T́m ẩn số Tiên Rồng
..? Qua ngày giỗ Tổ Hùng Vương
Trần Hạ Tháp (Trích từ: vannghesongcuulong.org)
Từ lâu, lễ hội đền Hùng đă
trở thành truyền thống dân tộc :
“Dù ai đi ngược, về
xuôi…”
“Nhớ ngày giỗ Tổ mồng
mười tháng ba”
Đă là con dân nước Việt,
hiển nhiên không thể nào lăng quên ngày hết sức đặc biệt ấy.Như cuộc hẹn
thường niên, ngày để tất cả chúng ta nghiêm cẩn, đem hết tấm ḷng thành cùng
hướng về cội nguồn, vùng phát tích uy linh...
Là một ngày kỳ diệu, bất
chấp mọi biên giới - đang hoặc đă - tồn tại trong các ḍng nguồn tâm thức
Việt…Từ ư thức hệ, cho tới tôn giáo, địa phương, sắc tộc, giới tính, và ngay
cả các giai cấp xă hội, thân phận sinh tồn…Hết thảy - dẫu chỉ có hướng tâm
về, hoặc bằng chính bước chân thật sự - đều tạm quên đi mỗi “cái tôi” riêng
lẻ, mỗi thân thế thăng trầm để gặp nhau trong cuộc hành hương về cội nguồn
dân tộc.
Trong
không-thời-gian-vĩnh-cửu ấy, dù chỉ một ngày, ngay dưới chân anh linh chư Tổ
: Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, Âu Cơ và Thập bát thế Hùng Vương…Thêm lần
nữa, bạn hăy nghe về huyền sử Rồng Tiên ? Vâng, mồng mười tháng ba.Những con
số ngỡ như hết sức ngẫu nhiên ấy - thực ra - với tôi, chưa hẳn đă không ngầm
nói lên điều cao sâu, huyền nhiệm…
Núi Nghĩa Lĩnh, nơi dường
như để hậu duệ muôn đời sau biết choáng ngợp trước tầm cao của liệt tổ liệt
tông.Là cơ hội để ai nấy đều cảm nhận sự thấp kém, cần hướng thượng của
chính ḿnh khi phải đến lúc quay lưng.Hạ sơn, bước thấp dần xuống núi…
Nếu chưa lần cảm nhận điều
hiển nhiên ấy cũng có nghĩa, ta mất đi cơ hội để có thể soi lại và cải thiện
những ư nghĩ sai lầm, rất có thể đă bắt nguồn từ tâm thức kiêu mạn.Vâng,
Nghĩa Lĩnh thật sự là đền-đài-của-mọi-đền-đài trên tổ quốc.Là biểu tượng về
đạo-đức-trước-hết-mọi-đạo-đức-Việt-Nam.Đạo lư cội nguồn Việt - trên hết - để
kẻ đời sau thể hiện khi hành hương, đặt chân lên Nghĩa Lĩnh, phải chăng ? Là
thật sự cúi đầu kính ngưỡng trước khí thiêng sông núi, trước anh linh chư Tổ
từng hiển hiện mấy ngàn năm oanh liệt. Là nơi, cụ thể nhất để chúng ta hiểu
thế nào là cảm xúc thực về hai tiếng “Ngàn thu”.
Trước ư nghĩa vĩ đại của
đền Hùng, không thái độ tôn vọng nào bằng chính sự im lặng thành khẩn trong
mỗi tự thân hậu duệ. Là lúc tự nh́n rơ hơn, cái bóng chính ta - với gang tấc
hữu hạn thế kia - cũng chỉ hân hạnh được nhập nhoà phút chốc bên sườn non
vĩnh cửu.Lịch sử với những bước đi thăng trầm từng chuyển biến đến khôn
lường, song khi ngược thời gian để t́m về nơi xuất phát, tất cả đều đồng quy
nhất thể…Nhất thể trong ẩn số của Rồng Tiên.
Vâng, không măi đắm ch́m
vào khói sương huyền sử để có thể - bạn cùng tôi - nh́n rơ hơn hai con số
giản đơn…“Mồng mười tháng ba”.Ngày giỗ Tổ Hùng Vương.
Lịch pháp và khâm thiên
giám, hoặc các cơ quan có phần vụ tương đương - chuyên quan trắc thiên văn
càn tượng, địa lư phong thuỷ - của nhiều triều đại lớn ở viễn đông (từ ngang
nhà Châu trở xuống) đă cố định vào tháng đầu mỗi năm là tháng kiến dần.Và
lần
lượt, v́ thế nguyệt kiến
cho 12 tháng mỗi năm được lưu hành tuần tự :
Tháng giêng : kiến dần
Tháng hai : kiến măo
Tháng ba : kiến th́n
Tháng tư : kiến tỵ
Tháng năm : kiến ngọ
Tháng sáu : kiến mùi
Tháng bảy : kiến thân
Tháng tám : kiến dậu
Tháng chín : kiến tuất
Tháng mười : kiến hợi
Tháng (mười) một : kiến tí
Tháng chạp : kiến sửu
Giỗ Tổ tháng ba - tháng
kiến Th́n.Tháng đă lấy h́nh tượng
Rồng làm tiêu biểu.Linh
vật tôn quư tối cao, một trong Thập nhị địa chi (mười hai con giáp…Cách nôm
na, người b́nh dân thuờng gọi).
