PHẠM THỊ NHUNG - đăng lúc 02:21:31 PM,
May 21, 2004
Người xưa tuổi thọ kém, ai sống tới bảy mươi đă cho là hiếm hoi, nhân sinh
thất thập cổ lai hi. Đă vậy, nhiều người suốt đời chỉ hùng hục làm việc,
chạy theo bả lợi danh, bo bo giữ của không biết hưởng đời là ǵ, tới khi già
yếu, sắp xuôi tay nhắm mắt, tính sổ cuộc đời mới thấy là dại:
Một năm là mấy tháng xuân
Một đời phỏng được mấy lần vinh hoa?
Chẳng ăn, chẳng mặc, chẳng chơi
Bo bo giữ lấy của trời làm chi?
Bẩy mươi chống gậy ra đi
Than thân rằng thuở đương th́ chẳng chơi.
Từ đó, người xưa rút kinh nghiệm, để lại cho con cháu biết bao là lời khuyên
bảo chí lư, không ngoài mục đích khuyến khích chúng ta hăy biết tận hưởng
những hương vị của cuộc sống ngay từ thuở thanh niên son trẻ, cùng cho chúng
ta bí quyết để kéo dài tuổi xuân:
Ai ơi chơi lấy kẻo già
Măng mọc có lứa người ta có th́.
Chơi xuân kẻo hết xuân đi
Cái già sồng sộc nó th́ theo sau.
Mỗi năm, mỗi tuổi, mỗi già
Chẳng lo liệu trước ắt là luỵ sau.
Ngày nay, chúng ta đều biết rằng khoa học tiến bộ vượt bực đă giúp cho con
người rất nhiều phương tiện để được hưởng một cuộc sống tiện nghi, thoải mái
và lư thú hơn xưa. Đồng thời ngành y dược cũng tiến bộ đáng kể, đă giúp cho
con người chửa được lắm bệnh hiểm nghèo, tăng thêm phần sức khoẻ và kéo dài
tuổi thọ. Những kết quả nầy tuy đă đem lại nhiều phúc lợi cho nhân loại,
nhưng v́ thiếu tính chất nhân bản nên chúng vẫn không giúp cho con người đạt
được chân hạnh phúc. Đây chính là lư do khiến chúng ta thích đọc lại ca dao,
tục ngữ, một loại văn chương b́nh dân truyền khẩu phong phú của dân tộc, để
t́m hiểu xem đâu là quan niệm nhân sinh của người xưa, và qua đó, chúng ta
lĩnh hội được những ǵ về bí quyết trường xuân để đem lại cho ḿnh một đời
sống hạnh phúc trọn vẹn, lâu dài?
Sau khi nghiên cứu tục ngữ, ca dao, chúng ta hẳn thấy bí quyết trường xuân
của người xưa đă được qui vào những điểm sau đây:
- Người xưa trước hết phải biết sống qua triết lư tri túc, tiện túc, nghĩa
là biết đủ ấy là đủ. Chính v́ biết sống an phận, không đ̣i hỏi nhiều nên
cuộc sống mới được nhàn nhă, tâm hồn được thảnh thơi:
Ông cả ngồi trên sập vàng
Cả ăn cả mặc lại càng cả lo.
Ông bếp ngồi trong xó tro,
Ít ăn, ít mặc, ít lo, ít làm.
Huống chi cuộc đời qúa ngắn ngủi, làm nhiều làm chi cho khổ thân:
Đời người sống mấy gang tay,
Hơi đâu cặm cụi cả ngày lẫn đêm.
2)- Phải biết quẳng gánh lo đi mà vui sống. Sự lo nghĩ buồn phiền làm cho
tâm thần ră rượi, mặt mày héo úa, xấu xí, sức khoẻ sa sút. Ông Nguyễn Gia
Thiều trong Cung Oán Ngâm Khúc và bà Đoàn Thị Điểm trong Chinh Phụ Ngâm đă
phải công nhận điểm nầy:
Chiều ủ dột giấc mai trưa sớm
Vẻ bâng khuâng hồn bướm vẩn vơ.
(Cung Oán)
Vơ vàng đổi khác dung nhan
Khuê ly mới biết tân toan dường này.
