Home T́m Ca Dao Trang Chủ Toàn Bộ Danh Mục e-Cadao English

Thư Mục

 
Lời Phi Lộ
Lời Giới Thiệu
Cách Sử Dụng
Dẫn Giải
Diêu Dụng
Cảm Nghĩ
 
Ẩm Thực
Chợ Quê
Cội Nguồn
Cổ Tích
Lễ Hội
Lịch Sử
Ngôn Ngữ
Nhân Vật Nữ
Nhạc Cụ Việt Nam
Phong Tục Tập Quán
Quê Ta
Tiền Tệ Việt Nam
Tiểu Luận
Văn Minh Cổ
Vui Ca Dao
 
Trang Nhạc Dân Ca
 
Trang Chủ
 

 
 

 

 
 

Quê Ta - Miền Trung

Xem:  Q Ta - Miền Bắc 1 (Từ A-L)     Quê Ta Miền Bắc 2 (Từ M-Y) 
Q Ta - Miền Nam 1 (Từ A-L)    Quê Ta Miền Nam 2 (Từ M-Y)
 

Để xem tiếp các bài dưới đây xin nhấn chuột vào MŨI TÊN màu cam chớp chớp

 

       
 

10 món cơm nổi tiếng trong ẩm thực Việt  1. Cơm gà – Hội An

 Chưa ăn cơm gà xem như chưa tới Hội An. Cách nói có phần cường điệu ấy có lẽ xuất phát từ ḷng tự hào khi đề cập đến cơm gà – một thứ hương vị quê nhà b́nh dị, khó quên của người dân phố Hội.
Cơm gà đơn giản là cơm nấu ăn với gà luộc nhưng cái đặc sắc là những yếu tố trong món ăn b́nh dị này như cơm, gà, ......

 

10 Món Ngon Khó Cưỡng ở Đà Nẵng

Đà Nẵng, thành phố của những cây cầu, thành phố xanh – sạch – đẹp hấp dẫn du khách bởi nhiều địa điểm du lịch và ẩm thực đặc sắc, ngon khó cưỡng.

Là tâm điểm của ba di sản thế giới: Cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, Đà Nẵng trở thành nơi du lịch lí tưởng. Dạo quanh một ṿng thành phố, tận hưởng không khí của mảnh đất miền Trung sẽ thấy sự khác biệt của một thành phố du lịch thân thiện với môi trường

 

 
10 lư do phải một lần đến đảo B́nh Ba
 
Và nếu đă một lần trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời tại đảo B́nh Ba, không ít người muốn trở lại thêm nhiều lần nữa.
Thuộc thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Ḥa), đảo B́nh Ba nổi tiếng với tên ví von “đảo tôm hùm” cùng sự trù phú của vùng đảo tuy nhỏ và c̣n khá hoang sơ. Thêm vào đó, B́nh Ba đang dần phát triển thành vùng du lịch hút khách. Vài năm nay, người dân trên đảo đă quen thấy những du khách từ phương xa háo hức đặt chân lên bến cảng, say mê khám phá từng ưu điểm tuyệt vời của vùng đảo hoang sơ. Xem Tiếp
 
 
6 Món Ngon Nổi Tiếng Phan Thiết
Gỏi cá mai, phở cá, dông đất, răng mực nướng… là những món ăn nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua khi đến du lịch ở thành phố biển nổi danh Phan Thiết.
 
Gỏi Cá Mai
Đây là loại cá có nhiều ở vùng biển miền Trung. Cá mai có h́nh dáng tương tự cá cơm nhưng có một lớp vẩy bạc lấp lánh bao quanh và đặc biệt không có máu nên không có mùi tanh. Cá mai thường được chế biến thành món gỏi cá rất lạ và ngon miệng.  Xem Tiếp:
 
 

Ai Về Xứ Nghệ

SAGANT PHAN

Nếu người ta chia ra làm 3 phần: đầu, ḿnh, chân tay... th́ nước Việt cũng chia ra làm 3 phần tương tự như vậy: miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Như vậy có ǵ lạ đâu? Lạ chứ sao không? Thử ráp lại những điều vừa nói ở trên th́ ta thấy ǵ?

