|
|
Qu? Ta
1. Cộng Đồng D?n Tộc
2. Đ?nh Ch?a Miếu Mạo
3. C?u Chuyện Qu? Ta
4. Địa Ch? H?nh Th?nh
5. Thắng T?ch Qu? Ta
Để xem tiếp c?c b?i dưới đ?y xin nhấn
chuột v?o MŨI T?N m?u cam chớp chớp
Danh S?ch C?c
Cộng Đ?ng D?n Tộc Việt |
|
-
Ngắm ruộng bậc
thang tuyệt đẹp
(DT) - V?ng n?i cao tỉnh
bi?n cương L?o Cai c? hai m?a tuyệt đẹp để ngắm cảnh kỳ
th? của ruộng bậc thang: M?a nước đổ v?o vụ cấy đẹp như
tranh thủy mặc v? m?a thu khi l?a ch?n v?ng trải d?i ven
sườn n?i mờ sương?
|
|
- Người Chăm ở Nam Bộ
- Dohamide
-
- Một trong những đặc điểm nổi bật của miền ch?u thổ s?ng Cửu Long
ở T?y nam Việt Nam l? c? kh? nhiều địa danh nghe kh?c lạ, v? c?n c?
thể n?i l? rất xa lạ với tiếng Việt th?ng dụng. Đi từ điểm cực Nam
nơi ch?n cửa s?ng Cửu Long trổ ra biển khơi, ngược d?ng Tiền giang
v? Hậu giang ......
|
|
Đẻ đất đẻ nước
Trong kho t?ng văn học d?n gian th? ta kh?ng chỉ n?i đến văn học của D?n
tộc Việt (người Kinh) m? phải bao gồm cả 54 sắc d?n kh?c trong cộng đồng
Việt Tộc, Xin giới thiệu đến qu? vị B?i Sử
Thi của d?n Tộc Mường
Sử thi "Đẻ
đất đẻ nước" c?
quy m? ho?nh tr?ng.
|
|
Người đi t?m chữ viết Chăm H?Roi
Hơn 4 năm qua (Thứ Tư, 28/09/2011 22:52), ở Ph? Y?n
c? một người lặng lẽ đi t?m chữ viết cho d?n tộc Chăm H?Roi. Đ? l? ?ng
l? Ka S? Liễng, nh? nghi?n cứu văn h?a d?n gian ở x? Ea Ch? Rang, huyện
Sơn H?a
L? ph? gi?m đốc Sở Văn h?a - Th?ng
tin...
|
|
Người
Ch?m trong mắt t?i
Nguyễn Ngọc Ch?nh
Một ng?y biếc thị th?nh ta rời bỏ
Quay về xem non nước giống d?n Ch?m
(Chế Lan Vi?n)
Ngo?i t?n gọi ?Ch?m? ta c?n d?ng c?c danh xưng như ?Chăm?, ?Hời?, ?Chi?m
Th?nh?? để chỉ một d?n tộc đ? từng c? một quốc gia độc lập, h?ng mạnh
trong lịch sử, c? nền văn h?a ph?t triển v? l? hậu duệ của c?c cư d?n
nền văn h?a Sa Huỳnh thời k? đồ sắt.
Xem Tiếp
Những vũng
nước cứu l?ng
TT
- Đương tiết cốc vũ c? nghĩa l? ?mưa r?o? nhưng bầu trời v?ng Panduranga
(t?n xưa người Chăm gọi v?ng đất Ninh Thuận) cứ xanh ngắt v? nắng.
Ninh Thuận, v?ng đất vốn c? lượng mưa ?t nhất cả nước, đang trải
qua cơn hạn h?n khốc liệt nhất trong mười năm qua.Người d?n xứ
hoang mạc ấy trong m?a hạn n?y v? từ ng?n xưa đ? l?m g? để sinh
tồn qua những cơn ?b?o? nắng gi? quanh năm?
Xem
tiếp |
Sơn La K? Sự - (Ghi
ch?p về bản cũ, mường xưa)
Nguyễn
Kh?i
LỜI THƯA
- Khoảng thời gian từ 1955 -
1975 th? 18 Ch?u Mường (huyện miền n?i) ph?a T?y bắc Việt Nam l? khu
tự trị Th?i M?o, sau đổi l? khu tự trị T?y Bắc. Tổ chức Nh? nước
VNDCCH tr?n Trung ương l? ch?nh phủ ở Thủ đ? H? Nội, dưới l? khu
hay tỉnh rồi tới huyện, x?, th?n (bản). Thời đ? ch?nh quyền cơ sở (chiềng
- x?) c?n rất yếu: Chủ tịch x?, trưởng bản phần lớn n?i tiếng phổ
th?ng (kinh) c?n chưa th?ng, mới v? vẽ đọc th?ng viết thạo?Để gi?p
cơ sở hoạt động c? hiệu lực th? cấp tỉnh, huyện thường cử c?n bộ
xuống gi?p x? ?chỉ đạo? (kiểu cố vấn, trợ l?) gọi l? ?c?n bộ phụ
tr?ch x?, n?m na l? ?c?n bộ cắm bản?, thực hiện ?3 c?ng? (c?ng ăn,
c?ng ở, c?ng l?m với d?n bản).
