạn có thể mua gà đen và lợn cắp nách là những mặt hàng đặc sản
của vùng cao. Đến hàng ăn, không thể bỏ qua nồi thắng cố và bát
phở đặc trưng của người dân tộc nơi đây. Dù trời lạnh, ăn xong
bát phở thấy ấm hẳn người, thấy vị cay nóng của ớt vùng cao, vị
thơm nồng của hạt tiêu, vị chua của chanh yên và cái nóng nghi
ngút vừa múc trong nồi của nước dùng. Nếu ngẫu hứng, làm thêm
vài chén rượu ngô, sẽ có cảm giác lâng lâng...
Chợ Sín Chéng tầm ban trưa là lúc đông nhất. Nhìn từ xa, chỉ
thấy màu đỏ váy, áo những cô gái Mông, màu xanh của trang phục
người Nùng và nhiều màu sắc khác của hàng hoá. Chợ là nơi tìm
bạn, kết bạn; nơi hò hẹn lứa đôi; nơi các cô gái Mông khoe bộ
váy mới vừa thêu; chàng trai thể hiện điệu múa khèn tình tứ;
những cụ già ngồi nhâm nhi chén rượu; những cô, những bà vừa bán
hàng, vừa thêu thổ cẩm bằng đôi bàn tay in dấu thời gian... Chợ
là nơi giao lưu giữa các dân tộc với nhau, cũng là nơi giao thoa
của nhiều vùng, miền văn hoá. Chợ Sín Chéng còn giữ được rất
nhiều nét bản sắc độc đáo mà bất kỳ nhà nghiên cứu văn hoá nào
nếu chỉ đọc qua sách vở cũng không thể tìm thấy hết được.
Đến chợ phiên Sín Chéng cho ta niềm tin vào sự bền vững của
những giá trị văn hoá |
CHỢ PHIÊN
TẠI SAPA - CHỢ TÌNH SAPA - LÀO CAI |
Chợ
Phiên Sapa: Tại Sapa, về mặt hành chính được đặt cho một huyện
của tỉnh Lào Cai và cũng cho thị trấn của huyện lỵ huyện này.
Tại sao Sapa là nơi họp chợ mà không phải là ở những vùng xung
quanh khác? Giải thích cho sự việc này là bởi vì Sapa dường như
nằm ở điểm nút, trung tâm của các hướng bản làng trong toàn vùng
là các thung lũng dưới chân núi Hoàng Liên. Đây là ngã ba của
các con đường từ các khu bản làng nằm trong các thung lũng ở
phía Bắc như Tả Giàng Phình, Bản Khoang đổ về các bản làng phía
Nam như Bản Hồ, Suối Thầu, Tả Van, Lao Chải đi lên. Trong cả một
vùng rộng lớn, chỗ nào thuận tiện nhất cho hầu hết mọi vùng tập
trung về trao đổi hàng hóa,
thì ở đó sẽ xuất hiện chợ.
Cũng có ý kiến cho rằng, trước đây chợ Sapa họp ở trên một bãi
cát ven bờ suối nằm ở xã Sapả cách thị trấn khoảng 8km về phía
Lào Cai, rồi sau này chợ mới dời về thị trấn này. Vì thế có thị
trấn Sapa rồi lại có xã Sapả. Có người lại cho rằng, bãi cát xưa
họp chợ chính là một vạt đất rộng có cát đùn từ dưới lên và là
chỗ của sân bóng ngay giữa trung tâm, trước mặt nhà thờ cổ Sapa.
Dân cư bị di dời sang nơi khác, đó chính là bản Sapả hiện nay.
Từ trên đường về Lào Cai, ngay chỗ đoạn có tấm quảng cáo lớn của
khách sạn Victoria, nhìn xuống thung lũng bên tay phải chính là
các bản người H’Mông của xã Sapả.
Theo tập tục người dân tộc ở Sapa họp chợ năm ngày một phiên
giống người miền xuôi. Sau rồi, khi người Pháp đến đây thì theo
lịch Tây, chuyển sang ngày cuối tuần cho thuận tiện. Người Dao
thường ra chợ Sapa vào tối thứ bảy, buổi tối hôm đó họ ở lại đêm
tại chợ và hát giao duyên thâu đêm đến sáng. Và sáng hôm sau chủ
nhật thì ra chợ mua sắm và trở về bản. Còn người H’Mông thì vào
sáng chủ nhật mới đi chợ, nhưng dần dà họ bắt chước người Dao,
đi từ chiều thứ bảy, buổi tối múa hát thổi kèn rồi lại giao
duyên đến sáng chủ nhật mới họp chợ. Cho đến hôm nay thói quen
ấy vẫn còn và chợ sapa vẫn có bóng dáng của người Dao nhiều hơn.
