VĂN HÓA DÂN GIAN
DÂN TỘC TÀ-MUN Ở TÂY NINH: TRƯỚC NGUY CƠ BỊ MAI MỘT
- La Ngạc Thụy
Đồng bào dân tộc ở Tây Ninh hiện nay có khoảng 1.200 người sống thành
xóm rải rác trong cộng đồng người Việt. Thế nhưng, tộc người Tà-mun
không có tên trong 54 dân tộc Việt Nam? Đă có nhiều ư kiến cho rằng tộc
người Tà-mun là một nhánh của tộc người X’Tiêng ở tỉnh B́nh Phước. Nhưng
theo bà Lâm Thị Cai, năm nay đă gần 90 tuổi, mẹ của anh Danh Khiêu, đại
diện bà con dân tộc Tà-mun, ngụ ở ấp Tân Lập, xă Tân B́nh, thị xă Tây
Ninh th́ tộc người Tà-mun và X’Tiêng khác nhau.
“Chim ơi! Chim
bay nhiều chỗ
Có thấy anh ở đâu không?
Sáng hôm qua bên ḍng suối này
Suối in h́nh hai bóng!..."
Hay như bài “Nhân-xdi-nhân”:
"… Mặt
trời đă xuống núi, ta về thôi!
Ta thương nhau hết t́nh
Ban ngày có mặt trời, ta thấy nhau
Mặt trời xuống, tối ta không thấy bụng nhau…."
Về phong tục
th́ tục “Cưới chồng” là nét văn hoá đặc trưng của họ. Điều
khác biệt trong phong tục này là có ông mai bên nhà trai sang nhà
gái dạm hỏi trước (Hanh-Lip-Xana), nhưng do bên nhà gái tổ
chức rước rể (Hanh num-Kon Klô Xua) hay (Chun Kon Klô).
Khi đưa chàng rể qua nhà gái, đàng trai sẽ hát
múa những bài hát đưa
rể gọi là Xavên-Keo
Kôc. Theo già làng Lâm Sanh th́ bài bản hát múa này hầu như đă
thất lạc, thất truyền.
Về tập quán tộc
người Tà-mun có các lễ hội như lễ
cầu mưa, lễ gieo hạt, lễ cúng cơm mới, lễ bỏ mả …
hiện nay, họ chỉ c̣n giữ lại lễ
cúng cơm mới, bởi lẽ đây chính là ngày Tết
Sa-uôn-kô Kha-môn,
Tết cổ truyền của dân tộc họ, diễn ra vào cuối tháng Tám, đầu tháng
Chín âm lịch. Tục này có nhiều nét giống với Tết Nguyên đán, Tết cổ
truyền của dân tộc Việt diễn ra vào thời điểm sau khi thu hoạch vụ
lúa mùa. Bà con dân tộc Tà-mun thuở c̣n sống du canh, du cư có 2
loại giống lúa hết sức độc đáo tên gọi T’rô
và Sau-sơ-ra. Đây là các giống lúa rẫy, nay đă mất giống, có
thời gian sinh trưởng từ đầu mùa mưa đến cuối tháng tám âm lịch th́
chín rộ. Độc đáo ở chỗ là khi lúa mới chín vàng mơ, bà con đă kéo
nhau ra rẫy để thu hoạch, bởi nếu để lúa chín tới thóc sẽ rụng hết.
Họ đeo gùi trên lưng, dùng tay tuốt từng bông lúa bỏ vào gùi, mang
về nhà chứa vào củi, vào bồ. Một nét độc đáo khác là khi nấu cơm, họ
mang lúa ra luộc cho chín rồi mới mang ra phơi cho khô, sau đó mới
dùng chày giả thành gạo, cơm mới dẻo và ngon. Sau khi thu hoạch xong,
họ tổ chức cúng thần linh đă phù hộ cho mưa thuận gió hoà để họ được
một mùa vụ bội thu gọi là lễ
rước nước. Bởi họ quan niệm nhờ nước trời mưa lúa mới sinh
trưởng tốt tươi. Họ dùng chính lúa mới thu hoạch làm lễ cúng nên c̣n
gọi là lễ cúng cơm mới.
Theo tập tục, mọi người cùng mặc áo váy mới, cùng đóng góp lúa nếp,
heo, gà, vịt … cho làng để tổ chức cúng ông bà chung vào đêm cuối
tháng tám, sau đó mới trở về nhà cúng rước ông bà riêng của từng nhà.
