| |
|
-
CHẤT HÓM HỈNH TRONG
-
CA DAO T̀NH YÊU NAM BỘ
-
- 05.07.2007 21:13
-
- Sự mộc mạc hồn nhiên
ở từ ngữ, cách thể hiện dung dị và ngộ nghĩnh gây nên những bất ngờ
thú vị là chất hóm hỉnh thường thấy trong ca dao t́nh yêu Nam bộ. Đó
cũng là biểu hiện tính cách đặc trưng của người dân nơi đây.
- Trước hết là chất
hóm hỉnh không cố t́nh, không dụng công, toát ra một cách tự nhiên
qua những từ ngữ mộc mạc; không hề trau chuốt chân thật đến độ người
nghe phải bật cười. Một anh chàng quá đỗi si t́nh đă trở thành "liều
mạng":
-
"Dao phay kề cổ, máu đổ không màng
-
Chết th́ chịu chết, buông nàng anh không buông"
-
Một cô nàng thật thà cả tin đă giật ḿnh "hú vía" v́ kịp thời nhận ra
"chân tướng" đối tượng:
-
"May không chút nữa em lầm
-
Khoai lang khô xắt lát em tưởng cao ly sâm bên Tàu"
- Có những nỗi niềm
tương tư ấp ủ trong ḷng, nhưng cũng có khi người ta không ngại ngần
thổ lộ trực tiếp với bạn t́nh:
-
"Tôi xa ḿnh hổng chết cũng đau
-
Thuốc bạc trăm không mạnh, mặt nh́n nhau mạnh liền"
- Họ là những người
lao động chân chất, nên cũng bày tỏ t́nh cảm với nhau bằng thứ khẩu
ngữ thường ngày không chưng diện, màu mè, tuy vậy, cái t́nh trong đó
cũng mănh liệt và sâu sắc.
- Đây là lời tâm sự
của một anh chàng đêm hôm khuya khoắt lặn lội đi thăm người yêu:
-
"Thương em nên mới đi đêm
-
Té xuống bờ ruộng đất mềm hổng đau
-
May đất mềm nên mới hổng đau
-
Phải mà đất cứng ắt xa nhau phen này"
- Chàng thật thà chất
phác, nhưng mà cũng có chút ranh ma đấy chứ? Chất hóm hỉnh đă toát
ra từ cái "thật thà tội nghiệp".
- Nhưng phần lớn vẫn
là sự hóm hỉnh mang tính chất đùa nghịch. Một chàng trai đă phóng
đại nỗi nhớ người yêu của ḿnh bằng cách so sánh ví von trào lộng:
-
"Vắng cơm ba bữa c̣n no
-
Vắng em một bữa giở gị không lên"
-
Nỗi vấn vương tơ tưởng đi vào tận giấc ngủ khiến chàng trở nên lú lẫn một
cách buồn cười:
-
"Pḥng loan trải chiếu rộng th́nh
-
Anh lăn qua đụng cái gối, tưởng bạn ḿnh, em ơi!"
- Nhưng cái độc đáo là
ở đây nỗi niềm đó lại được bộc lộ một cách hài hước:
-
"Tôi xa ḿnh ông trời nắng tôi nói mưa
-
Canh ba tôi nói sáng, giữa trưa tôi nói chiều"
- Có một chút phóng
đại làm cho lời nói nghe hơi khó tin! Nhưng hề ǵ. Chàng nói không
phải cốt để đối tượng tin những điều đó là sự thật mà chỉ cốt cho
nàng thấu hiểu tấm t́nh si của ḿnh. Nàng bật cười cũng được, phê
rằng "xạo" cũng được, miễn sao hiểu rằng ḿnh đă phải ngoa ngôn lên
đến thế để mong người ta rơ được ḷng ḿnh.
- Lại có một chàng
trai đang thời kỳ tiếp cận đối tượng, muốn khen cô nàng xinh đẹp, dễ
thương mà khó mở lời trực tiếp. Để tránh đột ngột, sỗ sàng, chàng đă
nghĩ ra một con đường ṿng hiếm có:
-
"Trời xanh bông trắng nhụy huỳnh
-
Đội ơn bà ngoại đẻ má, má đẻ ḿnh dễ thương".
- Mục đích cuối cùng
chỉ đơn giản là khen "ḿnh dễ thương" mà chàng đă ṿng qua năm non
bảy núi. Bắt đầu từ thế giới tự nhiên - trong thế giới tự nhiên lại
bắt đầu từ ông trời - tạo hóa sinh ra những loại cây, hoa đẹp đẽ -
rồi mới bước qua thế giới của loài người - trong thế giới loài người
lại từ hiện tại ngược ḍng lịch sử để bắt đầu từ tổ tiên ông bà, tới
thế hệ cha mẹ, rồi tới nhân vật chính - "ḿnh". Thật là nhiêu khê,
ṿng vo tam quốc làm cho đối tượng hoàn toàn bất ngờ. Những lời ngộ
nghĩnh kia dẫn dắt tới sự hiếu kỳ háo hức muốn biết "chuyện ǵ đây",
cho đến khi cái kết cục th́nh ĺnh xuất hiện làm cho cô nàng không
kịp chống đỡ… Nhưng mà nó thật êm ái, thật có duyên biết bao, nên dù
phải đỏ mặt, cô hẳn cũng vui ḷng và không thể buông lời trách móc
anh chàng khéo nịnh!