Miền Bắc như cái đầu vậy, có sự suy nghĩ về văn hóa rất nhiều. Nơi này có rất nhiều ông Đồ Nho, nơi lập quốc. C̣n miền Trung th́ được phần trái tim và xương sườn. ....Xem Tiếp  

 

   
  Ấn tượng cơm Hến Huế
 

Hẳn nhiều người đă rất có lư khi cho rằng vào Huế mà không ăn cơm hến th́ coi như chưa từng đến Huế. Cũng v́ mang trong ḿnh cái "quan niệm" đó nên ngay buổi tối đầu tiên đặt chân tới Huế, chúng tôi dưới sự hướng dẫn của các bạn sinh viên Khoa Lịch sử Đại học Khoa học Huế, đă t́m đến với cơm hến sau khi đă "thử" qua rất nhiều loại chè của Huế. (trich từ Que Huong Website)

 

 

Anh B́nh Định  VƠ PHIẾN

Đề tựa một cuốn sách của ông Nguyễn Đ́nh Tư, ông Nguyễn Hiến Lê cho biết đă từng muốn kiếm một khu vườn ở lại vũng Lắm hay Xuân Đài.

Vị học giả từ đất Bắc vào toan mua vườn làm nhà ở Phú Yên v́ ông “thương” cảnh đẹp Phú Yên, muốn thưởng ngoạn cho thỏa thích. (Thương là chữ của ông Nguyễn, nhại tiếng trong ca dao địa phương).

 

 

Áo Dài Việt Nam  Trần Thị Lai Hồng

 

Ngược ḍng thời gian t́m về nguồn cội, chiếc áo dài Việt Nam đă được tiền nhân ghi khắc trên các cổ vật trống đồng Ngọc Lũ, Hoàng Hạ, Ḥa B́nh... Từ trên ba ngàn năm trước với hai tà áo thướt tha bay lượn.

 

Áo dài Việt Nam quả đă có một quá tŕnh đi sát với lịch sử dân tộc lắm phen khóc cười theo vận nước nổi trôi. Trải qua cả mười thế kỷ bị Trung Hoa đô hộ, .....

 

 

  Áo Dài Việt Nam (bản 2) (TTLH)

“Có t́m hiểu dĩ văng của chính ḿnh th́ mới quư nó được, và có quư trọng dĩ văng th́ mới t́m được hướng đi cho tương lai”. Đó là lời của cố học giả Nguyễn Hiến Lê mà người viết bài này muốn gửi đến các bạn trẻ và nhưng ai ....

Khi t́m đọc Văn học sử Việt Nam, chiếc áo dài quả đă ghi lại rất nhiều nét đan thanh không những qua ca dao tục ngữ mà c̣n qua điêu khắc, hội họa, kịch nghệ, văn chương và âm nhạc.

 

Áo dài Huế có c̣n vui Xuân?

            Năm nay tôi không được về ăn Tết Huế, rất tiếc. Tôi muốn được về thăm Huế vào Xuân để thưởng thức cảnh đẹp dù có lạnh cũng hơn cái nóng tháng 5. Mấy năm  bị kẹt ở Pháp và Mỹ, không về được, cứ tiếc hùi hụi. Mong về nh́n lại tà áo tím trên sông Hương. Kỳ này xa Huế có 6 năm mà nay về sao thấy cứ ngờ ngợ… 

 

Áo Dài Việt Và Văn Hoá Mặc Áo Dài Việt

Áo dài là một trong vài từ thuần Việt (như nước mắm, phở, nem…), từ lâu, đă được người nước ngoài sử dụng từ nguyên tiếng Việt, không qua dịch thuật, và trên văn bản, được viết hoa, không dấu: AO DAI. Như thế, áo dài đă trở thành biểu tượng về cái đẹp trong văn hóa mặc của người Việt, được thế giới biết đến, công nhận, ngợi khen, ngưỡng vọng…

 

 
 

Ăn Tết trên đất Cố đô

                                      Hai mốt xỏ tai
                                      Hai hai đeo hoa
                                      Hai ba đưa về
                                      Hai bốn dọn đàng
                                      Hai lăm làng tế
                                      Hai sáu đóng cửa rừng... Ba mươi lên nêu".


Đó là lịch ăn Tết của người dân xứ Huế đă đi vào đời sống văn hoá ...... 

