|
CHỮ HIẾU TRONG TỤC NGỮ, CA DAO VIỆT NAM
THÍCH NGUYÊN SIÊU
Sự thực hành đức tánh từ bi hỷ xả của đức Phật.
- Công Cha như núi Thái Sơn,
- Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Tinh thần hiếu đễ của người Á Đông nói chung
và dân tộc Việt Nam nói riêng đă thấm sâu vào xương tủy của mọi
người, và phát khởi ra sự sinh hoạt bên ngoài tạo nên những nét đẹp
cao quư, thành ca dao, tục ngữ, thành đặc tính tinh thần Đông Phương.
Có lẽ chỉ có người Á Đông mới có tục lệ chúc thọ cho ông bà, cha mẹ
và cũng có lẽ chỉ có người Á Đông mới yêu chuộng tinh thần "đại gia
đ́nh" - Ông bà, cha mẹ, con cháu, chắt, chút chít... sống quây quần
đầm ấm trên cùng một mảnh đất gia tiên, bao bọc bởi lũy tre xanh,
hàng dậu bông bụt - Và v́ thế nên t́nh thân được nẩy nở, đơm hoa kết
trái để luôn luôn gần gũi, thương yêu và đùm bọc với nhau.
Có h́nh ảnh nào đẹp hơn cảnh gia đ́nh sum họp
trong những buổi chiều nhàn nhă, gió hiu hiu nhẹ thổi vừa đủ để bà
nằm vơng đu đưa, tay ôm đứa cháu nhỏ nhè nhẹ hát ru cháu dưới bóng
mát của hàng cây sau vườn; ông ngồi kể chuyện cổ tích với đàn cháu
vây quanh vừa lắng tai theo dơi vừa nhổ tóc sâu, thỉnh thoảng lại
chen vào những câu hỏi thơ ngây làm câu chuyện thêm rộn ràng giữa
hương thơm của hoa cau, hoa bưởi ngạt ngào trong không gian miền
thôn dă. Hoặc những buổi tối: "...Cha tôi ngồi xem báo, mẹ tôi ngồi
đan áo,bên cây đèn dầu hao..."
Tinh thần chịu thương chịu khó của người phụ nữ
Việt Nam được diễn đạt qua những câu thơ sau đây của Trần Kế Xương
càng làm nổi bật những đức tính hy sinh của người mẹ, người vợ:
-
- Quanh năm buôn bán ở ven sông.
-
Nuôi đủ năm con với một chồng...
- Mẹ đă
tảo tần thức khuya, dậy sớm lo việc tang tầm, thu vén nhà cửa, không
những lo cho con mà c̣n phải lo cho chồng thư sinh chỉ biết việc bút
nghiên:
-
- Canh một dọn cửa dọn nhà,
-
Canh hai dệt cửi, canh ba đi nằm,
-
Canh tư bước sang canh năm,
-
Tŕnh anh dậy học chớm nằm c̣n chi.
-
Lỡ mai Chúa mở khoa thi,
-
Bảng vàng kia cũng sẽ đề tên anh.
-
Hay là:
-
-
- ... Nửa đêm về sáng gánh gồng nuôi con...
-
- Nuôi con buôn bán tảo tần,
-
Chỉ mong con lớn nên thân với đời.
-
Những khi trái đắng trở trời,
-
Con đau là mẹ đứng ngồi không yên.
-
Trọn đời vất vả triền miên,
-
Chạy lo bát gạo đồng tiền nuôi con.
-
Tấm ḷng của mẹ thật bao la, mênh mông như trời bể, mặc thân gầy
yếu, hao ṃn chỉ mong cho con được khôn lớn, mẹ đă vắt cạn ḍng sữa
thơm cho con được no đủ:
-
- Bồng con cho bú một hồi,
-
Mẹ đă hết sữa con ṿi, con la.
- Lại c̣n
những khi con đau ốm, mẹ nào được an giấc:
-
- Con ho ḷng mẹ tan tành,
-
Con sốt ḷng mẹ như b́nh nước sôi.
- Mẹ đă
đem hết sức ḿnh để bảo bọc, che chở cho con được an lành, b́nh yên:
-
- Nuôi con chẳng quản chi thân,
-
Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn.
- Tấm ḷng
mẹ trải rộng bao la, không nghĩ ǵ đến sức khỏe bản thân chỉ nhất
mực lo cho con, dù suốt đêm không chợp mắt:
-
- Gió mùa thu mẹ ru con ngủ,
-
Năm canh chày thức đủ vừa năm.