Địa chi hội ư trên mặt đất,
nơi con người sinh ra để kết nên xă hội, nhân quần.Biểu tượng Rồng trong
loài người c̣n có nghĩa vua hay hoàng đế.Vị quốc chủ đứng đầu một cơi để
ǵn giữ sơn hà, mở mang đất nước.Người bảo vệ tận tuỵ để xứng đáng được cai
quản muôn dân.
Biểu tượng Rồng, tất yếu
c̣n đi đôi “long đức”.Để gánh vác thành công tất cả những trọng trách, bậc
quốc chủ phải đích thật đem âu ca hoan lạc và rưới nhuần ơn mưa móc khắp
nơi.Câu “Kiến long tại điền” hào từ trong quẻ thuần càn, tiêu chí phổ thông
để đời sau khẳng định về “long đức”cơ bản nhất của một bậc quốc chủ…
Điền, là ruộng rẫy đất đai,
cương thổ.Thứ vốn liếng tạo dựng nên bằng máu xương thế hệ, là sinh lực chủ
chốt của đại bộ phận con dân dưới bóng của v́ quốc chủ ấy.Hơn thế, đấy c̣n
là danh dự chung dân tộc.Là lư-lẽ-của-mọi-lư-lẽ để cuối cùng thần phục được
nhân tâm.
Lạc Long Quân, người mở
đất vĩ đại.Kẻ miệt mài đi t́m về phía biển.Nơi cuối cùng của trăm sông giao
hội, đổ về.Nền nông nghiệp lúa nước hoặc ngay cả việc chài lưới đều tựu
trung vào chữ “thuỷ”.Chữ mà loài Rồng gắn bó.
Rồng, xứng danh và oanh
liệt khi vẫy vùng trên mặt thuỷ…
Rồng, v́ vậy không thể
không hướng ḿnh về biển cả mênh mông.
Nhiệm vụ hay “long đức”
tiên quyết của bậc quốc chủ vĩ đại nhất dân tộc căn bản đă hoàn thành.Lạc
Long Quân vị vua Rồng về phía biển, lên đường…Đấy chính là mẫu mực đi trước,
làm tin cho ṇi
giống Lạc Việt biết noi
theo tiên tổ.
Ngày giỗ Tổ - mồng mười -
c̣n mang ư nghĩa nào đặc biệt ?
Học thuật thiên văn cổ
phương đông chia ṿng hoàng đạo trên bầu trời tương ứng 28 cḥm sao…Nhị thập
bát tú : 1. Giốc, 2. Cang, 3. Đê, 4. Pḥng, 5. Tâm, 6. Vĩ, 7. Cơ, 8. Đẩu, 9.
Ngưu, 10. Nữ, 11. Hư, 12. Nguy, 13. Thất, 14. Bích, 15. Khuê, 16. Lâu, 17.
Vị, 18. Măo, 19. Tất, 20. Chuỷ, 21. Sâm, 22. Tỉnh, 23. Quỷ 24. Liễu, 25.
Tinh, 26. Trương, 27. Dực, 28. Chẩn.
Cḥm sao Nữ theo thứ tự,
ứng vị trí thứ 10 ngay trên ṿng Hoàng đạo.Đấy là cḥm sao trong Nhị thập
bát tú mang thêm biểu tượng thứ hai hết sức đặc biệt - người nữ.Thông thường,
sao Nữ cũng như 27 cḥm sao khác, chỉ để biểu tượng các con vật như dơi, gà,
khỉ, vượn…Đa số được đặt tên dựa theo phần h́nh dạng tương đối của cḥm sao.
Thiên văn cổ, chuyên quan
sát các hiện tượng của bầu trời. Các phân dă tương ứng dưới mặt đất, qua các
cḥm sao liên hệ là một trong bốn học thuật chính được kết hợp để các bậc
đại trí dự báo lẽ thiên cơ (Dịch độn, Đẩu số, Thiên văn và Phong thuỷ ).Sao
Nữ hay “người nữ trên trời” hàm ư bậc Tiên nương, Tiên nữ.
Ngày mồng mười ở đây như
một thông điệp ngầm mang các đức tính tuyệt vời một bà Tiên trong tâm tưởng
trẻ thơ : hiền dịu, an lành và che chở, thương yêu.Là kẻ luôn hiện ra bên
những nỗi ḷng hẫm hiu đầy ngang trái cuộc đời.