 

Bà Nà Bồng Bềnh Mây Phủ

NGUYỄN HƯƠNG NHÂN

Cách thành phố Đà Nẵng khoảng 48km về phía Tây có một đỉnh núi cao 1.487m so với mặt biển. Trên đỉnh núi cao ấy, có địa h́nh bằng phẳng như một vùng cao nguyên nhỏ và khu du lịch Bà Nà tọa lạc giữa bốn bề thiên nhiên mát dịu. Xem Tiếp  

 

Bà Chúa Chiêm Sơn- Bà Chúa Tầm Tang

Nguyễn Phước Tương 

Cuộc đời của cô gái trồng dâu nuôi tằm dệt lụa ở làng Chiêm Sơn, huyện Diên Phước thuộc dinh Quảng Nam bên bờ sông Thu Bồn có một giai thoại đẹp đẽ đi vào sử sách và truyền thuyết dân gian địa phương. “Đại Nam Liệt Truyện Tiền Biên” đă viết rằng: “Năm mười lăm tuổi (Bà) hái dâu bên băi trông trăng mà hát. ....

 
BÀI CH̉I B̀NH ĐỊNH  
ĐÀO ĐỨC CHƯƠNG
Các tỉnh miền Trung từ Quảng Ngăi đến B́nh Thuận, đâu đâu cũng biết chơi bài cḥi. Nhưng nhiều nhất là ở B́nh Định, có thể nói, đây là cái nôi của tṛ chơi lư thú này. Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, khắp miền quê, hội bài cḥi được tổ chức trong khoảng thời gian dựng nêu, tức từ 30 tháng chạp đến mồn 7 Tết. Xem Tiếp

 

 

Bí mật nơi cây dầu đôi (VOA)

Ông nội tôi là người cuối cùng trong ḍng họ c̣n biết chữ nho. Ông có chín người con, 2 trai 7 gái. Ba tôi là con trai trưởng. Cái thời của ông c̣n nặng nề "trọng nam khinh nữ". Trước khi mất, ông ngă bịnh một thời gian. Biết ḿnh không sống được lâu, ông cho gọi tất cả những người con từ khắp nơi trở về. 

 

Bí mật cây dầu đôi hơn 200 tuổi ở Nha Trang

Cách Nha Trang về hướng nam 11 cây số, trên đường 23/10 ngay ngă ba nối liền với Cải lộ tuyến đi hướng bắc có một cây dầu đôi cổ thụ. Cây bị cưa nhiều nhánh, trong t́nh trạng ra ít lá, cao 30m và cành x̣e tán 15m. Đây là cây dầu đôi gắn liền với lịch sử tỉnh Khánh Ḥa và  cũng có nhiều truyền thuyết về nó. 
 
B́nh Định Và Vơ Thuật -
 
Con Gái B́nh Định
 
Đào Đức Chương  (Thế kỷ 21 No.109, May 1998)
Phụ nữ ở B́nh Định được học vơ đến nơi đến chốn để trở thành bậc cao thủ, đem tài vơ nghệ làm nên lịch sử như nữ tướng Bùi Thị Xuân người đất Tây Sơn cũ, quán làng Xuân Ḥa xă B́nh Phú quận B́nh Khê (nay là huyện Tây Sơn) th́ xưa nay chưa có người thứ hai. 

 

 

B́nh Định, Xa và Gần

TẠ CHÍ ĐẠI TRƯỜNG

B́nh định là tên mới do Nguyễn Ánh đặt ra để chỉ thành Hoàng Đế (Chà Bàn cũ) của Tây Sơn vừa chiếm được vào mùa thu 1799. Ư nghĩa của tên đó là một sự hănh diện chiến thắng nhưng vùng dất này cũng đă mang nhiều tên khác theo với sự thay đổi của thời gian. Khi Lê Thánh Tông chiếm thành Chà Bàn (1471), nó có tên là phủ Hoài Nhân (đọc theo chữ Hán không kiêng húy ǵ đấy). Dưới thời chúa Nguyễn là các tên khác: Quy Ninh (1655), Quy Nhân (1742).

 

 

B́nh Thuận Hiền Hoà Như Tên Gọi

HOÀNG ÂN, PHẠM LƯU VONG

Gia đ́nh chúng tôi, người th́ mang những mo cơm vắt sẵn, kẻ th́ khiêng những khúc bương chứa đầy nước lạnh. Nhỏ bé như anh em tôi th́ ôm những cục đường tán hoặc mật ong, âm thầm lặn lội xuống thuyền. Bố tôi cùng những người lớn kẻ chèo, người chống cho đến khi chiếc thuyền rời khỏi cửa Vạn Phần và kéo buồm xuôi theo cơn gió. Xem Tiếp.

