Home

Thơ

Sưu Tập

Văn Điếu Tế  Linh Tinh Trang Ca Dao Search

 

Hà Phương Hoài

Cơ Trời Vận Nước 
 
Chương Một (tiếp)
 
Tuấn cúi đầu chào thầy, vẫy tay chào bạn rồi chạy bay ra cổng.
- Anh Tuấn chờ Dung với.
Tuấn nghe tiếng của Dung gọi vói theo từ sau lưng.
Tuấn đứng lại chờ cô bé. Cô bé bắt kịp bước chân của Tuấn liền vội vă dúi vào tay Tuấn một chiếc khăn tay, mắt đỏ hoe nói trong nghẹn ngào:
- Anh Tuấn nhớ về thăm Dung thường xuyên nhé.
Nói xong Dung quay mặt chạy về lớp.
Tuấn đứng nh́n theo cho đến khi Dung biến mất sau khung cửa của lớp học mới tiếp tục lên đường. Nhưng khi vừa quay lưng lại th́ thấy Lăo Tôn, quản gia của Trương bá hộ đứng chờ nó trên lộ. Tuấn chào:
- Cháu định qua nhà chào chú để cháu lên tỉnh t́m bác Sáu của cháu.
Lăo Tôn, vợ con đều chết cả, thấy Tuấn côi cút một ḿnh thường hay gọi qua nhà cho quà hay bánh kẹo.
- Cháu ngoan, cháu đi rồi ta sẽ cô độc vô cùng. Nhớ về thăm chú nhé. À, ông sai chú mang một chút hành trang cho cháu đồng thời nhắn với cháu rằng: "Ông rất mong cháu trở về đây sống với ổng".
Lăo trao cho Tuấn một cái xách bằng vải nhỏ nặng tay, chắc là đồ ăn đường. Tuấn xúc động về mối chân t́nh của lăo Trương nhưng biết rằng Trưljng bà không mấy đồng ư, cho nên chuyệ?n chấp nhận làm con của lăo sẽ không bao giờ xảy ra. Dù vậy Tuấn cũng đăi đưa:
- Nếu mai đây bác Sáu của cháu ư?ng thuận cháu sẽ tức tốc về đây  với ông bà. Thôi chú ở lại mạnh giỏi cháu phải đi ngay Kẻo trễ.
 
 ¨                      °                    *<:p>
(
 
Trời vào xuân, gió thổi nhè nhẹ như mơn trớn, vuốt ve trên cây lá vừa trổ lộc. Thấy cảnh mà nghĩ &+273;ến ḿnh. Tuấn tự hỏi: Ngày mai sẽ ra sao? Đời ḿnh có t6#7889;t đẹp như những n6#7909; hoa xuân0kia, hay đời ḿnh s&+7869; như chiếc lá bạc phước rụng lúc về đông, bị ngư.#7901;i và vật dầy xéo lên ngày ngày?
Tuấn không dám nghĩ đến nữa. V́ có nghĩ đến cũng không biết sẽ phải làm ǵ để tránh khỏi những gai góc đang chờ đón hắn. Tu̐=;n băng qua một cánh đồng lúa. Hương thơm của lúa làm nó quên đi những dự đoán của tương lai. Tuấn thuy thủi tiếp tục dấn bước v&37873; một(hướng đi mà Tuấn chẳng có thể h́nh dung về khoảng xa khỏi tầm mắt mà nó có thể nhận được đó sẽ như thế nào. Nếu bảo rằng nó có dự tính, th́ dự tính đó chỉ có tính cách không thực. Nó cố nh́n xa hơn, nó chỉ thấy ở đó có một lằn giới hạn. Cái giới hạn rơ mồn một như hai với hai là bốn, nhưng sau cái giới hạn đó th́ thật quá mù mờ. Tuấn ngước mắt nh́n trời, một đàn c̣ trắng, thong thả bay về hướng bắc, dấu chỉ cuộc đời không phải là những chuỗi ngày tích tụ mà là những chuỗi ngày lang thang t́m kiếm; đàn c̣ kia có bao giờ chấp nhận sự cố định. Chính cuộc sống của chúng là những chuỗi ngày nổi trôi. Tuấn bước xuống ruộng nếp bẻ một gié lúa, bỏ vào miệng, tận hưởng những giọt sữa thơm tho của hương trời đất mẹ.
Đây là lần đầu tiên Tuấn rời nơi chôn nhau cắt rốn để đến một phương trời xa lạ, mà ngày trở lại th́ thật là mù mờ. Khi đến trước một ngă ba đường Tuấn không biết nên đi ngả nào mới tới tỉnh. Tuấn băn khoăn nh́n con đường mà nghĩ tới bản thân. Trước mặt, đơn giản chỉ có hai con đường để chọn, thế mà Tuấn đă cảm thấy mông lung, không biết nên chọn lối nào. Cuộc đời có tới muôn ngả th́ làm sao có thể biết đâu mà chọn cho đúng.
Trong đầu Tuấn có hàng đống câu hỏi. Câu hỏi nào cũng không có đáp số. Cha là ai? Người c̣n sống hay chết? Nếu c̣n sống, bây giờ người đang ở đâu? Làm sao kiếm được người trong khoảng đất trời cao rộng nầy? Bác Sáu Tuyên là ai? Cha ḿnh tên là Tuyên, bí danh là Sáu Tuyên! Bác Sáu Tuyên có phải là cha ḿnh không? Nếu phải tại sao bà Hồng không chịu nói rơ? Nếu không gặp được bác Sáu Tuyên ở Chùa th́ ḿnh sẽ phải làm ǵ? Nhiều câu hỏi quá! Tuấn không muốn nghĩ tới nữa, mạnh dạn tiến bước không cần đắn đo, đi đại vào một ngả đường....
Chiều hôm sau, nhờ có một người đi ra tỉnh cho Tuấn quá giang trên chiếc xe đạp già nua của găᠮ?#234;n Tuấn đă đến Chùa Linh Sơn ở phía tây thị trấn Qui Nhơn vài cây số vào lúc gần xế chiều.
 