Vào buổi sáng chủ nhật, trên các nẻo đường dẫn đến thị trấn,
người ta thấy nhiều người Dao từ chợ đi về bản và người H’Mông
thì đi ngược lại từ bản ra chợ.
Theo như nhiều cụ già ở đây kể lại. Ngày xưa chợ Sapa đông vui
lắm. Chợ họp ngay ngoài trời trên một bãi đất rộng. Đàn ông cưỡi
hoặc dắt ngựa, vai đeo súng kíp và ngang lưng buộc dao bọc trong
hộp tre. Họ tìm chỗ buộc ngựa và không quên tháo bịch cỏ mang
trên lưng ngựa xuống cho nó nhai, bởi vì phiên chợ còn dài lắm.
Người ta thồ trên lưng nấm hương, mộc nhĩ, củi, gạo, ngô, khiêng
tre vầu, lá tranh và cả các thân cây gỗ to ra chợ để đổi lấy
thịt, muối, kim chỉ, vải vóc… Khi có sự xuất hiện của người Pháp,
họ đã dựng một ngôi chợ gỗ rất to, mái bằng gỗ pơmu xẻ mỏng như
kiểu mái nhà người H’Mông, trên chính mảnh đất của ngôi chợ bê
tông ngày nay. Một góc trái của chợ là nơi buộc ngựa, còn ở chỗ
rau bây giờ là các dãy máng cho ngựa ăn gọi là tràn ngựa. Xuống
chút nữa là lối dẫn đến bản Cát Cát và dãy phố hoa kiều.
Đến năm 1995 thì chợ cũ bị phá đi và xây chợ mới bằng bêtông hai
tầng khang trang như ngày nay. Mặc dù chợ mới xây kiên cố bề thế
nhưng người dân lại thích đứng ngồi, đi lại tản mạn ra các hè
phố chung quanh, ra sân nhà thờ mà buôn bán và trò chuyện. Vì
thế chợ Sapa có nghĩa là cả một khu vực dài rộng, dọc theo các
con đường khu vực phố cũ. Và thế là chợ Sapa hình thành, níu
chân nhiều du khách với cái ấm áp tình người, để rồi ở Sapa, du
khách sẽ thích thú với bao điều mới lạ của thiên nhiên và con
người nơi này.
Tuy nhiên những phiên chợ cuối tuần ở Sapa mới là sức hút đối
với nhiều du khách. Người dân tộc ở các bản làng xung quanh, xa
xôi, khó khăn trong việc đi lại bởi xưa không có những phương
tiện giao thông như bây giờ. Chợ phiên là nơi hội tụ của nhiều
thành phần dân tộc thiểu số sống xa cách nhau ở vùng cao, có bản
sắc văn hóa, phong tục riêng. Các phiên chợ này như thực hiện
những ước hẹn truyền thống của tuổi trẻ, của yêu cầu sinh tồn,
phát triển dòng giống. Sự xa cách về địa thế núi non và sự xa
cách về tình cảm thông giữa các dân tộc vốn từ lâu là nhược điểm,
là ngăn trở sự tăng trưởng dân số cũng như kiến thức ở miền cao,
vùng sâu, vùng xa. Chính vì thế cần có những phiên chợ ước hẹn
để trai gái lặn lội đường xa, tìm đến với nhau giao duyên và
trao đổi hàng hóa với nhau. Một công hai ba việc tiện ích. Họ
vừa buôn bán, vừa giao du, vừa mua được những thứ cần cho cuộc
sống, vừa được thể hiện tình cảm, tình yêu thương đích thực giữa
người và người.