 

Bột Gạo La Khê

 

Làng La Khê thuộc huyện Quảng Điền, Tỉnh Thừa Thiên. Từ Kinh Thành ra hướng đông bắc, tức ra đồn Mang Cá Lớn, xong qua Bao Vinh, hướng về phía Bàu Đồn, qua ngả lang Thế Lại Thượng, Thế Lại Hạ, đi thêm khúc nữa là tới. Làng La Khê nằm dọc theo con hói nhỏ. Trong làng có mấy cái g̣ đất.

   

 

 
 

Bún Ḅ Huế 

Hoàng Long Hải 

Nước ta có ba miền, mỗi miền có những món ăn khác nhau: Người Bắc ăn phở, người Nam ăn hủ tiếu, người Trung ăn bún ḅ. Nh́n chung như vậy. Dĩ nhiên vài nơi có những đặc sản khác như Quảng Nam có ḿ Quảng, B́nh Định có bánh tráng, kể sao cho hết được.

 

Bún Ḅ Quê Hương

- Diễm Châu TNQG 

Trời bắt đầu vào thu. Những cây phong đổi màu lá từ xanh ngọc lan dần qua màu tím, màu vàng, màu nâu, màu cam... tạo nên khung trời thơ mộng, cộng thêm không gian hơi lành lạnh khiến ḷng dạ tôi nao nao nhớ về quê cũ, nhất là khoảng thời gian trước.

       
 
Cội nguồn và bản chất Sơn Tinh .......
 (Trích từ Văn Hóa Nghệ Thuật Online)
Lê Thị Hiền
Hội lễ gắn bó với cuộc sống, nhưng hội không phải là hoạt động đời thường, nên hành động hội không phải hành động thông thường, mà bao gồm những hệ thống. Để hiểu đúng hội, chúng ta phải “đọc” các tín hiệu trong đó. ....(Xem tiếp )
 

 

 

Cao Lầu Hội An T

ác giả: VNC

Nói đến các món ăn ở phố cổ Hội An không thể bỏ qua món Cao lầu. Cao lầu từ lâu đă được nhắc đến như món ăn tiêu biểu góp phần làm nên cái hồn ẩm thực của phố Hội.
"Món ăn đặc sản Hội An lầu ông Cảnh, Tam Bành bánh xèo"

 

 
Câu Hanh Sông Phố
 HOÀNG LỘC

LTS. Nghề chơi cũng lắm cách chơi. Câu cá như Hoàng Lộc th́ cả là một nghệ thuật, nói cao hơn nữa là một văn hoá. Hân hạnh giới thiệu cùng độc giả bài Câu Hanh Sông Phố để hiểu thêm một góc cạnh khác của Phố Hội An....

Có thể bắt chước thầy Đông Hồ để dẫn nhập cho bài viết này? Rằng câu cá là một trong những cái thú của người nhàn nhă ngày xưa. Thế th́ đi câu cá chi mà chẳng được, chẳng là người nhàn nhă - cần chi phải câu đúng cá hanh? (Xem tiếp )

 

 

Con Tinh Trên Cây Đa

Minh Hương

Thuở nhỏ, chúng tôi đứa nào cũng ít nhiều sợ ma. Nhưng lại thích nghe kể chuyện ma. Ma phá phách người sống, quỷ bắt người và tinh hiện ra giữa ban ngày để chọc ghẹo người đi đường. Lần đầu lớn khôn, lên học các lớp trên, tâm lư sợ ma cũng bớt đi. Những chuyện ma, chuyện quỷ quái đản đă bớt tác động đến tinh thần của bọn trẻ chúng tôi.Nếu kể về thành tích nghịch ngợm, trêu ghẹo người khác, (nhưng tuyệt đối không hỗn láo, mất dạy), th́ có lẽ bọn chúng tôi ..... (Xem tiếp )
 
 

Cầu Hậu - Sông Đào THÂN TRỌNG TUẤN

 

LTS: Xa xưa Huế ḿnh có những xóm nhỏ dân cư thưa thớt, nhà cửa lác đác, cảnh sắc xung quanh trái lại thật là đặc biệt. Chưa đi đến nơi nhưng nhiều người biết tiếng v́ thoáng nghe nhắc đến tên, xóm Cầu Hậu ở ngoại ô thành phố Huế là một.