|
|
Lễ
đổ đầu của người Chăm H?roi
(Cinet) - Lễ đổ đầu l? một nghi lễ truyền thống của
người Chăm H?roi được tổ chức v?o cuối năm ?m lịch, từ ng?y 25 đến ng?y
cuối c?ng của th?ng chạp theo lịch Chăm.
Nếu ai được dịp chứng kiến ph?p đổ đầu của lễ đổ
đầu, với chi tiết d?ng m?u g? tươi h?a với rượu cần đổ l?n tr?n c?c
th?nh vi?n trong gia đ?nh, sẽ thấy được h?nh ảnh thể hiện sự sinh s?i
nảy nở, biểu hiện t?nh phồn thực với ? nghĩa tạo ra mọi sự sống mới,
theo c?ch nghĩ của người Chăm H?roi.
|
|
Tượng
nh? mồ Gia Lai Tượng
nh? mồ: L?n T?y Nguy?n đến c?c l?ng
của người Bahnar, Jrai đến những khu
nghĩa địa ch?ng ta như lạc v?o cả
rừng tượng gỗ, c? những ng?i mộ mới
th? tượng vẫn c?n nguy?n vẹn nhưng
c? những ng?i mộ cũ th? tượng nh? mồ
đ? bị bỏ ngổn ngang v? biến th?nh
rừng. Đ? l? h?nh ảnh nh? mồ của
người d?n bản địa Gia Lai.
Nh? mồ được dựng l?n cho người chết,
để h?ng ng?y người th?n của người
chết đem cơm nước đến v? qu?t dọn
như khi c?n sống.
|
|
Lễ c?ng thần rừng của
người Pu P?o.
D?n tộc Pu P?o thuộc nh?m ng?n ngữ Ka-Đai, l? một
trong 5 d?n tộc c? số d?n ?t nhất trong cộng đồng c?c d?n tộc Việt Nam.
D?n tộc Pu P?o hiện chỉ c? 705 người, trong đ? nam 346, nữ 359.
Tại H? Giang, người Pu P?o hiện c? 606 người, sinh sống chủ yếu tại c?c
x? Phố L? (huyện Đồng Văn); Sủng Tr?ng v? Ph? Lũng (huyện Y?n Minh),
ngo?i ra c?n một số hộ gia đ?nh sinh sống rải r?c tại huyện M?o Vạc. Mặc
d? số d?n kh?ng đ?ng, nhưng người Pu P?o lại sinh sống kh? ph?n t?n tr?n
rẻo cao bi?n giới Việt-Trung.
|
|
D?N TỘC T?-MUN Ở T?Y NINH: TRƯỚC NGUY CƠ BỊ
MAI MỘT
- La Ngạc Thụy
18.07.2008 11:33
Đồng b?o d?n tộc ở T?y Ninh hiện nay c? khoảng
1.200 người sống th?nh x?m rải r?c trong cộng
đồng người Việt. Thế nhưng, tộc người T?-mun
kh?ng c? t?n trong 54 d?n tộc Việt Nam? Đ? c?
nhiều ? kiến cho rằng tộc người T?-mun l? một
nh?nh của tộc người X?Ti?ng ở tỉnh B?nh Phước.
Nhưng theo b? L?m Thị Cai, năm nay đ? gần 90
tuổi, mẹ của anh Danh Khi?u, đại diện b? con d?n
tộc T?-mun, ngụ ở ấp T?n Lập, x? T?n B?nh, thị
x? T?y Ninh th? tộc người T?-mun v? X?Ti?ng kh?c
nhau. (Xem th?m
)
|
|
Chuyện Người ? Đ?
B?i ca ch?ng Đam Săn
...........................
Theo tục "nối d?y", Đam Săn phải lấy hai chị em
Hơ Nh? v? Hơ Bh? l?m vợ. Anh đ? chống lại, nhưng
bị trời lấy ống điếu g? v?o đầu 7 lần "Đam Săn chết
lịm, rồi Trời cho sống lại". Cuối c?ng Đam Săn phải
l?m theo lời Trời. Đam Săn trở th?nh t? trưởng
gi?u mạnh, danh tiếng vang lừng rừng n?i, "đầu
đội khăn k?p, vai mang t?i da". Đam Săn đ? c?ng
bộ tộc đ?nh thắng hai t? trưởng h?ng mạnh kh?c
l? Mơtao Grứ v? Mơtao Mơx?y, bắt được nhiều n?
lệ, thu được nhiều t?i sản qu? b?u. Ngang t?n
coi thường thần linh, Đam Săn chặt c?y thần.
