Trang Phong Tục
Xin xem trang chính tại:
http://e-cadao.com/phongtuc/Index.htm
Cô Hàng Xóm
Thạch Lam
Chợ Huyện một tháng sáu phiên.
Gặp cô hàng xén kết duyên Châu Trần.
Cô Tâm bớt mệt hẳn đi khi nh́n thấy cây đa và cái quán gạch lộ ra trong sương mù.
Cùng một lúc, dăy tre đầu làng gần hẳn lại, cành tre nghiêng ngả dưới gió thổi
và nghe thấy tiếng lá rào rào và tiếng thân tre cót két. Cô sắp về đến nhà rồi,
gánh hàng trên vai nhẹ đi, và những cái uốn cong của đ̣n gánh bây giờ nhịp với
chân cô bước maụ Cô thấy chắc dạ và ấm cúng trong ḷng, bỏ hẳn nỗi lo sợ từ năy
vẫn quanh quẩn trong trí khi cô qua quăng đồng rộng, trơ gốc rạ dưới gió bấc vi
vút từng cơn.(Xem thêm
ự phát triển HỆ
THỐNG TÍN NGƯỠNG của NGƯỜI VIỆT trong quá tŕnh di cư về PHƯƠNG
NAM nh́n từ tục THỜ CÚNG CÁ ÔNG
Đinh văn Hạnh (Trích từ: vannghesongcuulong.org
)
Người Việt xưa vốn sống chủ yếu ở miền trung du, sau đó tràn xuống
vùng đồng bằng. Trồng lúa nước là nghề truyền thống. Họ ít khi vượt
biển và có những chuyến hải tŕnh dài ngày. Một số phát hiện mới,
gần đây cho biết măi đến thế kỷ 15, 16 mới có những chuyến thuyền
buôn Việt Nam vượt biển đưa gốm Chu Đậu ra bên ngoài, mặc dù trước
đó các vua Lư, Trần ....
-
HÁT BẢ TRẠO
-
-
Hát Bả Trạo c̣n gọi là:
“Chèo bả trạo, Ḥ đưa linh, Ḥ hầu linh” là một loại dân ca nghi lễ
của cư dân ven biển từ B́nh trị Thiên đặc biệt là từ Quảng Nam – Đà
Nẵng cho tới B́nh Thuận. Hát Bả trạo có nghĩa là hát có kèm theo
động tác múa (bả = nắm chắc, trạo = mái chèo). Đây là một loại múa
hát dân gian được tổ chức theo tục lệ hàng năm hoặc hai ba năm một
lần nhân dịp lễ tế cá ông (Hoặc lễ nghinh ông) c̣n được tŕnh diễn
nhân dịp đưa tang cá ông (cá voi) và trong các lễ hội cầu mùa của
ngư dân.
Chèo Bá trạo trong lễ hội Cầu ngư
Dân trí: Ngoài đội múa Gươm hầu thần, c̣n có chèo Bá trạo - tinh
hoa đặc trưng trong lễ hội Cầu ngư của ngư dân ở một số vùng
biển tỉnh B́nh Định mà một thời gian dài tưởng chừng thất truyền
nay được phục dựng lại.
Xem Tiếp
Mâm Ngũ Quả
Mỗi năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, trên bàn thờ mọi gia đ́nh người Việt đều
bày mâm ngũ quả. Với màu sắc rực rỡ, h́nh dáng độc đáo cùng những ư nghĩa sâu
xa, mâm ngũ quả làm cho ngày Tết sinh động hơn, thiêng liêng hơn...
Theo quan niệm của người phương Đông xưa, thế giới được tạo nên từ 5 bản
nguyên - gọi là "ngũ hành": kim (kim loại), mộc (gỗ), thuỷ (nước), hoả(lửa),
thổ (đất). Tư tưởng cùng h́nh ảnh "ngũ hành" xâm nhập sâu sắc vào đời sống văn
hoá vật chất và tinh thần của các dân tộc phương Đông với rất nhiều biểu hiện
- một trong số đó là tục lệ thờ mâm ngũ quả ngày Tết của người Việt Nam
Phép lạ của trầu - cau
Ơ hay, trầu cau hoá ra lại là
thần dược. Và bên lề câu chuyện nghĩa t́nh ông cha ta vẫn kể, vẫn c̣n một
thiên truyền kỳ hấp dẫn khác.
trầu. Ngoài vôi, cau trầu thường được ăn
với vỏ cây. Cũng như ở các nước Đông Nam Á khác, cau trầu có mặt trong tất
cả các buổi lễ cúng, cưới hỏi, trang hoàng, trong hoàng tộc cũng như ngoài
dân gian. Nó "biểu tượng cho sự kính trọng, cho ḷng biết ơn, cho sự tạ
lỗi. Mỗi khi nhà có việc, đều không thể thiếu cơi trầu, b́nh vôi - người
bạn đường chung thủy của trầu cau - là quyền lực của người nội tướng trong
gia đ́nh...".
|