Gọi Cầu Hậu v́ ra khỏi cửa Hậu (người Pháp thời ấy gọi là Mircutor I) sẽ đi qua một cái cống bề ngang độ chừng trên 3 mét; nhiều người gọi là cầu, cây cầu bắc qua hào thành Cửa Hậu.

 

 

Cây Dầu Đôi  DIÊN KHÁNH

Tôi sinh ra và lớn lên ở một nơi mà tên gọi trong sách địa lư và trong giấy tờ chỉ gồm hai chữ: Diên Khánh; nhưng trong thông dụng th́ chỉ có một chữ thôi: Thành. Tất nhiên, khi nói chuyện với người miền xa, như người Bắc, người Lục Tỉnh, tôi thường tự giới thiệu là người Khánh Ḥa, hay Nha Trang, để họ dễ nhận ra. Nhưng với người trong tỉnh, hoặc những tỉnh lân cận, th́ tiếng Thành vẫn rơ hơn.
Chị ở đâu? Tôi ở Thành. Xe này có chạy lên Thành không? Có, chạy qua Thành, tận Suối Dầu lận .

 

  Cặp Rắn Tu ở Chùa Trà Am (Huế)

LƯ TRƯỜNG TRÂN

Năm 1940 là năm mà Việt Nam và toàn cơi Đông Dương bắt đầu nếm mùi khói lửa của cuộc chiến tranh Mỹ Nhật tại Thái B́nh Dương lan rộng, và năm ấy tôi đang học tại trường Khải Định Huế. Con nhà nghèo xứ Quảng ra chốn Thần Kinh để học một trường lớn có danh tiếng là một may mắn nhất của thời ấy.

 

 

Các cổng Hoàng thành Huế 

Du Lịch Huế - Lần trước đă giới thiệu với mọi người về 13 cửa của Kinh thành Huế, đó là 13 cửa của ṿng thành ngoài cùng. Ṿng thành tiếp theo của Kinh thành Huế phía trong nhỏ hơn gọi là Hoàng Thành. Hoàng thành được bắt đầu xây dựng năm 1804, bao trong ḷng nó là khu vực trọng địa số một của Kinh thành. Tường thành được xây bằng gạch, cao 4.16m, dày 1.04m. Chu vi ṿng lũy Hoàng thành khoảng 2.5km, có 4 cửa ra vào theo 4 hướng.

 

  Chàng Lía Trích từ "Datviet Forums"

Chiều chiều én liệng truông Mây,
Cảm thương chú Lía bị vây trong thành.


Ngày xưa, ở miền B́nh Định, có một người đàn bà nhà quê góa chồng, sống với đứa con trai c̣n nhỏ tên là Líạ.

  

 

  Chè Xanh Tiên Phước

PHẠM HỮU ĐĂNG ĐẠT

Con người đă biết trồng và thưởng thức loại nước chè uống từ cây chè rất lâu, kể ra hàng ngàn năm trong lịch sử.  Ở Việt Nam từ xa xưa, đă có nhiều địa danh chè nổi tiếng như chè Bắc Thái, chè Tuyên Quang...Riêng tại Quảng Nam, chè xanh Tiên Phước là một trong những loại chè được ưa chuộng.  Giữa trưa hè nóng bức hay buổi sáng tinh mơ, có một bát nước chè đậm đặc chính hiệu Tiên Phước .

 
Chim Mía và Đường Táng Quê Hương

Ông bà ta thường nói: “Lúa thóc ở đâu - Bồ câu theo đó” 

Quả thật vậy, ở đâu có đồng lúa chín vàng, tức th́ thấy xuất hiện từng bầy chim bay lượn khắp đó đây. Đó là loài chim du thực, sinh con đẻ cháu th́ ở tận núi xanh, mà sinh sống kiếm ăn lại xuống miền đồng nội, trong những vụ mùa lúa chín. Người nông dân đặt tên cho chúng nó là con chim ǵ đây?Đất G̣ Nổi được tạo hóa ưu đăi tạo dựng thành vùng đất phù sa màu mỡ.

 

  Chiếc Áo Dài VƠ PHIẾN

 

Nữ sĩ Linh Bảo đi dự một đại hội thường niên của các nhà sinh vật học Hoa Kỳ tại tiểu bang Vermont, một hôm vừa bước vào pḥng ăn bỗng nghe tiếng một người đàn ông Mỹ nói sau lưng: “Bà mạnh giỏi không? Áo zài. Chời ơi!” Nữ sĩ quay lại, hỏi chuyện, th́ ông Mỹ tịt: Ông ta chỉ biết có mỗi một câu tiếng Việt ấy. Và trong câu tiếng Việt duy nhất của ông ta đă có cái “áo zài”.