(Chinh Phụ)
Bởi vậy ca dao mới khuyên ta chớ nên cả lo như các bà mẹ xưa, mười chuyện lo
cả mười, chuyện không đáng cũng lo, như thế th́ lo cả đời chưa hết:
Mẹ già lo bẩy, lo ba
Lo cau trổ muộn, lo già hết duyên.
Và phải biết xem nhẹ, xem thường mọi chuyện:
Lo ǵ mà lo, lo con ḅ trắng răng
Mua ba đồng thuốc nhuộm răng cho ḅ.
3)- Đồng thời phải nuôi dưỡng các đức tính Từ Bi, Hỉ, Xả. Có biết cảm thông,
xót thương, giúp đỡ và tha thứ cho người, tâm ta mới không vướng bận, ghét
ghen, oán thù mà hằng giữ được trong sáng, hoan lạc:
Có câu tích đức tu thân
Hoạn nạn tương cứu, phú bần tương tri (tŕ)
Đấng trượng phu đừng thù mới đáng
Đấng anh hùng đừng oán mới hay.
4)- Cái tâm trong sáng, hoan lạc nầy lại cần được thể hiện qua nụ cười luôn
tươi nở trên môi. Khi cười, không những các bắp thịt mặt được thư dăn, vẻ
mặt trông tươi mát. Ḷng ta cũng cảm thấy phấn khởi, hạnh phúc. Giá trị của
nụ cười đă được người xưa xác nhận qua câu tục ngữ:
Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ.
Ngoài ra nụ cười tươi c̣n gây được ảnh hưởng vui sống cho những người xung
quanh:
Ngó lên lỗ miệng em cười
Như búp hoa nở, như mặt trời mới lên.
Ḿnh về ḿnh nhớ ta chăng
Ta về ta nhớ hàm răng ḿnh cười.
Trăm quan mua mấy miệng cười
Ngh́n quan chẳng tiếc,
Tiếc nụ cười em xinh.
(Đúng ra là: ngh́n quan chẳng tiếc, tiếc người răng đen)
Giá trị nụ cười không chỉ được người Á Đông chúng ta đề cao mà ngay cả ở Âu
Mỹ cũng có nhiều câu danh ngôn được truyền tụng: chaque fois qu’un homme
sourit et plus encore quand il rit, il ajoute quelque chose à ce brin de vie
(mỗi khi người đàn ông mĩm cười và hay hơn nữa khi hắn cười, hắn đă thêm một
chút ǵ có ư nghĩa cho cuộc đời mong manh này).
Le sourire appporte la chaleur à celui qui recoit, ne coute rien à celui qui
donne (Nụ cười mang lại sự ấm áp cho người nhận, mà người cho chẳng mất mát
ǵ cả).
5)- Phải biết giữ vệ sinh cho thân thể. Con người, thân thể có sạch sẽ, mới
khoẻ mạnh, nhan sắc các bà, các cô phần lớn do cái răng, cái tóc quyết định:
Cái răng, cái tóc là góc con người
Ai muốn có một hàm răng đều đặn, tươi xinh, sáng ngời như những câu ca dao
vừa dẫn chứng ở trên tất phải biết phép giữ vệ sinh và bồi dưỡng cho răng
lợi. Bằng chẳng chịu giữ ǵn, răng sẽ bị sâu, bị thối, bị sún, bị sứt, bị
gẫy, nhan sắc trông chẳng c̣n đẹp tí nào, mà khi ăn khó nhai, khó cắn, mất
cả ngon. Vậy, muốn sạch miệng, tốt răng người xưa dạy phải súc miệng bằng
nước muối, phải ăn trầu và nhuộm răng đen. Muốn thơm da, mát thịt th́ tắm
nước nấu lá hương nhu, lá rau mùi hay cách hoa ngọc lan. C̣n muốn tốt tóc
sạch gầu th́:
Tốt tóc th́ có mần trầu
Sạch ghét, sạch gầu bồ kết với chanh.