Các ngày mùng một, mùng hai, mùng ba tháng chín âm lịch, sáng sớm họ
cúng ông bà rồi mới đi chúc thọ lẫn nhau, rồi cùng nhảy múa, ca hát...
Phụ nữ th́ sặc sỡ trong các bộ áo váy, trẻ con th́ xúng xính áo quần
đủ kiểu dáng riêng của dân tộc, đàn ông cũng đóng khố, áo cộc tay
nhiều màu sắc. Riêng trong lễ hội cúng cơm mới, sáng sớm ngày cuối
tháng tám, bà con tập trung tại nhà già làng cùng kết các cành cây
trái và những nhánh hoa tươi do chính họ trồng trong vườn nhà thành
một cây hoa trái lớn. Hai cô gái mặc áo váy mới, sặc sỡ cùng khiêng
cây hoa trái đi trước, mọi người vừa mang lễ vật, vừa múa hát kéo
thành đoàn đi phía sau, gọi là lễ
rước bóng, đến cây cổ thụ lớn nhất trong làng bày ra cúng. Tập
tục này phát xuất từ quan niệm tổ tiên, ông bà sau khi chết đi không
ở trong nhà mà ở lẫn khuất trên những tàng cây cổ thụ để trông nom
vườn tược, hoa màu giúp con cháu, nên họ tổ chức cúng ông bà dưới
bóng cây cổ thụ lớn nhất trong làng. Sau khi già làng làm các thủ
tục cúng vái, mọi người cùng xúm quanh dưới bóng cây tiếp tục múa
hát cho đến nửa đêm dưới ánh lửa bập bùng. Chính anh Vơ Thành Thái
đă cùng với bà con dân tộc Tà-mun hai xă Tân B́nh, Thạnh Tân tái
hiện lại Lễ cúng cơm mới và Lễ cưới, với hy vọng giữ lại hai tập tục
đặc sắc này. Tôi và anh Lê Bi, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt
Nam – Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Tây Ninh được
may mắn tháp tùng cùng anh Thái trong đợt tổ chức tái hiện này nên
chứng kiến tận mắt hai tập tục quan trọng của họ. Thế nhưng, khi anh
Thái và già làng Lâm Sanh qua đời th́ hai tập tục này cũng không
được bà con tiếp tục giữ lại. Anh Danh Khiêu đại diện người dân tộc
than thở: “Do không có người chủ tŕ và cuộc sống bà con c̣n nhiều
khó khăn, mỗi lần tổ chức như thế rất tốn kém, bà con không kham nổi,
nên chỉ tổ chức cúng riêng từng nhà”.
Ngày nay, Tết
cổ truyền Sa-uôn-kô Kha-môn vẫn được bà con dân tộc Tà-mun tổ chức
vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 âm lịch, nhưng các nghi thức đều
theo tết Nguyên đán của người Kinh. Qua t́m hiểu thực tế th́ bà con
dân tộc Tà-mun hầu như đă quên hết bài bản nhạc dân tộc và họ đă
quen tổ chức Tết như người Kinh, dù tập tục lễ tết đă được tái hiện,
nhưng không có người chủ tŕ tổ chức. Anh Danh Khiêu đại diện tộc
người Tà-mun cho biết: Từ ngày anh Vơ Thành Thái chết, rồi đến già
làng Lâm Sanh, người cùng anh Thái thực hiện công tŕnh nghiên cứu
tái hiện lại những tập tục đó qua đời, hiện nay chỉ c̣n cô Lâm Thị
Điệu c̣n hát được vài bài ca dân tộc, coi như việc phục hồi văn hoá
dân tộc Tà-mun đă đứt cầu nối.
Các già làng
dân tộc Tà-mun hiện nay c̣n sống rất ít. Họ là kho tư liệu sống về
văn hoá dân gian nhưng cũng quên dần vốn văn hoá cổ truyền của dân
tộc. Thiết nghĩ những nét đặc thù của văn hoá dân tộc Tà-mun cũng
góp phần làm phong phú thêm cho nền văn hoá dân gian Việt Nam nói
chung và Tây Ninh nói riêng, nếu để mai một đi là điều đáng tiếc.
Công tác tổ chức sưu tầm, nghiên cứu văn hoá cổ truyền của dân tộc
Tà-mun cần được khẩn trương tiếp tục thực hiện, nhất là xác định xem
tộc người Tà-mun có tên trong 54 dân tộc anh em không? Nếu không sẽ
trở thành quá muộn và trách nhiệm này là của Sở Văn hoá – Thể thao –
Du lịch Tây Ninh.
La Ngạc Thụy