 

  Chùa Trúc Lâm ở Huế

Chùa Trúc Lâm ở về phía tây nam cách thành phố Huế khoảng 5km, tọa lạc trên đỉnh đồi Dương Xuân Thượng thuộc làng Thuận Ḥa, xă Thủy Xuân, huyện Hương Thủy.

Đồi Dương Xuân Thượng nằm lọt thỏm giữa những ngọn đồi và núi bao quanh. Phía bắc giáp dốc Cầu Lim và đàn Nam giao; phía nam giáp đồi lăng mộ cụ thượng thư Hồ Đắc Trung và vùng núi Ngũ Tây, Thần Phù, Phú Bài; phía đông có núi Thiên Thai và vùng núi đá vôi và phía tây có đồi Thiên An, núi Kim Phụng mà xa hơn là dăy Trường sơn Nam. Sườn đồi Dương Xuân h́nh ṿng cung , (Xem tiếp

 

 

"Chùa Đá Xưa" ở B́nh Thuận

Cổ Thạch Tự có nghĩa là “chùa đá xưa”, c̣n có tên gọi mộc mạc dân dă là “chùa Hang”- một trong những danh thắng nổi tiếng ở phía Bắc tỉnh B́nh Thuận và khu vực miền Nam. Ngự trong những hang động trên đồi núi thấp ở độ cao hơn 64m so với mặt biển, chùa Hang thấp thoáng ẩn hiện như một chốn “bồng lai” xa mờ…

Quá khứ vẫn c̣n măi với thời gian

Theo vị sư già Thích Quảng Đức trụ tŕ ở chùa đá xưa, dưới Triều Nguyễn khoảng cuối thế kỷ XIX, th́ chùa Hang thuộc B́nh Thuận phủ, Tuy Phong huyện, B́nh Thạnh thôn, nay là xă B́nh Thạnh, huyện Tuy Phong, tỉnh B́nh Thuận.Xem Tiếp

 

Đà Lạt Một Thiên Đường Đánh Mất

VI KHUÊ - CHỬ BÁ ANH

Lúc bấy giờ nơi đây là một miền đất hoang vu vô cùng bí hiểm, chưa hề biết đến dấu chân người. Núi non điệp điệp, thác lũ ào ào; gió, như hồn ma, rú lên từng hồi ghê rợn giữa muôn trùng bát ngát. Cọp ngồi chồm hổm thở ph́ pḥ dưới rặng cây, rắn lê la trườn ḿnh trên cỏ dại, voi từng đàn nối đuôi nhau lầm lừ trong lặng im. (Xem tiếp

 

 

Không biết bây giờ người em gái Đài Lạt c̣n nhớ đến tôi không? C̣n có bâng khuâng khi hoa Anh Đào nở rộ, hay ngây ngất trước đóa lan rừng, t́m quên bên hồ Than Thở? Những người em gái Bùi Thị Xuân, màu áo thiên thanh, má ửng hồng, áo đan khép nép, một thoáng yêu thương vừa chớm nụ, đă đam mê "theo chồng bỏ cuộc chơi". (Xem tiếp 

 

 

ĐẠP LÓ, BẮN BÔÔNG 

TRẦN VĂN TÍCH

Quê tôi (Quảng Trị) mỗi năm thu hoạch được hai vụ lúa, một vụ gạo trắng, một vụ gạo đỏ, vụ gạo trắng là vụ chính. Lúa gặt xong chất thành đống bên bờ ruộng. Khi đă gặt được khá nhiều, một bác lực điền sẽ phụ trách bó lúa lại từng bó lớn. Xem Tiếp

 

Đà Lạt Thông, Cỏ và Gió

Người ta thường gọi Đà Lạt là "Thành phố hoa" nhưng thực ra ấn tượng đặc trưng đầu tiên của du khách khi đến Đà Lạt không phải là hoa, lại càng không phải là hoa dă quỳ. Dă quỳ không chỉ của riêng Đà Lạt mà là nét chung cho cả tây nguyên. Vào giữa đông, bắt đầu mùa khô, đi theo quốc lộ 20 dọc theo tây nguyên, ta sẽ thấy sắc hoa quỳ vàng rực rỡ khắp các thung lũng, Xem Tiếp  

 