Tại các phiên chợ, không chỉ riêng gì Sapa, như chợ phiên Bắc Hà,
Cán Cấu, Cốc Ly, Mường Khương, Tam Đường … ở rải rác các huyện
của tỉnh Lào Cai, người dân tộc đem sản phẩm của mình ra chợ
trao đổi buôn bán, họ khoe những sản phẩm do chính họ bỏ mồ hôi
công sức ra làm. Đây có thể coi là cách khoe kỹ năng, nghề nữ
công của các cô gái dân tộc, của những người phụ nữ đảm đang. Vì
đi bộ đường xa từ các bản làng heo hút trong các thung lũng thăm
thẳm, các cô gái phải ở lại qua đêm tại thị trấn chờ sáng hôm
sau mới trở về. Tất nhiên có những cơ hội tình cờ trai gái gặp
nhau và khi chợ tan, các sạp bán hàng đóng lại, các cô cậu còn
ngồi đứng lóng ngóng trò chuyện chờ tới sáng. Dịp này cũng là cơ
hội để các cậu trai làng bày tỏ tài nghệ tháo vác của mình. Thật
chất từ chuyện mua bán, trao đổi hàng hóa, công việc mưu sinh
cuối tuần đến hiện tượng mở rộng tình yêu rồi đi đến hôn nhân,
thực tế là đã có nhiều cặp vợ chồng thành hình nhiều gia đình
được tổ chức, sinh con đẻ cái đầy đàn, bắt nguồn từ những phiên
chợ. Nhiều thôn bản ở xa nên đồng bào thường đến chợ từ chiều
hôm trước. Khi mặt trời xế bóng, là lúc những đôi trai làng gái
bản hối hả về chợ. Các cô gái trong bộ trang phục mới và đẹp
nhất, có mùi thơm chàm, cùng các dải hoa văn rực rỡ, càng tăng
thêm vẻ đẹp của núi rừng. Các chàng trai cũng rút sáo, đàn môi
ra thổi vài điệu dân ca quen thuộc. Khi màn đêm buông xuống, bên
ngọn lửa rực ấm tình người hay dưới những rặng cây gần chợ,
những điệu hát giao duyên vang lên. Lúc đầu họ còn hát tập thể,
về sau từng đôi ăn ý tách đôi nhau ra thủ thỉ tâm tình, bày tỏ
tình cảm yêu thương. |
CỔNG TRỜI SI
MA CAI - LÀO CAI |
Cổng
Trời Si Ma Cai: Có cao độ, khí hậu ôn hòa như ở Sa Pa, nhưng đến
Si Ma Cai, huyện vùng cao xa nhất tỉnh Lào Cai, du khách phải
vượt qua mấy lần cổng trời
Qua Bắc Hà gần 30 cây số đèo cao dốc đứng là đến Si Ma Cai,
huyện cheo leo trên địa hình vòm nhô sông Chảy. Theo các tài
liệu khoa học, Si Ma Cai có tuổi địa chất già nhất khu vực Bắc
Bộ.
Cư trú ở đây là đồng bào người Hmông (chiếm tỷ lệ trên 80%), còn
lại là người Nùng, người Thu Lao và người Kinh có duyên nợ với
nơi địa đầu biên ải này. Si Ma Cai có cao độ gần với Sa Pa, khí
hậu ôn hòa, con người cởi mở hiếu khách và nghĩa khí.
Ở đây có đặc sản rượu ngô, gà đen, thịt lợn sấy.
Trong kháng chiến chống Pháp, một chàng trai người Hmông ở Si Ma
Cai đã tuyên bố trước sự dụ dỗ của bọn thực dân: “Người Hmông
như con dao chỉ có một lưỡi, một lòng theo Đảng”. Đó chính là
anh hùng Giàng Lao Pà.
Mùa này, đồng bào đang tập trung cấy lúa vụ chính trong năm. Vẻ
đẹp Si Ma Cai còn ít người biết đến do quá xa xôi, phải vượt mấy
lần cổng trời mới tới.
|
BÃI ĐÁ CỔ
SAPA - LÀO CAI |
Bãi
đá cổ Sa Pa nằm xen giữa những nương rẫy, ruộng bậc thang của
đồng bào dân tộc thiểu số thuộc thung lũng Mường Hoa, trên địa
bàn ba xã Hầu Thào, Sử Pán và Tả Van, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai,
được nhà khảo cổ người Pháp gốc Nga Glubev của Trường Viễn Đông
Bắc Cổ phát hiện năm 1925.
Bãi đá cổ trải rộng 8km² với gần 200 khối đá quanh con suối
Mường Hoa là một minh chứng về sự xuất hiện của người tiền sử
nơi đây. Trên mặt các khối đá là những hoa văn kỳ lạ với nhiều
hình dạng: bậc thang, hình người, con đường, chữ viết... có
những rãnh tròn khá giống biểu tượng mặt trời, những biểu tượng
sinh sôi, nhiều những vạch kẻ lạ mắt.