Người sạch sẽ là người biết tự trọng và dễ gây được thiện cảm với người xung
quanh ḿnh, nhất là người đó lại thuộc phái đẹp:
Nước trong ai chẳng rửa chân,
Cái má trắng ngần ai chẳng muốn hôn.
6)- Bổn phận làm đẹp. Nam hay nữ đều nên làm đẹp, riêng phái nữ th́ làm đẹp
c̣n phải kể là một bổn phận, để tạo hạnh phúc cho gia đ́nh. Trong Chinh Phụ
Ngâm, bà Đoàn Thị Điểm cũng đă công nhận như thế:
Xin v́ chàng xếp bào cởi giáp
Xin v́ chàng rũ lớp phong sương.
V́ chàng tay chuốt chén vàng
V́ chàng điểm phấn, đeo hương năo nùng.
Người ta làm đẹp qua cách điểm trang và cách ăn mặc. Làm đẹp giúp người ta
trông trẻ ra, đẹp hơn và có duyên thêm:
Trắng da v́ bởi phấn giồi
Đen da v́ bởi em ngồi chợ trưa.
Có trầu cho miếng đỏ môi
Có rượu cho chén thêm tươi má hồng.
Cau già, dao sắc lại non
Nạ ḍng trang điểm lại gịn hơn xưa.
Người tốt về lụa
(Lúa tốt về phân)
Chân tốt về hài
Tai tốt về hoăn.
Và cũng v́ trang điểm đẹp thêm nên ta cảm thấy tự tin hơn, yêu đời hơn và
cuộc đời cũng v́ đó mà lên hương thêm, cao giá thêm:
C̣n duyên như tượng tô vàng
Hết duyên ngư tổ ong tàn ngày mưa.
C̣n duyên kẻ đón người đưa
Hết duyên đi sớm về trưa một ḿnh.
C̣n duyên kén những trai tơ
Hết duyên ông lăo cũng vơ làm chồng.
7)- Phải biết ăn uống sao cho bổ và ngon. Tục ngữ có câu “dĩ thực vi tiên”.
Người xưa xem chuyện ăn uống quan trọng hơn cả, v́ hiểu rằng:
Ăn vóc học hay.
Hoặc:
Có thực mới vực được đạo
Và:
No nên bụt, đói ra ma.
Hiển nhiên có ăn mới khoẻ mạnh nên h́nh dạng con người đẹp đẽ, cũng như có
học mới thành người giỏi, người tài. Sau nữa, có ăn no đủ người ta mới dễ
dàng giữ được nhân cách, đạo đức, sống đời từ bi bác ái. Khi đă xem vấn đề
ăn uống là chuyện hàng đầu ở đời, mà chuyện ăn uống lại là chuyện tế nhị,
chuyện nghệ thuật, chuyện văn hoá chứ phải thường đâu, nên người ta mới cần
đến tài nội trợ, bếp núc đảm đang, khéo léo của các bà các cô.
Tất nhiên không kể đến những người quá nghèo, hay đang gặp cơn bĩ cực, không
tiền mua gạo đă phải ăn rau, ăn ráy, ăn khoai độn bụng để sống tạm qua ngày:
Đói ăn rau, đau uống thuốc.
Đói th́ ăn ráy, ăn khoai
Chớ thấy lúa trỗ tháng hai mà mừng.
C̣n người nội trợ b́nh thường nào cũng biết “liệu cơm gắp mắm”, nghĩa là
biết tuỳ theo khả năng mà lo cho chồng con được cơm dẻo canh ngọt. Hai bữa
ăn chính của dân ta, cơm là căn bản nên phải lo trước tiên. Theo người xưa:
Cơm ba bát, áo ba manh
Đói chẳng xanh, rét chẳng chết
Như thế, một con người cơm đủ no (mỗi bữa ba bát) sẽ có đủ sức khoẻ để chống
chọi với khí hậu khắc nghiệt. Cơm đủ ăn rồi, người ta mới nghĩ đến cách nấu
nướng, chế biến thực phẩm thành những món ăn làm sao đem lại sự khoái khẩu
và tăng thêm chất lượng dinh dưỡng cho cơ thể.
Nhiều tiền mua thịt
Ít tiền mua xương.