(Xem th?m
) |
|
Chuyện Người Th?i T?y Bắc
Tiễn dặn người y?u
.........................
Ch?ng trai nh? ngh?o y?u một c? g?i. Hai người
c? bao kỷ niệm đẹp ?m đềm v? từng gắn b? thề
nguyền:"S?ng Đ? cạn bằng chiếc đũa h?y qu?n".
Anh nhờ người mối l?i, lo lễ vật đến xin ở rể,
nhưng bố mẹ c? g?i ch? anh ngh?o, kh?ng nhận lời.
C? bị bố mẹ ?p gả cho một người con trai gi?u c?.
C? k?u van ch? th?m anh chị em trong nh?, k?u
van đến cả chim cu, nhưng ai cũng kh?ng gi?p
được, "dẫu van xin bố mẹ cũng kh?ng bu?ng, kh?ng
tha".(Xem th?m
) |
|
Chuyện người T?y N?ng
Vượt biển
...............................
C? hai anh em nh? kia mồ c?i, l?c nhỏ rất y?u
thương nhau. Sau khi người anh lấy vợ, rồi gi?u
c?. Người anh trở n?n nhạt nhẽo v? bỏ mặc em
sống ngh?o đ?i lam lũ, r?ch rưới. Chị d?u thương
t?nh v? ?o cho đứa em chồng. Lưng ?o r?ch của em
đ? in những ng?n tay ch?m của chị d?u. người anh
đi l?m về nh?n thấy vết tay ch?m tr?n lưng ?o em,
ghen tức.(Xem th?m
) |
|
Người Ba Na
ở x? Đăk Pne, H.Kon Rẫy (Kon Tum) c? tục khi sinh con ra chẳng may người
mẹ bị chết th? l?ng phải ch?n đứa con xấu số theo mẹ, nếu kh?ng ma rừng sẽ
bắt tội, cả l?ng vạ l?y. xem
tiếp
|
|
Thần thọai B?ch Việt
Phạm quốc sơn
B? L?o, người giữ thần thoại Việt
Cho đến trước thời đại biến động tr?n đất nước ta c?ch đ?y hơn
nửa thế kỷ, h?nh ảnh ?m đềm trong gia đ?nh của l?ng x?m Việt Nam
vẫn l?: Sau bữa cơm chiều của một ng?y đồng ?ng nương rẫy, con
ch?u qu?y quần chung quanh ?ng b? để nghe kể chuyện đời xưa. Đ?y
kh?ng những tập tục quen thuộc trong cuộc sống tổ ti?n ta m? c?n
của tất cả những tộc người tr?n giải đất B?ch Việt. C?u tục ngữ
?Ăn cơm mới, n?i chuyện cũ? kh?ng phải ri?ng của ch?ng ta m? c?n
phổ biến c?ng khắp c?c d?n tộc anh em, người H?n về sau dịch ra
th?nh c?u: ?Khất t?n cốc, thuyết cựu thoại.?
|
|
Người mẹ kh?ng
may chết khi đang sinh con, hoặc sinh con ngo?i gi? th? th? đứa trẻ sẽ
bị giết chết một c?ch d? man.
?Dọ-tơm-am? v? ?Joă ană? (ch?n con theo
mẹ v? đạp cho chết) l? 2 hủ tục hoang d? g?y n?n nhiều c?i chết oan khốc
cho trẻ sơ sinh. Khởi nguy?n, tục ?dọ tơm am? chỉ quẩn quanh trong một
số bu?n l?ng của đồng b?o Bana, Jơ rai, Jẻ Tri?ng, những sắc tộc bản địa
đ?ng đ?c sinh sống l?u đời tr?n cao nguy?n Gia Lai - Kon Tum, ph?a bắc
T?y Nguy?n. Nhưng sau đ?, theo những nh?m người ly t?n, giao thoa, tục
?dọ tơm am? lan nhiễm qua cả những cộng đồng X?đăng, S?r?, v? v?i nh?nh
? đ? ở những v?ng ngh?o kh? nhất.
|
Replica Watches
|
Người Chăm H?roi
?nu?i ma? (VOV4)
- Xong lễ ch?n cất người chết, người Chăm H'roi ở Sơn H?a (Ph? Y?n)
cho rằng mối quan hệ giữa người sống với người chết chưa hết. Vậy l?
trong v?i th?ng sau đ?, b? con "nu?i ma".