Tuấn uể oải bước qua cửa tam quan chùa. Qua khỏi cổng tam quan là một vườn hoa đủ loại. Đập mạnh vào mắt khách thập phương là hai hàng trắc bách diệp, được cắt tỉa thật cân đối, tuổi chắc cũng cả trăm năm. Cuối hai hàng trắc bách diệp là hai bụi thiên tuế cao đến bảy, tám thước tây, thân cao và lớn chứng tỏ đă thi gan cùng tuế nguyệt. Ở giữa, đối diện với chánh điện là một vườn hồng khoe sắc thắm, thêm vào đó mấy bụi hải đường sum suê, hoa đang tranh hương sắc với các nàng hồng. Giữa vườn là các loại thược dược hoa vẫn c̣n vẻ đẹp của những ngày đầu xuân. Đặc biệt hai bên, từ ngoài cổng chùa vào đến hai bên hông chánh điện là hai hàng mai c̣n đua nở tạo thành h́nh rẽ quạt. Từ hồi mới bắt đầu hiểu giá trị của cuộc đời, Tuấn đă nghe nhiều về Linh Sơn Tự, những tiếng thơm xấu đều có đủ cả, nhưng bây giờ Tuấn đang thực sự sờ mó và chiêm ngưỡng trong khung cảnh hữu t́nh. Tuấn khó có thể tưởng tưởng được làm sao một nơi tu tŕ mà lại có thể có cái cảnh muôn hoa tranh sắc, ngàn bướm lả lơi.
Trước khi đi vào chánh điện, hai bên hiên chùa c̣n có hai giàn hoa thiên lư, và xa xa phía sau chùa là những giàn bầu bí trái nặng giàn, và một vườn rau, cà và đậu xanh tươi. Thật là một cảnh thoát tục tuyệt trần.          
Trước đây những lúc chiều về hoặc khi rỗi răi Tuấn thường đến thăm thầy Hương. Thầy Hương tŕu mến giảng cho Tuấn nghe những huyền thoại về các loài hoa. Câu chuyện hoa mẫu đơn làm cho Tuấn hứng thú nhất.
- Sao ở đây lại không có mẫu đơn nhỉ? Giá như ở hai góc cổng tam quan và hai góc tiền điện có mấy bụi mẫu đơn nữa th́ đẹp biết mấy! Tuấn nghĩ.
Có một lần Tuấn v́ quá say mê những chuyện kể về linh hồn của các loài hoa đă quên bẵng việc nó đă hứa đi bắt bướm với Dung làm Dung giận đến cả tuần lễ. Nghĩ đến cô bé Tuấn thấy ḷng vui vui, nhất là chiếc khăn tay có cột một chiếc nhẫn nhỏ xíu mà Dung tặng nó trước khi rời xa Tây Sơn làm Tuấn quên đi hoàn cảnh hiện tại. Tuấn vẫn ngây người trước cảnh hữu t́nh và những kỷ niệm của ngày qua tiếp tục trở lại với nó - Tuấn chợt nhớ đến người xưa, nhớ đến vị thầy khả kính, say mê thiên nhiên, tâm hồn thoát tục...
Trong những đêm trời trong, trăng sáng, Tuấn thường trốn bà Hồng đến với thầy Hương. Một thầy một tṛ, vui với trời trăng, thơ phú. Nay vật đổi sao dời, Tuấn phải xa thầy, xa bạn, xa nơi đầy kỷ niệm của tuổi thơ. Hơn mười tuổi đầu mà Tuấn đă phải trải qua ba lần mất mát lớn lao. Lần đầu mất đi t́nh thương của người từ mẫu. Sự mất mát nầy có lẽ lớn lao nhất nhưng v́ Tuấn c̣n nhỏ nên chưa biết ǵ. Thứ nh́ là cái chết của bà Hồng. Biến cố nầy tạo nên cảnh tứ cố vô thân của cả đời nó và bây giờ Tuấn mất nốt những cái ǵ đẹp nhất của tuổi thơ - Thầy và bạn. Nghĩ đến những đau thương nầy, Tuấn thấy g̣ má ươn ướt. Bỗng nhiên Tuấn nghe có tiếng chào hỏi phía sau lưng kéo nó về với thực tại.
- Mô Phật, nầy anh bạn kia muốn kiếm ai?
Tuấn lấy tay quẹt vội nước mắt trên má rồi quay lại hướng có tiếng nói, th́ phát hiện một chú tiểu cỡ tuổi của nó từ trong chùa trong đi ra, chú tiểu có nước da hơi xanh, đầu cạo trọc ngoại trừ trước thóp c̣n một cḥm tóc.
Tuấn ấp úng:
- Dạ... thưa tôi t́m bác Sáu!
- À, bác Sáu đi vắng mấy hôm rồi, chắc rằm mới về. Anh từ đâu tới?
- Tôi từ Tây Sơn lên đây!