- Nào đă
hết, ngoài việc chăm nuôi, cho con bú mớm, mẹ phải thay cha nuôi dạy
con cái:
-
- ... Dạy con đèn sách thiếp làm phụ thân...
- Mẹ c̣n
phải năng động hơn, xông xáo hơn để giáo dục, truyền đạt cho con
những kinh nghiệm cá nhân mong con khôn ngoan, thành đạt trong xă
hội:
-
- Ví dầu cầu ván đóng đinh,
-
Cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi.
-
Khó đi, mẹ dắt con đi,
-
Con đi trường học, mẹ đi trường đời.
- V́ thế
người mẹ được ví: "Mẹ già bằng ba hàng dậu". Hạnh phúc thay cho
những ai c̣n có mẹ để chia xẻ niềm vui, nỗi buồn, để được mẹ lo lắng
chăm sóc như ngày c̣n thơ, để được hầu hạ gần gũi với mẹ. Có mẹ để
thấy ḿnh vẫn trẻ thơ như ngày nào:
-
- Có cha có mẹ th́ hơn,
-
Không cha không mẹ như đờn đứt giây.
-
Đờn đứt giây c̣n tay nối lại,
-
Cha mẹ mất rồi con phải mồ côi.
- Nào đă
hết, mẹ vẫn lo toan vất vả trong phận dâu con, có sức chịu đựng nào
bằng bổn phận người con dâu đè nặng trên vai của mẹ, dẫu chồng có lơ
là, lạnh nhạt, nhưng vẫn không thất xuất trách nhiệm cá nhân, qua
những câu ca dao sau đây:
-
Gió đưa bụi chuối sau hè,
-
Anh mê vợ bé bỏ bè con thơ.
-
Con thơ tay ẵm tay bồng,
-
Tay dắt mẹ chồng đầu đội thúng rơm.
- Chữ hiếu
không những chỉ thể hiện trong bổn phận người con, mà c̣n ràng buộc
cả người con dâu nữa. Cụ bà Phan Bội Châu đă thay cụ ông hầu hạ,
thuốc thang cho thân sinh cụ ông nay đau, mai ốm trong cảnh gia đ́nh
túng thiếu với các con thơ dại trong suốt thời gian cụ ông lo việc
nước. Gương hy sinh, tiết liệt của người phụ nữ Việt Nam điển h́nh
qua tinh thần trách nhiệm của cụ bà Phan Bội Châu làm rạng rỡ giá
trị thiêng liêng t́nh nghĩa gia đ́nh.
-
Người xưa ra đi lo việc nước đă nhắn nhủ vợ nhà:
-
- Anh đi, em ở lại nhà,
-
Vườn dâu em bón mẹ già em trông.
-
- Con c̣ lặn lội bờ sông,
-
Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non,
-
- Nàng về nuôi cái cùng con,
-
Để anh trẩy hội nước non Cao Bằng.
- Bằng tâm
t́nh của người chồng phải vắng nhà buôn bán phương xa, đă ân cần nhờ
cậy vợ lo toan mọi việc và chăm sóc mẹ già sao cho tṛn câu hiếu
kính:
-
- Nhà anh chỉ có một gian,
-
Nửa thời làm bếp, nửa toan làm chuồng.
-
Anh cậy em coi sóc trăm đường,
-
Để anh buôn bán trẩy trương thông hành.
-
C̣n chút mẹ già nuôi lấy cho anh,
-
Để anh buôn bán thông hành đường xa.
-
Liệu mà thờ kính mẹ già,
-
Đừng tiếng nặng nhẹ người ta chê cười.
- Vai tṛ
của người mẹ quan trọng biết là chừng nào:
-
- Mồ côi cha ăn cơm với cá,
-
Mồ côi mẹ, lót lá mà nằm.
-
- Gió đưa bụi trúc ngă qú,
-
V́ cha con phải lụy d́, d́ ơi!
- Phải
chăng v́ thế con cái thường có khuynh hướng thương yêu và thân cận
với mẹ hơn? Nói như thế không có nghĩa là vai tṛ của người cha
không quan trọng:
-
- Con có cha như nhà có nóc,
-
Con không cha gót đỏ như son,
-
Đến khi cha mất, gót con đen ś.
-
C̣n cha nhiều kẻ yêu v́,
-
Một mai cha thác ai th́ nuôi con?
- Sự chăm
sóc của cha có thể không chăm chút tỉ mỉ bằng mẹ, nhưng hoàn cảnh
bắt buộc cha cũng vẫn lo cho con được no dạ:
-
- Nghiêng b́nh mở hộp nút ra,
-
Con ơi, con bú cho cha yên ḷng.
