Home T́m Ca Dao Diễn Đàn T́m Dân Ca Phổ Nhạc T́m Câu Đố T́m Chợ Quê Góp Ư Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
Quê Ta

1. Cộng Đồng Dân Tộc    2. Đ́nh Chùa Miếu Mạo    3. Câu Chuyện Quê Ta    4. Địa Chí H́nh Thành   5. Thắng Tích Quê Ta

Di Tích Lịch Sử

Chùa Bà Già Ba V́:
Chùa Đá Xưa

Cầu Ngói Thanh Toàn

Chùa Hương Sơn Chùa Báo Ân
Hà Tây Chùa Cần Linh
Chùa Keo Chuà Đậu
Kiến Trúc Cổ Chùa Kim Liên
Chùa Mía Chùa Láng
Chùa Nành Chùa Một Cột
Chùa Tây Phương Chùa Quán Sứ
Chùa Tổ Huyền Tích Chùa Thầy
Chùa Trà Nong Chùa Tên Bà ở Hà Nội
  Chùa Trà Am
Chùa Việt Bên Ấn Độ Chùa Trúc Lâm Huế
Di Tích Bà Rịa Chùa Việt Nam
Đền Bạch Mă Di Tích Cù Lao Phố
Đền Chợ Củi Đại Giác Tự
Đền Cuồng Đền Bà Tám
Đền Hồng Sơn Đền Cờn
Đền Mai Hắc Đế Đền Hoàng Mười
Đ́nh Vơ Liệt Đền Quả Sơn
Phủ Giầy Đ́nh Hoành Sơn
  Đồng Đăng
Hang Cá Cam Lương  Hai Báu Vật Phủ Lạng Thương
Suối Tiên Phố Hiến
Thành Cổ Loa Phù Vân Yên Tử
Yên Tử Xưa Thành Nhà Hồ
   
   
   
   

 
   Di tích lịch sử dân tộc: Mộ Thủ Khoa Huân
 
Sau khi Thủ Khoa Huân mất, để tỏ ḷng tôn kính nhân dân địa phương đă lập đền thờ cách nơi ông bị xử trảm 100m, ngay Trường Tiểu học Mỹ Tịnh An. Năm 1995 được sự đồng ư của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Tiền Giang Đền thờ Thủ Khoa Huân được dời về cạnh mộ của ông ở ấp Hoà Quới, xă Hoà Tịnh, huyện Chợ Gạo. Từ đó có tên gọi Đền thờ Thủ Khoa Nguyễn Hữu Huân

 
   Di tích lịch sử dân tộc: Chiến Lũy Pháo Đài
 
Luỹ Pháo Đài thuộc ấp Pháo Đài, xă Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Di tích nằm ngay Cửa Tiểu trên cù lao Phú Tân nên đường đi đến chủ yếu bằng đường thuỷ hoặc đường bộ

 
   Di tích kiến trúc: Đ́nh Đồng Thạnh
 
Đ́nh Đồng Thạnh được thành lập vào cuối thế kỷ XIX, sơ khai đ́nh được xây dựng bằng tre lá đơn sơ, vào những đầu thế kỷ XX, trước làn sóng văn hoá phương Tây, người dân đă phản ứng bằng cách trùng tu tái thiết các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng truyền thống nhằm bảo tồn di sản văn hoá của cha ông, trên cơ sở đó, đ́nh Đồng Thạnh được nhân dân trong vùng đóng góp tiền của trùng tu đến năm 1914 mới hoàn thành và có qui mô đồ sộ, khang trang với lối kiến trúc có sự kết hợp độc đáo phong cách Đông-Tây, mang đậm bản sắc văn hoá vùng miền và địa phương

 
   Di tích lịch sử dân tộc: Đền thờ Trương Định ở Gia Thuận
 
Đền thờ thuộc loại h́nh di tích lịch sử dân tộc, nơi thờ cúng vị anh hùng dân tộc Trương Định-người có công khai phá mở mang vùng đất G̣ Công. Ông là một trong những người lănh đạo nhân dân Nam Kỳ đứng lên chống quân xâm lược Pháp trong giai đoạn đầu 1858-1864 trước sự nhu nhược của Triều Đ́nh nhà Nguyễn

 
   Di tích kiến trúc: Đ́nh Điều Ḥa
 
Di tích tọa lạc tại số 101, đường Trịnh Hoài Đức, phường 2, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đ́nh Điều Ḥa là một công tŕnh kiến trúc nghệ thuật có quy mô xây dựng lớn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc được thể hiện qua cấu trúc xây dựng và các mảng chạm khắc trang trí bên trong

 