- Đây về Tây Sơn xa lắm, vậy tối nay anh định ngủ đâu?
Tuấn găi đầu.
- Dạ, cũng chưa biết!
- Hay là để tôi vào tŕnh với sư phụ, xin cho anh ngủ tạm ở đây một đêm, mai hăy hay. Chú tiểu đề nghị.
Bỗng có tiếng gọi từ trong chánh điện:
- Ngộ Pháp.
Ngộ Pháp quay về hướng chánh điện cung kính trả lời:
- Dạ, thưa thầy gọi con, 
- Hăy đưa tiểu đạo hữu đó vào đây. Tiếng vọng từ trong chánh điện.
- Dạ!
Ngộ Pháp quay sang Tuấn nói.
- Anh theo tôi vào gặp Trụ tŕ.
Tuấn chẳng chút thắc mắc lặng lẽ đi theo chú tiểu tiến về phía chánh điện. Tịnh pḥng của vị trụ tŕ ở bên chái sau phía trái của chánh điện. Chú tiểu Ngộ Pháp dắt Tuấn đi ṿng và vào bằng cửa bên hông. Từ trong pḥng vị trụ tŕ có cửa khác thông ra chánh điện cho nên Tuấn có thể nh́n thấy cảnh trí ở bên đó. Tuấn vừa nh́n ra th́ vị trụ tŕ đă từ chánh điện tiến vào tịnh pḥng. Chú tiểu Ngộ Pháp chắp tay niệm Phật và vái.
- Bạch sư phụ, anh nầy từ Tây Sơn đến t́m Bác Sáu.
Tuấn cúi đầu chào:
- Kính thưa thầy!
- Nam Mô A Di Đà Phật, tiểu đạo hữu là ǵ của bác Sáu?
- Dạ con mồ côi cha mẹ từ nhỏ, được bà Hồng nuôi nay bà Hồng cũng đă khuất bóng. Trước khi mất có dặn con đến đây kiếm bác Sáu, nhưng con cũng chẳng biết bác Sáu có liên hệ ǵ với con?
- Bác Sáu đi vắng, năm bữa hay nửa tháng mới về. Tiểu đạo hữu cứ tự nhiên lưu lại đây chờ bác Sáu về hăy hay.
Lăo ḥa thượng quay qua Ngộ Pháp:
- Ngộ Pháp, con hăy đưa tiểu đạo hữu ra nhà sau nghỉ ngơi, nhớ lo cơm chay cho tiểu đạo hữu ăn, chắc đi từ sáng tới giờ cũng đói lắm rồi. Lăo lại quay qua Tuấn nói:
- Tiểu đạo hữu hăy tùy nghi.
- Con xin cám ơn sự rộng lượng của thầy.
Ngộ Pháp và Tuấn vái chào lăo Ḥa Thượng và đi ra sau chùa bằng cửa hông. Sau hai ngày dài mệt mỏi và đói khát nay được cơm nước no nê, Tuấn vừa lên giường đă lăn ra ngủ như chết.
Thời gian trôi qua nhanh, Tuấn đă ở lại chùa được mười ngày. Hôm nay là ngày mười bốn mọi người trong chùa bận bịu lo hoa qua lễ vật chuẩn bị đón khách thập phương đến chùa lễ Phật vào ngày rằm. V́ mới đến chùa trong một thời gian ngắn cho nên Tuấn lăng xăng không biết làm ǵ, chỉ chờ có ai sai ǵ th́ làm nấy. Những công việc cần phải làm trong những ngày lễ th́ đă có quy củ từ bao năm tháng qua, người nào việc đó cho nên Tuấn trở thành thừa. Quanh quẩn măi vẫn không có ǵ làm cũng sinh buồn chán, Tuấn bèn thả bộ ra vườn ngắm hoa. Khi ra tới vườn hoa bỗng Tuấn nhớ đến một việc quan trọng là xuống bếp t́m bác Sáu. Tuấn rẽ trái đi về hướng nhà bếp. Nhưng khi đến nơi th́ căn pḥng của bác vẫn vắng lặng như tờ. Tuấn lại thui thủi đi vào chánh điện xem mọi người làm việc.
­Tối nay mọi người đi ngủ sớm, một ḿnh vị trụ tŕ ngồi trong chánh điện tụng kinh. Tuấn ngủ không được, ngồi dậy, ra cửa lửng thửng đi về hướng chánh điện, băng ngang dưới giàn hoa thiên lư. Ánh trăng mười bốn chiếu xuyên qua giàn hoa thật thơ mộng. Tuấn nghĩ đến thân phận của ḿnh, không biết ngày mai sẽ ra sao? Thật là một thắc mắc khó có thể giải đoán được. Không lẽ cứ để cho sự sự tự nhiên trôi qua. Là một người con trai Tuấn nghĩ phải phấn đấu, không thể ngồi chờ ông trời diễu cợt qua phần số con người. Chim muông kia dù tạo hóa đă an bài cho chúng có đủ thức ăn, có dẫy đầy nước uống, nhưng chúng cũng phải phấn đấu để sinh tồn. Chúng phải tránh thiên tai, phải khôn khéo ḥa ḿnh với mầu sắc của thiên nhiên mới thoát khỏi móng vuốt của những con chim lớn luôn luôn ŕnh rập để bắt nó. Tuấn biết, tự ḿnh phải chuẩn bị cho ngày mai, không thể phó mặc cho trời. Ngày mai - Ngày mai là một thời điểm mới của những dự tính và kết quả của những ǵ ḿnh đă thực hiện ngày hôm nay.