- Ngược lại, cũng có
những lời tỏ t́nh khá táo bạo, sỗ sàng, nhưng h́nh ảnh th́ lại hết
sức ngộ nghĩnh, dí dỏm:
-
"Con ếch ngồi dựa gốc bưng
-
Nó kêu cái "quệt", biểu ưng cho rồi"
- Những người nghe câu
"xúi bẩy" này không thể không bật cười, c̣n đối tượng xúi bẩy cùng
lắm cũng có thể tặng cho người xúi có phần trơ tráo kia một cái
nguưt dài.
- Những câu ca dao hóm
hỉnh không chỉ bật lên từ tâm trạng đang vui, tràn đầy hy vọng, có
khi "rầu thúi ruột" mà họ vẫn đùa. Những trắc trở trong t́nh yêu
nhiều lúc được trào lộng hóa để ẩn giấu nỗi niềm của người trong
cuộc:
-
"Thác ba năm thịt đă thành bùn
-
Đầu thai con chim nhạn đậu nhánh tùng chờ em"
- Quả là "khối t́nh
thác xuống tuyền đài chưa tan", nên chàng lại quyết tâm chờ tiếp ở
kiếp sau cho đến khi nào nên duyên nên nợ. Kiên nhẫn đến thế là
cùng!
- Khi chàng trai cố
gắng đến hết cách vẫn không cưới được người ḿnh yêu, không biết
trút giận vào đâu, bèn đổ lỗi cho một nhân vật tưởng tượng:
-
"Quất ông tơ cái trót
-
Ổng nhảy tót lên ngọn cây bần
-
Biểu ông se mối chỉ năm bảy lần, ổng hổng se"
- Thái độ quyết liệt
trong t́nh yêu lắm lúc được thể hiện đầy ấn tượng. Anh chàng hay cô
nàng trong câu ca dao dưới đây đă xem cái chết nhẹ như lông hồng.
Thà chết c̣n hơn là lẻ bạn!
-
"Chẳng thà lăn xuống giếng cái "chũm"
-
Chết ngủm rồi đời
-
Sống chi đây chịu chữ mồ côi
-
Loan xa phượng cách biết đứng ngồi với ai?"
- Có chàng trai th́
quyết tâm đem tuổi thanh xuân gửi vào cửa Phật:
-
"Nếu mà không lấy đặng em
-
Anh về đóng cửa cài rèm đi tu"
- Chàng vừa muốn tỏ
ḷng ḿnh vừa muốn thử ḷng người yêu. Và cô nàng cũng tỏ ra quyết
tâm không kém. Chàng đi đến đâu nàng theo đến đó để thách thức cùng
số phận:
-
"Tu đâu cho em tu cùng
-
May ra thành Phật thờ chung một chùa"
- Bằng câu đùa dí dỏm
của ḿnh, cô nàng đă làm nhẹ hẳn tầm nghiêm trọng của vấn đề trong
tư tưởng anh chàng và cũng hóa giải tâm tư lo âu, phiền muộn của
chàng - "Có ǵ đáng bi quan đến thế? Cái chính là em vẫn giữ vững
lập trường" - đồng thời cũng hàm thêm chút chế giễu - "Mà có chắc là
tu được không đấy?".
-
Khi yêu, nhiều cô gái cũng mạnh dạn bày tỏ t́nh cảm của ḿnh không kém
các chàng trai.
-
"Phải chi cắt ruột đừng đau
-
Để em cắt ruột em trao anh mang về"
- Không tiếc cả thân
thể, sinh mạng của ḿnh, nhưng cô gái chỉ… sợ đau, thật là một cái
sợ đầy nữ tính rất đáng yêu. Hay khi chàng trai muốn liều ḿnh chứng
tỏ t́nh yêu, nhưng cũng lại "nhát gan" đến bật cười:
-
"Gá duyên chẳng đặng hội này
-
Tôi chèo ghe ra sông cái, nước lớn đầy… tôi chèo vô"
- Tinh nghịch, hóm
hỉnh những lúc đùa vui và cả những khi thất vọng, đó là vũ khí tinh
thần của người lao động để chống chọi những khắc nghiệt của hoàn
cảnh. Những chàng trai, cô gái đất phương Nam đă lưu lại trong lời
ca câu hát cả tâm hồn yêu đời, ham sống, hồn nhiên của họ trên con
đường khai mở vùng đất mới của quê hương tiếp nối qua bao thế hệ -
Đó là tinh thần phóng khoáng, linh hoạt, dày dạn ứng biến của những
con người "Ra đi gặp vịt cũng lùa; Gặp duyên cũng kết, gặp chùa cũng
tu"...
-
- Tác giả giữ bản
quyền.
-
- TS. ĐOÀN THỊ THU VÂN
- (Theo tạp chí Tài
Hoa Trẻ)
|
|