   Di tích lịch sử dân tộc: Lăng mộ và đền thờ Trương Định
 
Mộ Trương Định là di tích lịch sử dân tộc, thuộc loại h́nh di tích lịch sử nơi lưu niệm danh nhân lịch sử nước ta trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp giữa những năm 1860 của thế kỷ 19. Ngôi mộ được xây dựng ngay khi ông mất năm 1864

 
   Di tích lịch sử dân tộc: Lăng Hoàng gia (Lăng mộ Họ Phạm Đăng)
 
Lăng Hoàng Gia bao gồm mộ và nhà thờ ḍng họ Phạm Đăng là thích lư của triều Nguyễn. Ḍng họ Phạm Đăng đến đời thứ ba có ông Phạm Đăng Hưng làm quan dưới hai triều vua Gia Long và Minh Mạng. Ông chính là cha của Hoàng Thái Hậu Từ Dũ, là ông ngoại của vua Tự Đức. Năm 1826, triều đ́nh nhà Nguyễn cho xây dựng tại đây đền thờ và lăng mộ ḍng họ Phạm Đăng gọi là Lăng Hoàng Gia

 
   Di tích lịch sử dân tộc: Lăng Tứ Kiệt
 
Lăng Tứ Kiệt là tên gọi mộ và đền thờ của bốn vị anh hùng chống Pháp ở Cai Lậy gồm: Nguyễn Thanh Long; Trần Công Thận (Trần Quang Thận); Trương Văn Rộng và Ngô Tấn Đước (Đức) đă lănh đạo nhân dân và nghĩa quân Cai Lậy–Cái Bè đứng lên chống Pháp xâm lược trong những thập niên cuối của thế kỷ XIX

 
   Di tích kiến trúc nghệ thuật: Nhà Đốc Phủ Hải
 
Nhà truyền thống thị xă G̣ Công là một công tŕnh kiến trúc phong kiến cuối thế kỷ 19 đầu 20 vùng G̣ Công Tiền Giang, ngôi nhà này được khởi công xây dựng từ giữa những năm 1860

 
   Di tích kiến trúc nghệ thuật: Đ́nh Long Trung
 
Dựa vào tên trên biển cổng và các lá sắc phong th́ trước đây Đ́nh được gọi là Mỹ Đông Trung Đ́nh. Sau cách mạng tháng tám năm 1945 hai làng Hưng Long và Mỹ Long Trung được sát nhập lại thành một, lấy hai chữ cuối của hai làng là Long và Trung để đặt tên cho xă mới là Long Trung. Đ́nh cũng được gọi tên theo xă từ Mỹ Đông Trung Đ́nh thành Đ́nh Long Trung 

 
   Di tích kiến trúc nghệ thuật: Chùa Bửu Lâm
“Về sông Bảo Định bờ đông
có ngôi chợ Cũ, có chùa Bửu Lâm”
 
Tương truyền, khoảng đầu thế kỷ XVIII, có một ni cô từ miền Trung theo đoàn di cư đi lập nghiệp, đến đây định cư rồi cất một am tranh ở để tu. Ni cô biết thuốc nam nên ra sức khai khẩn đất để trồng nhiều loại thuốc quư chữa trị cho mọi người.

   Di tích khảo cổ G̉ THÀNH 
 
Di tích G̣ Thành thuộc ấp Tân Thành, xă Tân Thuận B́nh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, nằm trong khu dân cư, cách chợ Ông Văn, xă Đăng Hưng Phước 200 m và cách Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo 6 km về phía Bắc

 

   Di tích kiến trúc nghệ thuật CHÙA VĨNH TRÀNG
 

Chùa Vĩnh Tràng được lập vào năm 1849, Ḥa thượng Huệ Đăng, trụ tŕ chùa đầu tiên đă đặt hiệu chùa là "Vĩnh Trường" với ngụ ư:

"Vĩnh cửu đối sơn hà,
Trường tồn tề thiên địa".

Chùa Vĩnh Tràng nằm về hướng Đông Bắc của thành phố Mỹ Tho, ven tỉnh lộ 22, tọa lạc trên địa phận ấp Mỹ An, xă Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

 

Bà Chúa Chiêm Sơn

Nguyễn Phước Tương 

Cuộc đời của cô gái trồng dâu nuôi tằm dệt lụa ở làng Chiêm Sơn, huyện Diên Phước thuộc dinh Quảng Nam bên bờ sông Thu Bồn có một giai thoại đẹp đẽ đi vào sử sách và truyền thuyết dân gian địa phương. “Đại Nam Liệt Truyện Tiền Biên” đă viết rằng: “Năm mười lăm tuổi (Bà) hái dâu bên băi trông trăng mà hát.
 