Các nhà khoa học giả thiết đây là hình bản đồ cổ của người Mông,
hoặc là cuốn sách cổ giới thiệu về những trận đánh... Có rất
nhiều cách giải mã khác nhau của các nhà khoa học, nhưng tất cả
mới chỉ là giả thiết. Bãi đá cổ Sa Pa là một trong những di sản
thiên nhiên quý giá, chuyển tải vẻ đẹp nguyên sơ của một vùng
đất, thu hút khách du lịch tới thăm và chiêm ngưỡng.
Tháng 10 năm 1994, bãi đá cổ Sa Pa được Bộ Văn hóa - Thông tin
(Nay là Bộ VH,TT&DL) công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia
và hiện đang được Nhà nước đề nghị UNESCO công nhận Di sản văn
hóa thế giới.Nguồn: saigontoserco
Bài Đọc Thêm:
25 / 03/ 2013, 04:03:07
Bãi đá cổ Sapa được Bộ Văn hóa - thể thao và
du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp
quốc gi và đang được đề nghị UNESCO công
nhận là di sản văn hóa thế giới.
Bãi đá cổ nằm cách thị trấn Sapa 7 km theo
hướng Đông Nam. Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ
Tuấn Anh - Giám đốc trung tâm nghiên cứu lý
học Đông phương (TP.HCM) - người nhiều năm
nghiên cứ bãi đá cổ Sapa, cho rằng bãi đá cổ
Sapa ẩn chứa Kinh Dịch của người Việt cổ và
ghi chép kho tàng văn hoá cổ Đông phương.
Bãi đá cổ Sa Pa có diện tích khoảng 8 km2,
nằm ở thung lũng Mường Hoa, trên địa bàn ba
xã Hầu Thào, Sử Pán, Tả Van huyện Sa Pa,
tỉnh Lào Cai có khoảng 200 hòn đá có khắc
nhiều hình vẽ kỳ lạ và cả chữ cổ được cho là
của người Việt cổ. Năm 1925, bãi đá cổ Sa Pa
được nhà khảo cổ người Pháp Glubev của
trường Viễn Đông Bắc Cổ phát hiện.
Tại xã Hầu Thào, các hòn đá tập trung thành
hai bãi. Bãi một nằm cạnh bản Pho, một bản
của người H'Mông trên sườn núi sát đường cái,
kéo dài xuống gần lòng suối. Số lượng đá có
chạm khắc ở đây không nhiều. Chúng là những
khối đá lớn, có khối dài tới13m. Bãi hai nằm
giáp ranh biên giới xã Hầu Thào và Lao Chải.
Đây là một bãi đá rộng với nhiều hình khắc
thuộc nhiều loại, có những hình độc bản (chỉ
xuất hiện trên một viên duy nhất). Các hình
khắc có thể quy về vài nhóm chính: Hình tròn
khắc giống cấu trúc hoa văn, hình Mặt trời,
hình nam nữ giao phối, nhấn mạnh vào các bộ
phận sinh dục, các đường vạch song song tựa
như những quẻ Kinh Dịch...
Những luận giải về bãi đá cổ
Ngay khi được phát hiện, các nhà nghiên cứu
đã có nhiều lý giải khác nhau về những hình
khắc trên bãi đá này. Người thì khẳng định
đây chỉ là những bức tranh tả thực, là những
hoa văn trang trí, những hình người cách
điệu đang tỏa hào quang...
Có nhà khoa học thì khẳng định toàn bộ bãi
đá là một cuốn sách cổ khổng lồ của người
Mông diễn tả các trận đánh ngày xưa. Một số
nhà khoa học khác cho rằng những hình khắc
trên bãi đá chủ yếu thể hiện những cánh đồng,
thửa ruộng bậc thang và nhà cửa, làng bản,
dân cư sinh sống...
Người khác cho rằng hình khắc trên bãi đá cổ
không thể là tư duy đơn giản của dân tộc
Mông, hay Dao sống ở khu vực này từ 300 đến
600 năm về trước. Vấn đề thời gian xuất hiện
hình khắc trên bãi đá cũng có nhiều ý kiến.
Có người cho rằng chủ nhân của những hình
khắc này là người Mông, người Dao, sống ở
vùng này từ 200 đến 600 năm trước. Người thì
cho rằng đó là cư dân văn hóa Đông Sơn (cách
đây 2.300 năm đến 3.000 năm).