Đúng vậy, người nội trợ khôn ngoan. Khéo léo dù ít tiền vẫn có thể sửa soạn
những món ăn ngon cho gia đ́nh:
Trời mưa cho ướt lá dừa
Cho tươi luống cải cho vừa ḷng em.
Cho em hái đọt rau dền,
Nấu tô canh ngọt dâng lên mẹ già.
Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan, vợ húp gật đầu khen ngon.
Bồng em đi dạo vườn cà,
Cà non chấm mắm, cà già làm dưa.
Chồng chê th́ mặc chồng chê,
Dưa khú nấu với cá trê ngọt lừ.
Nói chung ở thôn quê Việt Nam xưa, nhà nào có đủ gạo ăn, lại có được cái ao
rau muống với hai món tương cà gia bản th́ có thể yên tâm là gia đ́nh sẽ
được đủ no và gia đạo sẽ được an vui:
Nhà em có vại cà đầy
Có ao rau muống, có đầy chĩnh tương.
Dầu không mỹ vị cao lương
Trên thờ cha mẹ, dưới nhường anh em.
Một nhà vui vẻ êm đềm,
Đói no tuỳ cảnh, không thèm luỵ ai.
C̣n những gia đ́nh khá giả hơn th́ người nội trợ thường hay sửa soạn, nấu
nướng những món ăn đắt tiền hơn, cầu kỳ hơn cốt làm tăng thêm khẩu vị cho
mọi người. Cũng v́ miếng ngon nhớ lâu nên người ta có thể kể lại vanh vách.
Này đây là những món ngon dành cho mẹ già:
Tôm rằn lột bỏ đuôi
Giă gạo cho trắng mà nuôi mẹ già.
Ba tiền một khứa cá buôi
Cũng mua cho được để nuôi mẹ già.
Này đây là những món ngon dành cho vợ chồng con cái:
Cơm trắng ăn với chả chim
(Chồng đẹp vợ đẹp những nh́n mà no).
Thương chồng nấu cháo le le
Nấu canh bông bí, nấu chè hột sen.
Bậu câu cá bống, ngắt đầu kho tiêu
Kho tiêu, kho mở, kho hành
Kho ba lượng thịt để dành cho em ăn.
Sống th́ cua nướng, ốc lùi
Chết cũng nên đời, ăn những miếng ngon.
Sống ở trên đời ăn miếng dồi chó
Chết xuống âm phủ biết có hay không?
Các bà nội trợ c̣n lo sắp xếp thực đơn mỗi ngày, mỗi bữa những món ăn khác
nhau cho chồng con ăn không chán, lại thấy lạ và ngon miệng:
Sáng ngày bồ dục chấm chanh
Trưa gỏi cá cháy, tối canh cá chầy.
Việc bếp núc cũng lắm công phu, muốn thành công người ta phải nắm được một
số bí quyết, như:
Mùa nào thức ấy. Như thế vừa rẻ vừa ngon, vừa tươi và có nhiều chất bổ dưỡng
giúp phát triển và bảo tŕ cơ thể lành mạnh:
Chim, gà, cá, lợn, cành cau
Mùa nào thức ấy, giữ mầu nhà quê.
Biết cách chọn mua thực phẩm sao cho tươi và ngon:
Mua thịt th́ chọn miếng mông
(Lấy chồng th́ chọn con tông nhà ṇi)
Trông mặt mà bắt h́nh dong
Con lợn có béo th́ ḷng mới ngon.
Mua bầu xem cuống
Mua rau xem lá
Mua cá xem mang
Mua cua xem càng.
Món ăn nào phải dùng gia vị ấy. Ngoài ra làm ăn phải sạch sẽ, giữ cho đồ ăn
được tinh khiết, trong lành mới là trọn vẹn:
Con gà cục tác lá chanh
Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi,
Con chó khóc đứng khóc ngồi
Mẹ ơi đi chợ mua tôi đồng giềng.
- Cá không ăn muối cá ươn.
Thịt đầy canh không hành không ngon.
- Cái c̣, cái vạc, cái nông
Ba con cùng béo, vặt lông con nào?
Vặt lông con vạc cho tao
Hành, răm, mắm muối bỏ vào mà thuôn.