   

B́nh Định - Qui Nhơn Qua Những Thăng Trầm của Lịch Sử

THÁI TÚ HẠP

 

Vào năm Tân Sửu 1301 Thượng Hoàng Trần Nhân Tông được vua Chiêm Thành là Chế Mân mời sang để xem thắng cảnh và chuyến đi đầy lư thú này Thượng Hoàng có hứa sẽ gă Huyền Trân Công Chúa cho vua Chế Mân... Và về phía Vua Chiêm xin dâng hai Châu Ô và Châu Rí để làm lễ cưới. Đến tháng 6 năm Bính Ngọ (1306) Trần Anh Tông mới quyết định thuận gă Công Chúa Trần Huyền Trân cho Vua Chế Mân để nhận lấy hai Châu Ô – Rí. Và sau đó vài năm Dân Chàm gọi là Chiêm Thành dắt d́u nhau di tản về phương Nam các tỉnh Quảng Ngăi B́nh Định bây giờ. 

 

Tháp cổ huyền bí giữa rừng xa

Đó là ngôi tháp cổ huyền bí nằm ở bản Yên Ḥa, xă Mỹ Lư, huyện rẻo cao Kỳ Sơn (Nghệ An), cách thị trấn Mường Xén của huyện hơn 50km đường bộ và đường sông.

Tháp cổ cao khoảng 30m đứng trơ trọi giữa một bên là bờ rào Trường tiểu học Mỹ Lư, một góc là nơi dân bản đang đổ cát dựng nhà. Dây điện từ nhà này nối qua nhà kia đều "neo" vào cành cây mọc ngang từ kẽ đá trên thân tháp. Cách tháp vài chục mét có một cây bồ đề xum xuê cao gần bằng ngọn tháp. Dưới tán cây, trên nền nhà thờ xưa đă bị sập có một bàn thờ bằng ximăng đơn giản với tượng Phật bằng đồng và bát nhang lạnh. Nghe nói các sư trụ tŕ chùa Đại Tuệ ở xă Nam Anh, huyện Nam Đàn vừa lên làm bàn thờ này để dân bản thắp nhang cho tháp cổ đỡ cô quạnh.

Sự thành h́nh của Nam Kỳ Lục Tỉnh tức vùng Đồng Nai Cửu Long
Cập nhật lúc 12:54:41 PM - 04/01/2009 - Gs. Ts. Nguyễn Thanh Liêm

LTS: Gs. Ts. Nguyễn Thanh Liêm là chủ tịch hội Lăng Ông - Lê Văn Duyệt Foundation. Ông tŕnh bày bài thuyết tŕnh sau đây nhân ngày khai mạc Tuần Lễ Văn Hóa Miền Nam tại Hội Tả Quân Lê Văn Duyệt Foundation vào trưa thứ Bảy, ngày 3 tháng Giêng 2009.

 

Lư Nam Việt Đế và Triệu Việt Vương

Bách Việt trùng cửu – nguồn http://my.opera.com/bachviet18/blog/ 

Sử sách Việt có những chuyện viết rơ bằng chữ nghĩa hẳn hoi nhưng các sử gia bao đời nay cứ phải đi t́m chân lư ở tận đâu đâu…

Người Tây chép sử Nam nói rằng: Sử nước Nam măi đến đời Trần mới bắt đầu làm, th́ những đời trước tất phải theo sử Tàu mà chép ra. Đời Tiền Lư sử Tàu đă không có th́ sử thần nước Nam lấy đâu mà chép? Vậy th́ thế nào cũng có chỗ bịa đặt, mà có một điều khiến cho nhiều người tin là bịa đặt là chuyện Nhă Lang đi gửi rể và đổi móng rồng, y như chuyện Trọng Thủy và Mỵ Châu” (H. Maspero, trích theo Đại Nam dật sử của Ứng học Nguyễn Văn Tố). Xem Tiếp

 

An-Tiêm Mai Lư Cang  (Paris)
(Paris Xuân Nhâm-Th́n 2012  

Trên đường từ thành phố Hồ-Chí-Minh đi tới cửa khẩu Mộc-Bài theo quốc lộ 22A, qua khỏi khu công nghiệp hiện đại Trảng-Bàng là đến trung tâm thương mại chợ búa huyện lị. Từ chợ thị trấn Trảng-Bàng đi đến trụ sở công quyền của xă An-Ḥa chừng một cây số, và cách đó thêm độ vài trăm thước nữa là gặp ngay nhà thờ họ đạo Tha-La nằm ở bên trái ven đường. Xóm đồng ruộng Tha-La tọa lạc trên ấp An-Hội cạnh khu công nghiệp An-Ḥa và ḍng sông Vàm-Cỏ-Đông nên thơ, nước biếc. Xem tiếp:  

 
 

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Kỹ Thuật Truy Tầm

Hoàng Vân

Sưu tầm Nhạc Dân Ca

Julia Nguyễn
Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 06/01/15