- Cha tuy
già nhưng không quản ngại, cũng vẫn phải lo sinh kế trong vai tṛ
cột trụ của gia đ́nh, v́ thế h́nh ảnh người cha cũng rất đậm nét
trong tâm khảm của mọi người trong nhà:
-
- Cha tôi tuy đă già rồi,
-
Nhưng c̣n làm lụng để nuôi cả nhà.
-
Sớm hôm vừa gáy tiếng gà,
-
Cha tôi đă dậy để ra đi làm.
- Vắng
bóng người cha làm cho gia đ́nh trống vắng, quạnh hiu:
-
- Vắng đàn ông quạnh nhà.
-
Hơn thế nữa, trong vai tṛ giáo huấn đàn con, người
cha bao giờ cũng coi trọng và nghiêm minh hơn, do đó ảnh hưởng giáo
dục người cha thường tốt đẹp và tác dụng nhiều hơn mẹ:
-
- Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà.
-
Hoặc:
-
- Mẹ đánh một trăm, không bằng cha hăm một tiếng.
-
- Mẹ dạy thời con khéo,
-
Cha dạy thời con khôn.
- Dẫu
thương yêu, gần gũi với mẹ nhiều hơn con cũng không quên được công
ơn dưỡng dục của cha, bao giờ cũng hằn sâu trong tâm trí:
-
- Khôn ngoan nhờ ấm cha ông,
-
Làm nên phải đoái tổ tông phụng thờ,
-
Đạo làm con chớ hững hờ,
-
Phải đem hiếu kính mà thờ từ nghiêm.
- Biết bao
nhiêu áng văn thơ, ca dao, tục ngữ tán thán công đức Cha và Mẹ, cái
hạnh phúc có được cha mẹ vẹn toàn để nhất tâm hiếu kính đă làm cho
bao nhiêu người con thiếu vắng cha mẹ phải ước ao ngậm ngùi:
-
- Ân cha nặng lắm ai ơi!
-
Nghĩa mẹ bằng trời, chín tháng cưu mang.
-
- Vẳng nghe chim vịt kêu chiều,
-
Bâng khuâng nhớ mẹ chín chiều ruột đau.
-
Nhớ ơn chín chữ cù lao,
-
Ba năm nhũ bộ biết bao nhiêu t́nh?
-
- Ngày nào em bé cỏn con,
-
Bây giờ em đă lớn khôn thế này.
-
Cơm cha, áo mẹ, công thầy,
-
Nghĩ sao cho bơ những ngày ước ao.
-
- Làm trai đủ nết trăm đường,
-
Trước tiên điều hiếu, đạo thường xưa nay.
-
Công cha đức mẹ cao dày,
-
Cưu mang trứng nước những ngày c̣n thơ.
-
Nuôi con khó nhọc đến giờ,
-
Trưởng thành con phải biết thờ song thân.
-
Thức khuya dậy sớm cho cần,
-
Quạt nồng ấp lạnh giữ phần đạo con.
- "Xảy nhà
ra thất nghiệp", mẹ cha có biết ḷng con thương nhớ khôn nguôn, tâm
hiếu kính mang mang, luôn tưởng nhớ đến công ơn sinh dưỡng của đấng
sinh thành:
-
- Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa,
-
Miệng nhai cơm bún, lưỡi lừa cá xương.
-
- Ngó lần nuột lạt mái nhà,
-
Bao nhiêu nuột lạt, em thương mẹ già bấy nhiêu.
-
- Chiều chiều ra đứng ngơ sau,
-
Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều.
-
- Gió đưa cây cửu lư hương,
-
Từ xa cha mẹ thất thường bữa ăn.
-
Sầu riêng cơm chẳng muốn ăn,
-
Đă bưng lấy bát, lại dằn xuống mâm.
- Phải xa
nhà ḷng đau như cắt, biết có ai sớm hôm phụng dưỡng mẹ cha, để con
khắc khoải nhớ thương:
-
- Ḷng riêng nhớ mẹ, thương cha,
-
Bóng chim tăm cá biết là t́m đâu?
-
Trong ṿng binh lửa dăi dầu,
-
Bơ vơ lưu lạc, bạn bầu cùng ai?
-
- Ra đi bỏ mẹ ở nhà,
-
Gối nghiêng ai sửa, mẹ già ai nâng?
-
- Một mai cha mẹ yếu già,
-
Bát cơm đôi đũa, kỷ trà ai dâng?
-
- Đêm đêm khấn nguyện Phật trời,
-
Cầu cho cha mẹ sống đời với con.