Tuấn vươn vai hít một hơi thật dài để tận hưởng không khí trong lành để bồi bổ cho thân xác và tạo thêm sức mạnh cho tâm năo để ḿnh có thể sáng suốt bước chân vào đời...
Thời gian trôi nhanh như bóng sổ, một tháng trôi qua nhưng bác Sáu Tuyên vẫn chưa trở về. Đời sống ở chùa thật cũng có nhiều hứng thú đối với Tuấn, dù rằng ngày qua tháng tới cũng chỉ có những việc kinh kệ, ăn, học chữ, học Phật pháp, học vơ cùng làm các việc lặt vặt nhưng Tuấn được mọi người thương yêu quư mến nhất là vị trụ tŕ cùng Ngộ Pháp. Tuấn bắt đầu yêu đời sống ở đây. Tuấn chẳng c̣n thấy sốt ruột v́ hàng ngày trông đợi bác Sáu trở về. Tuấn đă sắp đặt và tự tạo cho ḿnh một chỗ đứng trong chùa bằng cách tích cực ḥa ḿnh vào mọi sinh hoạt của tăng nhân. V́ vậy việc trở về của bác Sáu Tuyên có xảy ra hay không, chẳng có ǵ quan trọng đối với Tuấn.
Một hôm trụ tŕ cho gọi Tuấn vào thiền pḥng hỏi:
- Sống ở đây mấy lâu nay con thấy thế nào? Có thích không?
- Dạ, bạch thầy, con là một đứa bé mồ côi, chỉ ước ao được phụ việc với bác Sáu ngày ngày kiếm ba bữa cơm là phúc đức cho đời con lắm rồi. Ơn đức này con không biết làm sao mà trả nổi!
- Đă là duyên th́ làm ǵ mang ơn hay trả ơn. Ta đă quyết định vào ngày mồng 10 tháng tới sẽ chính thức nhận con làm đệ tử của ta.
- Bạch thầy, vấn đề nầy xin...
- Con khỏi lo, vị trụ tŕ như hiểu ư của Tuấn, an ủi, dù là học tṛ của ta nhưng con không phải xuống tóc. Ta sẽ truyền thụ vơ công cho con đồng thời cho con theo các sư huynh đệ trong chùa học chữ và Phật pháp. Mai nầy tất hữu ích cho con.
- Đa tạ ơn thầy!
Mấy hôm sau, khi nghe được tin bác Sáu về, Tuấn vội vă đến gặp bác. Bác Sáu sống trong một căn pḥng sát vách bếp. Mùi mốc pha lẫn với mùi khói cùng hơi đồ ăn làm người mới bước vào pḥng không quen sẽ thấy khó ngửi vô cùng. Pḥng chỉ có một chiếc giường cùng một cái bàn bằng gỗ tạp. Khi Tuấn đến, bác Sáu đang thu dọn đồ đạt. Thấy Tuấn bước vào lăo đă gắt ngay:
- Nầy chú bé kia, vào đây làm ǵ?
- Dạ cháu từ Tây Sơn lên đây v́ lời ủy thác của một người.
- Ủy thác th́ sao. Xin lỗi chú tôi cần nghỉ ngơi.
Tuấn thấy ông nầy không mấy thiện cảm với trẻ con cho nên vội vă đi ra chờ dịp khác vậy.
Đă nhiều lần, Tuấn, khi xuống bếp lấy trà nước cho vị trụ tŕ đă cố ư làm quen để rồi có dịp vào pḥng lăo cho lăo biết ư định của ḿnh. Nhưng lần nào cũng thất bại, v́ chưa kịp hở môi th́ lăo không thèm lư tới hoặc đă bỏ đi ra nơi khác. Một hôm Tuấn đánh bạo đến pḥng của bác một lần nữa. Tuấn lễ phép chào hỏi bác Sáu, lăo chỉ ừ lấy lệ, lần nầy lăo không đuổi đi như mấy lần trước, có lẽ v́ lăo đang bận đọc sách. Tuấn đi đến kệ sách, mắt liếc về hướng bác Sáu lẩm bẩm đọc:
Giang đầu, nợ nước hai vai gánh,
Trước mặt thù nhà một hướng đi.
Khi nghe xong câu nầy, bác Sáu biến sắc ra mặt, ngẩng đầu lên nh́n Tuấn, lăo lấy lại vẻ tự nhiên quát lớn.
- Bộ mày điên rồi hả thằng nhóc! Lẩm bẩm ǵ đó.