 

Người ta thường gọi Đà Lạt là "Thành phố hoa" nhưng thực ra ấn tượng đặc trưng đầu tiên của du khách khi đến Đà Lạt không phải là hoa, lại càng không phải là hoa dă quỳ. Dă quỳ không chỉ của riêng Đà Lạt mà là nét chung cho cả tây nguyên. Vào giữa đông, bắt đầu mùa khô, đi theo quốc lộ 20 dọc theo tây nguyên, ta sẽ thấy sắc hoa quỳ vàng rực rỡ khắp các thung lũng, sườn đồi của Đà Lạt, Ban Mê Thuột, Xem tiếp

 

 

Đèo Ngoạn Mục với cảnh quan đa dạng và bí ẩn

Dran là thị trấn huyện lỵ Đơn Dương trước kia. Từ Đơn Dưong có hai hướng lên được thành phố hoa Đà Lạt: hướng đi qua ngă ba Phi Nôm, qua đèo Prenn; hướng qua đèo Dran, qua Cầu Đất - một địa danh rất nổi tiếng, c̣n cao hơn cả Đà Lạt, nơi nhà thám hiểm - bác sỹ A. Yersin - người khám phá ra Đà Lạt đă từng trồng thử nghiệm cây canh - ky - na để chế biến thuốc trị bệnh sốt rét. .

 

 

Đại Ngàn Buồn Muôn Thuở 

MINH NGUYỄN

 

Từ phố núi Pleiku tôi mang mù sương xuống tới trung tâm ngă sáu Ban-Mê vào một buổi sáng đẹp trời. Đứng ở giao điểm hai con đường quốc lộ 14, 26 chạy qua thành phố Buôn Ma Thuột, tôi dơi mắt nh́n theo những con đường nối liền khu dân cư người Kinh tới buôn làng Ê-Đê, Ba-Na, Sê-đăng, Stiêng và các tỉnh miền Trung xa xôi dịu vợi; mới thực sự cảm nhận hết vẽ đẹp kỳ vỹ của núi đồi, rừng cao su, nương rẫy cà phê bạt ngàn, sánh vai nhau mọc lên giữa chốn đại ngàn. Xem tiếp

 

   
  Di tích kiến trúc cổ
-------
1.Thành Châu Sa:
Tục gọi là thành Hời, nằm ở xă Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh, đông giáp Đồng Dinh, tây giáp núi Bàn Cờ, nam giáp sông Trà Khúc, bắc giáp núi Đầu Voi.
Thành Châu Sa đắp bằng đất, gồm thành nội và thành ngoại. Thành nội có b́nh đồ h́nh chữ nhật, chiều nang 558m, chiều dài 586m, chân rộng 25m, cao 4,6m, bề mặt thành rộng 5,2m
  Điệu Hát Ḥ Khoan Quảng Nam

Trung Nhân

Huế có điệu ḥ mái đẩy năo nùng. B́nh-định có nói vè buồn thê thảm. Quảng-nam có điệu hát ḥ khoan dí dỏm, dễ thương. Ḥ mái đẩy hay nói vè, thường thường đă có câu hát sẵn, người hát chỉ cần giọng tốt thuộc bài bản là có thể hát ḥ được. Trái lại, điệu hát ḥ khoan Quảng nam là lối hát "kiến tại", câu hát xướng hay đối, phải do ḿnh đặt ra và hát lên ngay tại hiện trường, do đo ùngười hát phải sáng dạ, thông minh, thuộc nhiều điển tích. .

 

 

Đờn ca tài tử

T́m hiểu Nhạc thính pḥng Việt Nam

Nhạc thính pḥng là một thể loại nhạc gồm các bài hát hoặc bản đàn được biểu diễn trong pḥng khách tại tư gia hay trong một pḥng nhỏ. Nhạc thính pḥng Tây phương bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ thứ 16 ở châu Âu, đặc biệt là ở Ư và Anh, do những nhóm nhỏ các nhạc sĩ, ca sĩ chuyên tŕnh bày các bài hát [1] rồi sau đó được phổ biến và phát triển tới việc tŕnh tấu các bản đàn. (Xem tiếp )
 