- Cha mẹ
có hay ḷng con như muối xát, chỉ mong sao cha mẹ được đầy đủ, mong
được sáng thăm tối viếng, mong dâng đến cha mẹ tiếng ngon vật lạ tỏ
ḷng hiếu kính phụng thờ mẹ cha:
-
- Tôm càng lột vỏ bỏ đuôi,
-
Giă gạo cho trắng đặng nuôi mẹ già.
-
Đói ḷng ăn hột chà là,
-
Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng.
-
- Đây bát cơm đầy nặng ước mong,
-
Mẹ ơi, đây ngọc (1) với đây ḷng,
-
Đây t́nh con nặng trong tha thiết,
-
Ơn nghĩa sanh thành, chưa trả xong.
-
(1) Hạt gạo là hạt ngọc.
-
- Lên chùa thấy Phật muốn tu,
-
Về nhà thấy mẹ công phu sao đành?
-
Mẹ già ở túp lều tranh,
-
Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con.
-
- Cau non khéo bửa cũng dày,
-
Trầu têm cánh phượng để thầy mẹ xơi.
-
- Ai về tôi gởi buồng cau,
-
Buồng trước kính mẹ, buồng sau kính thầy.
-
Ai về tôi gửi đôi giầy,
-
Pḥng khi mưa gió để thầy mẹ đi.
- Cha mẹ
nuôi con ơn sâu nghĩa nặng, dẫu nhọc nhằn vất vả con cũng chẳng ưu
tư:
-
- Dấn ḿnh gánh nước làm thuê,
-
Miễn nuôi được mẹ, quản ǵ là thân.
- Làm con
ăn ở sao cho phải đạo, ḿnh biết hiếu kính mẹ cha đó là tấm gương
tốt cho con cái noi theo "sóng trước làm sao, sóng sau như vậy", có
hết ḷng thờ phụng mẹ cha mới mong sanh con hiếu nghĩa:
-
- Nếu ḿnh hiếu với cha mẹ,
-
Chắc ta cũng hiếu với ta khác ǵ.
-
Nếu ḿnh ăn ở vô ngh́,
-
Đừng mong con hiếu làm ǵ uổng công.
- Hoặc:
-
- Hiếu thuận sinh ra con hiếu thuận,
-
Ngỗ nghịch nào con có khác chi!
-
Xem thử trước thềm mưa xối nước,
-
Giọt sau, giọt trước chẳng sai ǵ!
-
- Người xưa khó nhọc nuôi ḿnh,
-
Khác ǵ ḿnh đă hết t́nh nuôi con.
-
-
Suốt một đời sống trong t́nh thương của cha mẹ, biết bao công khó
cho con được nên người, bao lo lắng hy sinh, nhọc nhằn mong con được
đầy đủ không thua bạn, kém bè. Nay cha mẹ không c̣n, đau đớn biết
dường nào, dù nuối tiếc bao nhiêu cũng không làm sao được. Bạn hỡi!
Ngay bây giờ hăy làm bất cứ điều ǵ có thể làm được cho cha mẹ để
sau này có muốn cũng không thể nào thực hiện được:
-
- ... Độ nhỏ tôi không tin,
-
Người thân yêu sẽ mất.
-
Hôm ấy tôi sững sờ,
-
Và nghi ngờ trời đất.
-
Từ nay tôi hết thấy,
-
Trên trán mẹ hôn con.
-
Những khi con phải đ̣n,
-
Đau ḷng mẹ la lẫy.
-
Ḱa nhờ ai sung sướng,
-
Mẹ con vỗ về nhau.
-
T́m mẹ, con không thấy,
-
Khi buồn biết trốn đâu?...
- Hiếu đễ
không phải là những lời đăi bôi, những xót xa không thật từ cửa
miệng, những ao ước bâng quơ không bao giờ thực hiện, mà chữ Hiếu
phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể, bằng những chăm sóc,
hầu hạ, phụng dưỡng xuất phát từ đáy tâm hồn với lóng thương quư
chân thật.
-
Mùa Vu Lan là mùa báo Hiếu, mùa cho các người con tưởng nhớ đến công
đức sinh thành của cha mẹ, mong muốn làm điều ǵ tốt đẹp hơn để đền
đáp xứng đáng công ôn dưỡng dục của mẹ cha. Nhớ ơn và báo Hiếu luôn
luôn là những suy tư triền miên, sâu đậm trong thâm tâm mọi người
con Việt.
-
- Phụng dưỡng Cha và Mẹ,
-
Là công đức tối thượng.
-
-
THÍCH NGUYÊN SIÊU
|