Con lươn có tiếng hôi tanh
Xào nấu sạch sẽ cũng thành món ngon.
Rau cải nấu với cá rô
Gừng thêm một lát, cho cô giữ chồng.
Nên biết những đặc sản của mỗi vùng. Khi đă biết, ra chợ dễ mua bán, và khi
đă mua được cây trái, thực phẩm ngon rồi, người nội trợ chắc chắn dễ thành
công hơn trong việc cơm nước cho gia đ́nh, hay những bữa tiệc tùng cho họ
hàng, bè bạn:
Thí dụ 1, thổ sản miền Trung:
Xoài nào ngon bằng xoài Cao Lănh
Vú sữa nào ngọt bằng vú sữa Cần Thơ?
Sầu riêng măng cụt Cái Mơn
Bắp th́ Chợ Giữa, giồng khoai Mỹ Hoà.
Bến Tre nước ngọt lắm dừa
Ruộng vườn mầu mở, biển thừa cá tôm.
Bánh tráng Mỹ Lồng
Bánh phồng Sơn Đốc.
Thí dụ 2, thổ sản miền Trung:
Ốc gạo Thanh Hăn
Mật rú Bát Phường
Măng cây Huyện Do
Gầm gh́ Chợ Huyện
Thơm rượu Hà Trung
Mắm ruốc Cửa Tùng
Mắm nêm Chợ Sải.
Thí dụ 3, thổ sản Miền Bắc:
Dưa La, cà Láng, nem Báng, tương Bần
Nước mắm Vạn Vân, cá rô Đầm Sét.
Biết chọn các món ăn đi cặp với nhau cho tăng khẩu vị. Cuối cùng người nội
trợ tế nhị, từng trăi c̣n phải biết sắp xếp những món ăn nào đi cặp với nhau
khiến ăn vào cho tăng khẩu vị, như:
Mâm cốm kẽo kẹt mâm hồng
(Bát bịt, mâm đồng kẽo kẹt một nơi).
Mâm thịt kẽo với mâm xôi
Thịt bùi, xôi dẽo kẽo nơi bà già
Cùi dừa kẽo kẹt bánh đa
Cái dĩa thịt gà kẽo kẹt lá chanh.
Nồi cơm kẽo với nồi canh
Quả bí trên nhành kẽo với tôm he
Bánh tráng kẽo với nước chè (trà)...
Cơm nắm ăn với thịt dim
Vừa bùi vừa dẻo lại thêm mặn mà.
Chính nhờ tài nội trợ cơm nước khéo léo và cách sắp xếp món ăn hợp khẩu vị
này mà các bà vợ Việt Nam đă bảo vệ được hạnh phúc gia đ́nh. Người chồng đi
xa nhà, thấy nhớ món ăn ngon của vợ lại muốn mau mau trở về:
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương.
Nấu ăn ngon đă trở thành một trong những bí quyết tạo hạnh phúc và giữ hạnh
phúc gia đ́nh. Đấy là lư do v́ sao không một bà mẹ Việt Nam nào lại không
dạy con gái nghệ thuật nấu nướng. Và cô gài nào có tiếng nấu nướng giỏi, có
kém nhan sắc một chút vẫn lấy được chồng ngon lành như thường:
Có phúc lấy được vợ già
Vừa sạch cửa nhà, lại ngọt cơm canh.
8)- Ăn chơi phải có chừng mực. Ăn uống vừa bổ, vừa ngon miệng tất đem lại
cho con người nhiều sức khoẻ. Có sức khoẻ lại có đạo đức, người ta mới mong
sinh được những đứa con tốt lành:
Trứng rồng lại nở ra rồng
Liu điu lại nở ra ḍng liu điu.
Có sức khoẻ người ta mới mong hưởng thụ được nhiều lạc thú ở đời. Thôi th́
đủ cả:
Làm trai cho đáng nên trai
Phú Xuân cũng trải, Đồng Nai cũng từng.
Già th́ già tóc, già tai
Già răng, già lợi, đồ chơi không già.
Tuy nhiên chúng ta đều biết cái ǵ thái quá cũng không nên:
Ăn lắm th́ hết miếng ngon
Nói lắm th́ hết lời khôn hoá rồ.