Có người thì nhận định nó đã có cách đây
5.000 năm, thậm chí là lâu hơn nữa. Gần đây,
tiến sĩ Phillipe Le Failler, Viện Viễn Đông
bác cổ, cùng 20 cộng sự đã tiến hành dập lấy
mẫu những bãi đá này.
Họ đã dập khoảng 200 tảng đá ở ba xã Hầu
Thào, Sử Pán,Tả Van, lập thành 3000 bản dập
và khoảng 2.500 bức ảnh. Những bản dập này
và những dữ liệu định vị của các viên đá
được nhập vào máy tính, sắp xếp, tính toán
số lượng, sự lặp lại của các mẫu hoa văn...
để làm cơ sở giải mã về các hoa văn, hình vẽ
bí ẩn. Theo Phillipe Le Failler, hình khắc
trên đá cổ Sapa có thể là một bản đồ, một
bài cúng...
Yume
Nguồn: dulichvietnam
|
PHAN XI PĂNG
- FANSIPAN - PHAN SI PANG - LÀO CAI |
Phan
Xi Păng: Sapa không chỉ nổi tiếng với khí hậu, với cảnh sắc và
sắc màu dân tộc mà còn là nơi duy nhất trên Việt Nam và cả Đông
Dương sở hữu đỉnh núi cao nhất – 3.143m, được liệt vào hàng thứ
10 trên thế giới trong danh sách những ngọn núi cao nhất thế
giới. Không chỉ được xem là “nóc nhà của Việt Nam” mà còn là
“nóc nhà của Đông Dương”. Ngọn núi này đang là một thách thức
đối với những ai ưa thích phiêu lưu, mạo hiểm và chinh phục đỉnh
cao. Nếu có ý định leo núi Phanxipăng thì du khách sẽ phải hoạch
định một chương trình leo núi băng rừng ít nhất 1 tuần.
Và điều dễ dàng và thuận tiện cho du khách trước là nên liên hệ
với tổ chức du lịch tại địa phương.
Khoảng 600 triệu năm về trước, khắp vùng Tây bắc Việt Nam còn
chìm sâu dưới lòng đại dương, sau 3 kỳ vận động tạo sơn thì mãi
đến thời kỳ tân kiến tạo cách ngày nay khoảng trên 100 triệu năm,
Hoàng Liên đột ngột nhô lên thành một dãy trùng điệp. Với chiều
dài 280 km, từ Phong Thổ (Lai Châu) đến Hòa Bình, chiều ngang
chân núi rộng nhất là 75 km và hẹp nhất là 45 km, dãy núi gồm 3
khối cơ bản :
1. Khối Bạch Mộc Lương Tử
2. Khối Phan Xi Păng
3. Khối Pú Luông
Cả mái nhà đồ sộ này ẩn chứa khá nhiều điều lạ kỳ và bí ẩn. Đỉnh
Phanxipăng là ngọn núi tập trung nhiều tiềm ẩn còn chưa được
khám phá hết. Đây được coi là bảo tàng thiên nhiên kỳ vĩ, với
thảm thực vật có hơn 700 loài đặc hữu rất đáng ngạc nhiên. Dưới
chân núi là những cây gạo, cây mít, cây cối dày đặc. Cũng chính
từ những địa loại thực vật đó, mà người dân tộc đã lấy đó là tên
đặt cho địa danh theo lối “thấy mặt đặt tên”: Cốc Lếu – nghĩa là
gốc cây gạo, Cốc San – nghĩa là gốc cây mít …Từ đây lên đến độ
cao 700m nữa là vành đai nhiệt đới với những vạt rừng nguyên
sinh rậm rạp, chằng chịt những dây leo. Từ khoảng 700m trở lên
là tầng cây hạt trần như cây pơmu. Nhiều cây to gốc, đại thụ lớn
đến nỗi vòng tay của 4-5 người ôm vẫn không xuể, cao 50 –60m đã
sống hàng mấy thế kỷ qua. Cây Pơmu còn gọi là Ngọc Am, được coi
là loại gỗ quý hiếm được coi như “cây vàng” của tỉnh Lào Cai.
Bên cạnh Pơmu thì còn nhiều loại gỗ quý hiếm khác như thông đỏ,
hoàng đàn, các loại sam như lãnh sam, thiết sam, liễu sam và kim
sam. Các loại cây lá kim như trúc ken dày với các loại thân gỗ
nhỏ trụi, thân luôn sũng nước, do ở độ cao thường có khí ẩm và
mưa sương, có khi cả năm Phanxipăng chìm ngập trong những trận
mưa dầm kéo dài suốt cả tháng không dứt.