Thật như trời giáng, Tuấn thấy trời đất trước mặt như quay cuồng. Nó nhớ lại lời dặn của bà Hồng trước khi chết: "Con nên nhớ một điều, hăy nhẫn nại, v́ ông ta rất cổ quái". Tuấn nghe lăo nói tiếp:
- Từ này về sau, tao cấm mầy bén mảng đến nới nầy. Dù ai có nhờ mầy hoặc bảo mầy đến đây cũng không được tới. Chỗ nầy không phải là chỗ của mầy biết chưa? Đi ra ngay!
Tuấn toan nói: "Bà Hồng ủy thác tôi đến gặp ông" nhưng mồm đă cứng lại sau khi chỉ nói được hai chữ
- Bà Hồng...
- Đi, đi mau, không hồng không đỏ ǵ cả .
Nước mắt trào nhanh, lăn trên đôi má thằng bé, Tuấn thui thủi đi ra, nó đi một mạch ra đến hậu sơn của chùa. Nó nghĩ cảnh vắng lặng ở đây sẽ làm cho ḷng khuây khỏa hơn. Nó đi, đi măi qua những con đường ngoằn ngoèo, xung quanh là những cây con thuộc loại rừng chồi. Thỉnh thoảng có điểm một vài cây ổi sẻ hay cây chuối mọc chen lẫn bên cạnh những bụi thiên tuế, có thân đen và cao đến hai ba thước tây, điều nầy chứng tỏ Hậu Sơn đă hiện hữu trên trăm năm. Bây giờ là xế trưa vào mùa hè, trời tuy nóng như thiêu như đốt nhưng ở đây lại mát mẻ dễ chịu. Gió hiu hiu thổi rung những cành cây lá xanh mơn mởn, làm cây tiết ra không khí trong lành, Tuấn thấy khoan khoái vô cùng. Tuấn giang hai tay ôm lấy trời cao, hít mạnh cho không khí ngập tràn buồng phổi rồi từ từ thở ra. Nó làm như thế độ một chục lần th́ thấy tinh thần sảng khoải. Nó thấy lồng ngực nó nóng ran. Đầu óc nó lóe lên một ư tưởng lạ kỳ. Cái ư tưởng giữa yêu và sợ. Tại sao nó lại phải chạy trốn một t́nh huống không rơ hư thực! Bác Sáu tuy hất hủi nó nhưng nó luôn luôn nhận thấy ở bác Sáu có một ma lực thu hút hắn. Nó thấy Bác Sáu chẳng có chỗ nào là đáng ghét. Nó tự nhiên sợ và chạy trốn cái lực đó. Một cơn gió mạnh thoáng qua.
- Tao cấm mày bén mảng đến nơi nầy!.. đến nơi nầy!.. đến nơi nầy!
Rồi bỗng nhiên chân nó khựng lại, nó đang đứng trước một cái biển hiệu: "Khu Cấm Địa, Miễn Vào", Khu Cấm Địa, Miễn Vào - năm chữ đó bắt đầu thay phiên nhau nổ tung trong đầu của Tuấn. Như lửa đổ thêm dầu, âm vang lời của bác Sáu oang oang dội lại trong tai của thằng bé: "Tao cấm mầy bén mảng đến nơi nầy! "
Thực ra bác Sáu là ai! Tại sao bà Hồng lại bảo Tuấn đến gặp lăo. Tại sao lăo lại không chịu nhận! Bác Sáu là ai. Thật là rắc rối. Tuấn ngồi bệt xuống băi cỏ, dựa vào gốc cây nghĩ vẩn vơ. Tuấn ngước mắt nh́n trời, thấy những đám mây đang lơ lửng trôi về nơi vô định. Tuấn hy vọng t́m được một minh chứng nào đó để giải thích hoặc biện minh cho hành động quái dị của người đời. Mây vẫn bàng bạc bay ở trên cao, nhưng có lúc nó lại thấy mây nhảy xuống đất, biến thể thành bóng đen chạy thoáng qua trước mặt hắn, như trêu ngươi hắn. Có phải mây chính là cái bóng đen tai ác luôn luôn ở trên đầu hắn, che khuất tương lai c̣n dài của nó hay không? Tuấn không muốn đối đầu cái lực vô duyên dó. Hồn Tuấn ngưng đọng lại, nó buông xuôi hết tất cả để rồi Tuấn trở về với đất Tây Sơn. Ở đó tuy cuộc sống đầy sợ sệt v́ bạo quyền. Tuy bọn cầm quyền đă gây nên nhiều ân oán hận thù với một mớ chủ thuyết mới, làm đảo lộn cương thường đạo lư, nhưng ḷng người Tây Sơn lại luôn luôn ḥa dịu với nhau và cố gắng bảo vệ những ǵ của cha ông c̣n để lại. Theo lời của thầy Hương th́ đă bao năm qua, kể từ khi nhà Nguyễn Tây Sơn bị