Bà tiên, tất nhiên không
thể và không bao giờ hiện thân nơi đầy hạnh phúc, danh uy.Tiên luôn đứng về
phía khổ đau và nước mắt.Đấy là sứ giả đặc biệt dành cho những nơi c̣n cách
xa công bằng và chân lư.
Âu Cơ, sự bổ sung tuyệt
hảo cho mặt luôn thiếu hụt của con người.Ḷng nhân đạo hay là nghĩa đồng
bào.Sự thiếu hụt ấy như một lẽ tất nhiên khi con người c̣n măi mê “cái tôi”,
lo níu giữ đặc quyền đặc lợi của riêng ḿnh.Một khi thụ hưởng nhắm chừng đă
vượt quá công lao - thụ hưởng trên nhọc nhằn, tang thương kẻ khác - ấy là
lúc ḷng ích kỷ sẽ làm nên bất hạnh với đồng bào.
Bên cạnh Rồng, quyền và uy
tối thượng.Dẫu là quyền uy thể hiện đích thực “long đức” của một bậc quốc
chủ…Vẫn không thể thiếu Tiên để hoà điệu lẽ sống dân tộc.Vâng, đă tồn tại
nam không thể nào thiếu nữ.Bên cạnh luật và lệnh của sức mạnh thế quyền, làm
sao quên c̣n có đạo trời, t́nh người và máu thịt.Khi ba điều ấy không c̣n,
đồng nghĩa với dân tộc mờ nhạt nghĩa Âu Cơ.
Nhưng tại sao ? Cuộc chia
tay giữa quyền lực và t́nh người vẫn phải đă xăy ra “Ta, loài Rồng.Nàng,
giống Tiên.Hai ta không cùng bên nhau măi được”.Vâng, nhất thiết đấy không
phải là cuộc ly thân đớn đau hay sự chia rẽ đầy nước mắt đầu tiên trong sử
Việt. Có chăng, đấy là bài học cổ xưa nhất mà Rồng và Tiên đem bản thân ḿnh
làm mẫu mực.“Hy sinh tự tư, tự lợi v́ nghĩa lớn non sông”.Là cuộc chia tay
nhưng - không bao giờ - mang ngữ nghĩa chia ĺa.
Rồng và Tiên.Luật lệnh và
đạo trời, mỗi người một nhiệm vụ.Cuộc lên đường để cùng làm đẹp thêm tổ
quốc.“Năm mươi con cùng cha xuống biển.Năm mươi con theo mẹ lên non”.Đấy
không phải chia ly để lụi tàn.Đấy là phân công, là hoà-tấu-khúc-của-Tiên-
Rồng.
Núi, triệu cây rừng gom
lại.Biển, trăm nước sông hợp nhất.Đi t́m ư nghĩa tối hậu cuộc chia tay giữa
Âu Cơ và Lạc Long Quân, cũng có nghĩa sẽ bắt gặp lại “Mộc bổn.Thuỷ nguyên”
trong biểu
tượng sau cùng.Chia tay,
để đời sau gặp gỡ một nhà.
Ai hiểu được nghĩa lư
“Đùm, bọc” và tại sao là “Trứng” ? Vâng, con số trăm nào khác ǵ trăm họ
trong minh triết phương đông.Chừng ấy vừa đủ để ngụ ngôn quốc dân, bách
tính.Sự hưng thịnh, đông đúc sẽ trở thành vô nghĩa khi “Đùm, bọc” không hiện
hữu trong câu chuyện giống ḍng.Phải chăng ? Kiến thức, cái nh́n trước hết
khi mỗi “Trứng” nở thành con là khung trời Việt được ước lệ, được thu gọn
qua “Đùm, bọc” kỳ diệu ấy.
“Nâng như nâng trứng.Hứng
như hứng hoa”.Huyền nghĩa vô cùng cao xa trong câu chuyện Rồng Tiên nhắc nhở
bậc quốc chủ khi cai quản muôn dân.Dân cũng c̣n là “Trứng” mỏng…
Với đồng nghĩa “Con đỏ”
trong B́nh Ngô đại cáo, “Trứng” ở huyền sử Rồng Tiên kỳ diệu và tuyệt bút
gấp nhiều lần chữ nghĩa Ức Trai Nguyễn Trăi.Vâng, Ức Trai luôn xứng đáng
được kính trọng muôn phần.Là người đă - ở cả hai mặt, hiểu đủ và đánh đổi
cuộc đời, sinh mạng ba ḍng họ tru di - làm ư nghĩa cao xa nhất của huyền sử
Rồng Tiên từ ngàn xưa, chói sáng…
Đă là huyền sử, huyền
thoại…Ẩn số, chỉ có thể - một cách tương đồng, khế hợp – soi t́m qua Huyền
học phương đông.Thưa bạn, ta không thể cứ mở lớn mắt trước ánh mặt trời chói
chang để mong nh́n thấy những ǵ dù ngay trước mắt ta…
Thành nội - Huế.04/2008
Trần Hạ Tháp
|