Trong rừng cây lá kim này thì đỗ quyên, phong lan rừng và hoàng
anh luôn rực rỡ sắc màu hơn cả. Gần như trong cả 4 mùa, Sapa đều
tràn ngập trong sắc màu của hoa glaieul, thược dược, gõ nha, …
là những “nàng công chúa hoa” hiếm hoi ở miền xuôi. Riêng hoa đỗ
quyên thì có đến 4 chi và hơn 20 loài khác nhau, và có những nơi
trong rừng, loài hoa này chi chít, nở rực cả núi rừng. Tại việt
Nam có đến 111 chi phong lan và 643 loài, thì tính riêng ở
Phanxipăng có tới 330 loài, chiếm hơn phân nửa số phong lan có
mặt tại Việt Nam. Sapa – Phanxipăng là xứ sở của các loài hoa và
cây ăn quả ôn đới như đào, mận, lê, táo … suốt 4 mùa. Đầu mùa
thì có đào to, thơm ngát, vị ngọt nhẹ. Vào cuối tháng 6 thì đào
rộ lên, quả ửng hồng. Cuối mùa thì có đào màu vàng, ngọt, hương
vị rất đặc biệt và hấp dẫn khách phương xa. Riêng mận ở Sapa có
nhiều loại ngọn và đẹp, nhất là mận tím ở Tả Van, quả Glaieul
đáy sai trĩu trên cành đến nỗi làm nên một loại đặc sản của Sapa
– rượu mận Tả Van.
Lên đến độ cao 2.400m, mây và gió cứ len lỏi ôm ấp lấy cây rừng
trên sườn núi. Có lúc tưởng chừng như chúng ta có thể xòe tay ra
mà nắm bắt lấy từng áng mây, từng cơn gió trời lồng lộng. Từ độ
cao 2.800m trên sườn núi, mây mù chợt tan biến giữa bầu trời
khoáng đãng, trong xanh, chỉ có gió thổi làm cho thảm thực vật
như dính chặt vào vách núi. Ở đây xuất hiện loại trúc lùn dán
kín mặt đất trên long chừng núi, những bụi trúc này chỉ cao từ
25cm đến 30cm, thân trơ trụi, phần ngọn thì có một ít lá phất
phơ nên được người dân đặt cho cái tên khá ngộ nghĩnh: ”trúc
phất trần”. Trong khu vực này còn có bóng dáng của một số loại
cây thuộc họ cói, họ hoa hồng, họ cúc, họ hoàng liên… Với thế
đất xương xẩu trơ gốc đá, gió lại không ngớt ào ạt trong khí hậu
giá lạnh, nhưng những cây hoàng liên – một loại dược thảo quý
vẫn vươn lên sống mãi. Dãy Hoàng Liên ngoài loại đặc hữu này còn
có khá nhiều loại dược thảo quý khác nữa như linh chi, sơn tra
vv… Và trên điểm cao 2.963m, có một cột mốc đánh dấu năm 1905
người Pháp đã chinh phục đỉnh này. Lên cao nữa là một khối đá
khổng lồ nằm chênh vênh, giống như một chiếc bàn đá. Chính từ
Phanxipăng được đọc chạy từ “hua xi pan” của tiếng dân tộc địa
phương, nghĩa là phiến đá khổng lồ nằm chênh vênh cao ngất
ngưỡng giữa mây trời.
Chinh phục đỉnh Phanxipăng còn là một mong mỏi và ước ao của một
số người ưa thích phiêu lưu mạo hiểm và vận động thể lực. Năm
1960 một đoàn vận động viên leo núi người Nga và người Đức đã
dùng dụng cụ leo núi chuyên nghiệp để lên tới đỉnh. Về sau này,
khi du lịch phát triển, việc chinh phục đỉnh Phanxipăng đã trở
thành một tiết mục hấp dẫn trong nhiều nội dung chương trình
tour tại Sapa. Đã có khá nhiều người chinh phục được đỉnh núi
này. Có 3 hướng đi cơ bản để lên tới đỉnh Phanxipăng:
1. Đi dọc theo suối vàng Cát Cát trên những lối mòn của người
H’Mông.
2. Đi qua bản Xín Chài. Đường đi này dốc hơn, khó đi.