thất bại, dân Tây sơn ít khi được sống yên hàn theo đúng nghĩa của nó, dù là trong thời gian thái b́nh thịnh vượng nhất của đất nước, bởi lẽ dân Tây Sơn đă mang một món nợ máu truyền kiếp với nhà cầm quyền đương cuộc. Những cuộc lùng bắt hay hạ sát tập thể đă thường hay xảy ra tại đây. Giang sơn gấm vóc đă không c̣n là nơi dung thân của những người dân hiền ḥa, lam lũ mà là của kẻ chiến thắng. Khi cầm vận mệnh quốc gia xă tắc trong tay, kẻ chiến thắng vẫn măi măi dành quyền lo trả thù, tính chuyện nhổ cỏ th́ phải nhổ cho tận gốc. Cái lư của kẻ chiến thắng là cái lư của lẽ phải hay là cái lư của lệnh trời. Ngay cả những người trước đây phục vụ đắc lực theo mệnh trời nay hoàn tất nhiệm vụ cũng có thể trở thành những cái gai đáng ghét như những cái gai thừa thăi và nguy hiểm của một cành hoa hồng, cần phải bỏ đi. Sự trung thành nhiều khi chỉ được hiểu theo một chiều. Cái chiều từ thuộc cấp đi lên mà thôi. Lẽ tất nhiên ḷng trung thành làm ǵ có giá trị vĩnh cửu để được tồn tại khi người muốn chiếm giữ cái hoa hồng đó nhất quyết loại bỏ những ǵ có thể làm tổn thương chủ nhân của hoa. V́ vậy giá trị của ḷng trung thành cũng chỉ nhất thời.
Để tránh họa sát thân nhiều người đă bỏ thôn đi t́m đất sống. Họ chạy đến Thái Lan lập nghiệp hoặc vào trong Nam lánh nạn, một số th́ vào trong núi tạm lánh mặt để rồi khi an b́nh văn hồi th́ họ lại trở về thôn sinh sống. Cảnh núi non nguy hiểm kia mặc nhiên đă trở nên chỗ an toàn đầy nhân hậu. Trong khi đó con người khi muốn chiếm giữ, và nếu họ là người có uy quyền th́ dù họ làm bất cứ chuyện ǵ, phi đạo lư đến đâu cũng trở thành hợp lư! Vậy đạo lư của cuộc đời đâu phải là những cốt cán của những ǵ ghi trong sách vở thánh hiền mà chỉ là những phương cách đề ra bởi những con người có uy quyền, đă được tô son trát vàng để trở thành những công thức hành sự có chính nghĩa.
Ngày nay, tuy chuyện lùng bắt những người liên quan tới gịng họ Nguyễn Tây Sơn không c̣n xẩy ra nữa. Nhưng đại nạn vẫn c̣n lẩn quẩn xung quanh đời sống của người dân Tây Sơn như những con ma đói, người dân và thân tộc đă hơn một lần đem vinh quang cho gịng giống Lạc Hồng nhờ trận Đống Đa và trận Hà Hồi.
Khi người Pháp đặt nền đô hộ trên toàn thể đất nước Việt Nam, sóng gió chính trị lại đổ trên đầu những người dân thiếu may mắn này. V́ tính chất lịch sử và đất địa linh anh kiệt của thôn Tây Sơn, nhiều anh hùng đă phát xuất từ đây. V́ hoàn cảnh đưa đẩy, dân của thôn Tây Sơn rất hăng say trong những hoạt động chính trị chống ngoại xâm. Những hoạt động này thường mang nhiều bất lợi cho chính quyền thuộc địa, do đó họ lùng bắt c̣n dă man hơn cả thời xa xưa nữa.
Nhưng Tây Sơn vẫn là Tây Sơn. V́ Tây Sơn c̣n ẩn tàng một cái ǵ đó, làm cho người dân vẫn sống và vẫn tiếp tục đấu tranh dưới bất cứ huống cảnh nào. Sự kiện nầy được chứng tỏ qua lịch sử của họ hơn hai trăm năm nay. Tây Sơn hầu như chấp nhận mọi tai biến như là những sự việc b́nh thường của cuộc sống hàng ngày... Thiên tai, hạn hán liên tục không làm cho họ nhụt chí. Chiến tranh và chết chóc măi măi đổ trên đầu con cháu của Tây Sơn, không làm cho họ khiếp sợ hay đầu hàng. Sau cơn mưa trời lại sáng.