-
Văn ho? Chăm H?roi mang dấu ấn văn
ho? v?ng Trường Sơn - T?y Nguy?n kh? r?. Người Chăm H?roi cũng
c? chi?ng, c? nh? s?n, c? xoang... Ch?nh sự ho? huyết tộc người
giữa người Chăm với người ? đ?, người Ba na, Gia rai ở B?nh Định,
Ph? Y?n đ? mang đến cho nh?m Chăm H?roi nhiều n?t văn ho? mới,
th? vị.
Xem Tiếp
|
|
C? d?u Ng?i: Kh?c...7 ng?y trước khi về
nh? chồng
(VOV4) - Đ?m
cưới l? ng?y vui, ng?y hạnh ph?c trong cuộc đời mỗi người, nhưng c?c
c? g?i người Ng?i trước khi đi lấy chồng lại dấm dứt kh?c, lại u sầu,
hoang mang. C? c? kh?c liền 7 ng?y trước khi về nh? chồng, kh?c đến
khi ch? rể rước d?u về. Thậm ch?, họ h?ng, bạn b? cũng đến? kh?c
c?ng. Thật l? một chuyện lạ! Ng?y trước, đ?m cưới của người Ng?i
kh? nặng về lễ vật. Ngo?i tiền mặt, thịt, rượu, gạo, ch?, thuốc?Xem
Tiếp
|
|
L?n Rừng
Thăm Bạn
L?m Chương
Từ
tr?n đồi cao nh?n xuống, giữa đại ng?n m?nh m?ng xanh ngắt, đ?m rẫy của
anh Khan nhỏ như một chiếc chiếu, m?u nhạt l? non. T?i lặn lội t?m đến
giang sơn biệt lập của anh khi m?a bắp đang rộ tr?i. Lọt thỏm giữa đ?m
rẫy l? lều tranh. Giữa lều, treo một chiếc v?ng l?m bằng bao bố. Những
ng?y ở đ?y, t?i ngủ tr?n chiếc v?ng n?y. C?i sạp tre để s?t v?ch, chỗ
ngủ h?ng đ?m của anh Khan.
Xem Tiếp v?
Ngắm Hoa
Lạ
|
|
Cộng
đồng Người Việt ở Trung Quốc
(Lịch sử Việt Nam) - Đối với ch?ng ta, rất ?t người
biết c? một cộng đồng rất nhỏ (khoảng 22,000) người Jing (người Kinh)
sống ở Tam Đảo (Quảng T?y, Trung Quốc) l? một ?kh?m ph? g?y nhiều cảm
x?c. Rồi l?c được biết họ đ? rời xa Việt Nam 500 năm m? vẫn cố gắng duy
tr? bản sắc văn h?a d?n tộc Việt trước sức đồng h?a rất mạnh của TQ, xem
những điệu m?a, đ?nh đ?n bầu, nghe họ h?t tiếng Việt l?m ta x?c động?Xem
tiếp
|
|
1: Miền hư ảo của Pơtao Ia
?Thủy X?, v?ng đất được nhắc đến trong Đại Nam ch?nh bi?n liệt truyện
phần n?o khắc họa về những Pơtao Ia - ?Vua nước? kh?ng ngai, chỉ tồn tại
theo ? thức thần quyền với những giai thoại th? vị, l?m gi?u th?m phong
vị văn h?a độc đ?o của T?y nguy?n.
Xem tiếp:
|
|
Năm 1664, sau khi th?n t?nh nh? T?y Minh, M?n Thanh
đặt ?ch thống trị khắc nghiệt l?n d?n tộc Trung Hoa, t?m mọi c?ch
ph? bỏcơ chế Minh Triều, nhất l? nổ lực đồng h?a đời sống văn h?a
c?ng mọi sinh hoạt kh?c theo Thanh. M?n Thanh kh?ng d?ng quan tướng
của Minh Triều m? c?n chế t?i họ hoặc trục xuất những người c? ảnh
hưởng tới nh?n d?n ra khỏi nước.
.......Xem
Tiếp
|
|
Điển t?ch ?b? Cố
Hỉ? v? chuyện ngọc nữ ?trộm dưa?
Mỗi khi tr? chuyện, nếu ai đ? cố nhắc m?i những
chuyện cũ kh?ng c?n hợp thời, người d?n lớp trước v?ng s?ng nước Nam Bộ
đ? gọi trại ?b? Thi?n Y? th?nh ?b? Cố Hỉ?. Vậy b? Cố Hỉ l? ai?
Do chiến tranh, một bộ
phận người Chăm thi?n di v?o Nam, được triều đ?nh nh? Nguyễn chỉ định cư
tr? tại một số nơi gần bản doanh của qu?n triều để tiện bảo vệ, che chở.
Xem tiếp
|
|
|
|
|
|
|
|