3. Từ đỉnh đèo Ô Quy Hồ. Cung đường này xa hơn.
Vì thế nếu đã muốn tham gia vào chuyến phiêu lưu mạo hiểm chinh
phục đỉnh Phanxipăng rồi, thì không lý do gì mà du khách lại
không chọn con đường từ bản Cát Cát để đi thuận lợi hơn. Đường
này sẽ dẫn chúng ta qua nhiều nơi có tầm nhìn xa và rộng. Vượt
qua bản của người H’Mông, tới một cầu treo dẫn tới một dốc dựng
đứng, vượt qua dòng suối có nước buốt lạnh, rồi mới tới một cánh
rừng già, tại đây có nhiều gốc cây khá lớn đã bị chặt phá bởi
một số người dân chưa ý thức và cả lâm tặc. Khi ra đến bìa rừng,
dưới tán cây cao là nương thảo quả thơm ngát của người H’Mông.
Chỗ này có độ cao khoảng 1700m. Tiếp đến là “dốc thử thách”. Ai
mà vượt qua được dốc này coi là đủ sức để leo đến đỉnh. Đến đoạn
vượt xong dốc đứng này, chúng ta phải ngồi lại nghỉ ngơi để lấy
sức cho chặng đường tiếp theo. Sau đó phải men theo một triền
núi chênh vênh. Từ đây nhìn xuống bên dưới là bóng dáng của thị
trấn Sapa bé nhỏ với những chấm li ti là những mái ngói nhà màu
đỏ và những con đường như sợi chỉ ngoằn nghoèo, nếu như thời
tiết tốt và trời quang mây tạnh. Mất gần trọn một ngày mới lên
đến độ cao 2080m, và đây là điểm nghỉ đêm đầu tiên trong chuyến
hành trình.
Hôm sau, khoảng 7h sáng là tiếp tục khởi hành, băng qua một cánh
rừng già, một nương thảo quả nhỏ, đó là dấu vết cuối cùng của
đời sống con người trong khu vườn quốc gia Hoàng Liên này.
Đến một dốc dài đối diện với vách núi dựng đứng, bên kia là đáy
vực sâu. Đến đây cây cối dường như thấp và có phần cằn cỗi vì
đất mùn ở khe núi quá ít. Tại đỉnh dốc là một rừng cây cổ thụ
còi cọc, rêu mốc phủ dày từ gốc tới ngọn, rất kỳ lạ. Ở độ cao
2400m là nơi có nhiều cây tùng cổ thụ thấp, vươn mình ở vách đá
chênh vênh. Rừng tùng này có mỗi cây một dáng vẻ riêng, càng vào
sâu càng trở nên ngoạn mục. Chặng đường còn khá xa, phải vượt
qua một dốc đứng nữa, với nhiều cây cối thân nhỏ, và mọc nhiều
nhất là đỗ quyên. Sau đó len lỏi trong các lùm cây um tùm, vượt
qua rừng trúc thân như chiếc đũa, đầu ngọn xòe ra, cụm lá dày
đặc, cao chưa tới vai. Đến độ cao 2900 thì hoàng hôn đã tắt, du
khách lại phải nghỉ một đêm trên núi, thời tiết giá buốt hơn
trước. Qua đến ngày thứ 3, du khách sẽ lại phải băng qua một
rừng trúc bạt ngàn, ba con suối nhỏ, rồi thì đỉnh Phanxipăng dần
vụt hiện ra như một đầu người khổng lồ, và vầng trán là đích đến
cuối cùng. Trên mặt phẳng dốc nghiêng của tảng đá to lớn như
chiếc bàn, có cột mốc bằng inox do các vận động viên leo núi
người Đức và Nga đánh dấu độ cao nhất vào năm 1984, và đó là một
quá trình đầy gian khổ để đưa ta tới đỉnh cao của vinh quang và
niềm tự hào: chinh phục được “nóc nhà của Đông Dương” – một niềm
mơ ước mà ít ai thực hiện đượcNguồn: saigontoserco |
SAPA - LÀO
CAI |
Sa
Pa là một thị trấn và cũng là một khu nghỉ mát nổi tiếng thuộc
huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Từ Hà Nội, có thể đi bằng
tàu hỏa hay ô tô đến thị xã Lào Cai (376 km). Tuy nhiên việc đi
lại bằng ô tô có thể gặp trở ngại về mùa mưa. Từ Lào Cai đến Sa
Pa bằng ô tô hoặc xe máy trên quãng đường khoảng 38 km. Sa Pa
đồng thời cũng là tên gọi của một huyện của tỉnh Lào Cai.