Tuấn làm sao quên được ngày đầu tiên theo bà Hồng đến giúp việc trong sân nhà của Lăo Trương, Tuấn đă gặp Dung, đứa con gái độc nhất của lăo Trương bá hộ đang thả diều trong sân th́ diều bị vướng vào cây. Dung loay hoay măi vẫn không gỡ được, đành ôm mặt khóc. Tuấn đă gỡ con diều khỏi cây giúp Dung. Nhưng con diều đó đă rách nát.
Thấy con bé khóc nức nở, Tuấn đă đi lấy tre làm một con diều khác cho Dung. Chỉ trong mấy giờ Tuấn đă làm xong cho Dung một con diều mặt trăng rất đẹp và lại bay cao hơn con diều bướm cũ của Dung, làm Dung vui sướng cười đến híp cả mắt. Từ đó Dung và Tuấn đă trở thành đôi bạn thân.
- Anh Tuấn có đi học không? Dung hỏi.
- Nhà tôi nghèo th́ làm sao có thể đi học được, Tuấn buồn bă trả lời.
Với tất cả chân t́nh của một đứa bé xuất thân từ một gia đ́nh đạo đức, Dung nói:
- Để Dung nói với ba Dung cho anh đến đây học cùng với tụi Dung.
Tuấn rụt rè năn nỉ:
- Thôi cám ơn Dung. Dung làm vậy ông bà giận đuổi bà của tôi th́ chết đói cả đám đó.
- Đâu có sao, con cái của tá điền cũng được ba Dung cho vào học chung với Dung đấy. Bà Hồng không phải là tá điền nhưng cũng đang giúp việc cho nhà nầy mà.
Tuấn im lặng, Dung nói tiếp:
- Có mấy đứa đâu phải là con tá điền cũng được học. Chúng c̣n học giỏi hơn Dung nữa à.
Mấy hôm sau khi bà Hồng lănh tiền công th́ Trương bá hộ kêu riêng vào pḥng khách ngỏ ư với bà Hồng là muốn để cho Tuấn đi học với mọi con trẻ ở đây. Dung đứng bên cạnh cha mặt mày hớn hở và hănh diện. Thế là ngày hôm sau Tuấn vào lớp học như những đứa trẻ khác. Nghĩ đến Dung, nghĩ đến những người thân, Tuấn cảm thấy vui vui, ḷng tràn đầy một niềm tin...
Mặt trời trở nên đỏ rồi xuống dần sau rặng Trường Sơn. Những đám mây trắng trưa nay đă đổi thành mầu đỏ ối, phản chiếu trên núi trên đồi. Gió cũng đă đổi hướng. Ngọn gió tây buốt rát bây giờ được thay bằng gió đông mát nhẹ và phơn phớt một chút mùi lúa mới, với đ̣ng lúa c̣n đang nặng sữa. Sư ông và các tăng nhân đi t́m khắp nơi trong chùa, gọi tên của Tuấn vang dội cả một góc trời.
Ngộ Pháp quay qua sư ông nói:
- Bạch sư phụ, con nghe đồn rằng, thời gian gần đây, trong vùng này có cọp ba chân đă thành tinh thường hiện ra mượn h́nh người, để bắt người đem về ăn thịt, hay là anh Tuấn bị cọp vồ rồi.
- Ngộ Pháp, con không được nói những lời gở. Sư ông ôn tồn trách đồ đệ.
- Dạ, con xin lỗi thầy, nhưng ḿnh đă kiếm khắp nơi rồi vẫn chẳng thấy anh ấy đâu hay là anh Tuấn ở trong nhà bác Sáu.
 Ngộ Duyên nói:
- Tôi đă t́m rồi, nhưng không thấy!
Sư ông với giọng đầy từ ái tiếp:
- C̣n một nơi ta chưa tới đó là A Di Đà Sơn.
Ngộ Duyên nói:
- Nhưng nơi đó là cấm địa mà sư phụ!
- Có thể v́ vô t́nh nó đă đến hậu sơn rồi không kiếm được đường về.
Nói xong mọi người lục tục đi về phía hướng đó, vừa đi vừa kêu ơi ới. Tuấn đang nằm ngủ say trên tảng đá, nghe tiếng gọi giật ḿnh thức dậy. Đúng ngay lúc các tăng nhân cũng vừa đến chỗ Tuấn. Tuấn đứng dậy dụi mắt chạy đến trước sư ông quỳ xuống.
- Bạch sư ông, con chỉ vô t́nh đến đây và v́ say mê với cảnh trí nên đă nằm ngủ quên, xin sư ông và các thầy xá tội.
- Không sao, miễn con an lành là được rồi, sư ông đỡ lời.
- Con xin đội ơn sư ông và các thầy đă tha tội.
Tuấn dập đầu bái tạ với tất cả ḷng chân thành của nó. Sư ông đỡ Tuấn dậy và nói:
- Thôi con đứng dậy đi, không ai phiền trách con ǵ đâu!