Bởi vậy, nếu người ta cứ mặc sức ăn chơi, hưởng thụ theo cái lối buông thả,
chơi cố:
Đă sinh tài sắc ở đời
Chẳng ăn cũng thiệt, chẳng chơi cũng hoài.
Không tự giới hạn, kiềm chế được ḿnh th́ rồi trường xuân đâu chẳng thấy,
tật bệnh đă theo nhau kéo đến. Lúc bấy giờ ăn chẳng được, mà ngủ cũng chẳng
yên, người ta mới thấm thía được hết ư nghĩa của câu:
Ăn được, ngủ được là tiên
Không ăn, không ngủ, mất tiền thêm lo.
Thêm lo th́ đă quá muộn rồi. Vậy, muốn được sống trường thọ, kéo dài tuổi
xuân th́ ăn chơi phải có điều độ, phải biết dè chừng, theo tinh thần tự chế:
Tay tiên chuốc chén rượu đào
Đổ đi dẫu tiếc, uống vào tất say.
(Đúng ra là: Đổ đi th́ tiếc, uống vào th́ say).
Ngày nay, nhân loại đă bước sang thế kỷ XXI. Sách báo và nhiều người xung
quanh ta thường nói đến những vấn đề liên quan đến các phát minh tiến bộ
vượt bực của khoa học như về các loại máy móc điện tử, về truyền thống vệ
tinh, cùng các tiến bộ đáng kể của ngành y dược như đă t́m ra các phương
thuốc trị bệnh hiểm nghèo, đă cứu được nhiều sinh mạng bằng phép ghép thận,
ghép gan, thay tim, v... v...
Nhờ vậy, con người đă được hưởng một cuộc sống văn minh vật chất tiến bộ
đáng kể, và sức khoẻ cũng được bảo vệ tối đa, tuổi th? v́ thế đă gia tăng
rất nhiều. Người xưa, năm mươi tuổi đă được liệt vào thọ cách, ai sống đến
bảy mươi cho là hi hữu. Người nay, tuổi thọ trung b́nh đă vượt lên từ bảy
mươi lên tới tám mươi tuổi. Có nhiều cụ đă sống trên cả trăm tuổi (cụ bà
Jeanne Clément là người thọ nhất thế giới, đă ăn mừng sinh nhật lần thứ 126.
Vậy mà chúng ta c̣n giở lại những câu ca dao, thành ngữ cổ truyền của dân
tộc để t́m hiểu, học hỏi thêm về những bí quyết trường sinh của người xưa,
không biết như thế có lạc hậu không?
Tôi thiết nghĩ là không. Thực vậy, nếu chúng ta nắm được nghệ thuật sống,
nghĩa là biết dung nạp những ưu điểm của hai lối sống kia để bổ khuyết cho
nhau, như chúng ta vẫn sống đời văn minh tiến bộ của Âu Mỹ để được bảo đảm
sức khoẻ cùng những tiện nghi vật chất. Nhưng chúng ta sẽ không bắt chước
tinh thần Aâu Mỹ chạy đua với kim đồng hồ, đua đ̣i, đuổi theo những tiện
nghi để bị lệ thuộc tiện nghi, khiến lúc nào cũng phải sống vội vă: hùng hục
làm việc, hùng hục hưởng thụ, để rồi suốt đời sống trong ṿng quẩn quanh
này, mà chúng ta nên sáng suốt trở về sống với quan niệm nhân sinh của ông
cha ta: sống giản dị, tri túc tiện túc, thanh thản, hoà hợp với thiên nhiên,
đồng thời hướng về những thú vui tinh thần thanh cao nhân ái và đạo nghĩa.
Chỉ có quan niệm sống dung hợp như thế chúng ta mới có nhiều cơ may kéo dài
tuổi xuân, và tâm hồn lúc nào cũng được thoải, mái, hạnh phúc. Và chỉ có
quan niệm sống dung hợp như thế mới thực sự thích hợp với bản chất và tâm
tính con người Việt Nam.
Phạm Thị Nhung
(Giáo sư Gia Long) |