Nằm ở phía Tây Bắc của Việt Nam, thị trấn Sa Pa ở độ cao 1.600
mét so với mực nước biển, cách thành phố Lào Cai 38 km và 376 km
tính từ Hà Nội. Ngoài con đường chính từ thành phố Lào Cai, để
tới Sa Pa còn một tuyến giao thông khác, quốc lộ 4D nối từ xã
Bình Lư, Lai Châu. Mặc dù phần lớn cư dân huyện Sa Pa là những
người dân tộc thiểu số, nhưng thị trấn lại tập trung chủ yếu
những người Kinh sinh sống bằng nông nghiệp và dịch vụ du lịch.
Sa Pa có khí hậu mang sắc thái ôn đới và cận nhiệt đới, không
khí mát mẻ quanh năm. Thời tiết ở thị trấn một ngày có đủ bốn
mùa: buổi sáng là tiết trời mùa xuân, buổi trưa tiết trời như
vào hạ, thường có nắng nhẹ, khí hậu dịu mát, buổi chiều mây và
sương rơi xuống tạo cảm giác lành lạnh như trời thu và ban đêm
là cái rét của mùa đông. Nhiệt độ không khí trung bình năm của
Sa Pa là 15 °C. Mùa hè, thị trấn không phải chịu cái nắng gay
gắt như vùng đồng bằng ven biển, khoảng 13 °C – 15 °C vào ban
đêm và 20 °C – 25 °C vào ban ngày. Mùa đông thường có mây mù bao
phủ và lạnh, nhiệt độ có khi xuống dưới 0 °C, đôi khi có tuyết
rơi. Lượng mưa trung bình hàng năm ở đây khoảng từ 1.800 đến
2.200 mm, tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian từ tháng 5
tới tháng 8.
Thị trấn Sa Pa là một trong những nơi hiếm hoi của Việt Nam có
tuyết. Trong khoảng thời gian từ 1971 tới 2008, 14 lần tuyết rơi
tại Sa Pa. Lần tuyết rơi mạnh nhất vào ngày 13 tháng 2 năm 1968,
liên tục từ 3 giờ sáng đến 14 giờ cùng ngày, dày tới 20 cm.
Vào thập niên 1940, người Pháp đã quy hoạch, xây dựng Sa Pa
thành nơi nghỉ mát, điều dưỡng khá lý tưởng. Ở đây có đầy đủ hệ
thống thủy điện, trạm nước, dinh toàn quyền, toà chánh sứ, sở
than, kho bạc, kiểm lâm, hệ thống đường nhựa và đặc biệt là hơn
200 biệt thự theo kiểu phương Tây ở ngay trung tâm thị trấn, nằm
xen giữa những cánh rừng đào và những rặng samu. Điều này làm
cho thị trấn này mang nhiều dáng dấp của một thành phố châu Âu.
Các dịch vụ du lịch của Sa pa được các du khách ngoại quốc đánh
giá khá tốt. Một số khách sạn ở Sapa như Violet, Royal,
Vitoria,... được xây dựng khoảng 2004 đáp ứng nhu cầu của du
khách trong và ngoài nước khá tốt.
Về phía tây thị trấn Sa Pa là dãy núi Hoàng Liên Sơn, bốn mùa
vào buổi sáng sớm sương giăng mờ mịt. Nơi đây có đỉnh Phan Xi
Păng cao 3.143 mét rất thích hợp cho ngững người thích môn leo
núi và là khu vực của nhiều loại động, thực vật quý hiếm như cây
hoàng liên, thông dầu v.v. Có 37 loài được ghi trong Sách đỏ
Việt Nam.
Sa Pa có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như thác Bạc cao khoảng 200 m,
cầu Mây là một di tích lịch sử của người dân tộc, cổng Trời là
điểm cao nhất mà đường bộ có thể đi tới để đứng ngắm đỉnh
Phanxipan, rừng Trúc, động Tả Phìn, bãi đá cổ Sa Pa nằm trong
thung lũng Mường Hoa. Hàm Rồng là nơi trồng rất nhiều loại hoa,
màu sắc sặc sỡ và được trồng theo từng khuôn viên. Ở nơi đây
cũng có vườn lan với nhiều loại hoa quý hiếm. |
Nguồn: saigontoserco |
|