 

Xem Chương
Giới Thiệu 1 1-2 2 2-2 3 3-2 4 4-2 5 5-2 6 6-2 7 7-2 8 8-2 9 9-2 10 10-2 Bạt

Thư Mục 

Thơ

Đổi Thay  
Những Đoản Khúc
Tơ Ṿ
Hương Phai 
Thi Đàm /Thi Họa

Kịch Thơ 

Cô Hàng Nước  
Ngồi Đợi B́nh Minh

Truyện Dài

Cơ Trời Vận Nước
Trầm Bay

Truyện Ngắn

Bước Hổng Chân Không
Ba Con Yến Nhỏ

Sưu Tập

NQ Thương Hận Tập I
NQ Thương Hận Tập II
Ca Dao

Huy Chương VNCH

Huy hiệu QL/VNCH

Huy Hiệu QĐ Pháp/Đ-Dương

Tiền Tệ

Điếu Tế 

Văn Tế
Điếu Văn
 
Miếng Ngọt Quê Hương Về Trang Chủ

Friendly Links

Thực Vô Cầu Băo 25 Năm Xây Dựng CĐ Ha Huyen Chi
Cá Kho 25 years of the Community building Gia Đ́nh Vơ Bị
Món Xào Gia Phả Họ Nguyễn Diên Trường All Links
Send mail to haphuonghoai@gmail.com with questions or comments about this web site.
Copyright © 2003 Haphuonghoai
Last modified: 07/01/16