 
Ḍng Sông Hương Và Những Cây Cầu
Huế không chỉ đẹp về những danh lam, thắng cảnh và di tích, Huế c̣n đẹp bởi những hàng cây xanh, những con sông xanh trong chảy qua thành phố. Nói đến những con sông ở Huế, chắc chắn bất kỳ ai cũng sẽ nghĩ đến ḍng Hương “dùng dằng không chảy” giữa ḷng thành phố, nhưng Huế không chỉ có Hương giang, bên cạnh đó con sông An Cựu “nắng đục mưa trong” cũng làm cho nhiều du khách ngỡ ngàng.(Xem tiếp )
 
 

Gió Bụi Từ Núi Xa Về

NGUYỄN HÀNG T̀NH

Tây Nguyên đang ở mùa gió bụi, mùa của phong sương, của sức mạnh xứ sở cùng những rạo rực núi non. Tôi biết mùa khô luôn là mùa khó hiểu nhất của cao nguyên, như mười tám mùa khô đă trôi rong chơi giang hồ đi qua sông núi miền Thượng này…

 

  Giữ Hồn Trống Trận


Theo báo quốc nội, tại tỉnh B́nh Định, có 1 phụ nữ trung niên tên là Nguyễn Thị Thuận, đă 25 năm chuyên nghề biểu diễn bài trống trận Quang Trung cho du khách xem. Đó là một nghệ nhân "múa" trống và "sống" với trống trận Quang Trung không chỉ như một cái nghiệp mà trên hết là niềm tôn kính và nỗi đam mê. Báo NLĐ viết về phụ nữ này như sau.

 

 

  Hăy Cứu Lấy DALAT

Không biết Dalat đă in sâu vào kư ức tôi tự bao giờ! Chỉ biết là từ rất lâu trước khi được tận mắt nh́n thấy thành phố cao nguyên đầy mộng mơ nầy. Ngay từ thập niên 1950-1960 lần đầu tôi “nh́n” thấy Dalat qua những tấm ảnh trắng đen của ba tôi mang về sau những lần lưu diễn hoặc qua các tờ lịch treo tường. Chỉ nh́n thấy h́nh ảnh thôi, nhưng với trí óc trẻ thơ nhiều mơ mộng, trong đầu tôi khi ấy vẽ ra nhiều khung cảnh huyền ảo về miền đất nên thơ nầy. 
Xem Tiếp
   
 

H̉A THƯỢNG
TRÀ AM - THÍCH VIÊN THÀNH
1879 – 1928

Ḥa thượng Thích Viên Thành, pháp húy Trừng Thông, thế danh là Công Tôn Hoài Trấp ( ) sinh ngày ngày 17 tháng 11 năm Kỷ Măo (1879) nhằm năm Tự Đức thứ 32 ( ) tại Kinh đô Huế. Thân phụ là Tĩnh Quy, vốn công  tử thứ 38 con của Hoàng tử Nguyễn Phúc Bính (1797 – 1863) ( ), thân mẫu là bà Vũ Thị Dần, con gái ông Vũ Văn Lợi.

 

  HUẾ và CA DAO

Linh Thảo

Do sự trao đổi người và đất có tính chất chính trị dưới đời vua Trần Anh Tôn và sự chỉ dẫn của Trạng Tŕnh giúp chúa Nguyễn lánh nạn về phương Nam mà Huế thuộc chủ quyền của người Việt, rồi trở thành kinh đô của triều Nguyễn. (Xem Tiếp  )  

 

  Hội An

Giữa thế kỷ XVI, khi Hội An đă là trung tâm buôn bán sầm uất ở phía Nam th́ Đà Nẵng mới là vị trí tiền cảng, trung chuyển hàng hóa, tu sửa tàu thuyền. Đầu thế kỷ XVIII, vị trí tiền cảng của Đà Nẵng dần dần trở thành thương cảng thay thế cho Hội An, nhất là khi kỹ thuật đóng tàu ở châu Âu ...

 
  Ḥn Hèo

Bán đảo Ḥn Hèo nằm ở phía Nam đầm Nha Phu thuộc địa phận huyện Ninh Ḥa, cách TP Nha Trang 15 km theo đường chim bay. Trước đây, dân cư trên Ḥn Hèo chỉ sống rải rác bằng nghề nông - ngư nghiệp. Giờ đây, Ḥn Hèo đang được đánh thức...

 

  Huế Có từ Khi Mô  ...................................
Sự h́nh thành của Thuận Hóa, Phú Xuân
 
             Không thể nói tới Huế mà không nói tới Thuận Hóa hay Phú Xuân.  Cả ba cái tên này gắn bó với nhau như một thực thể bất phân ly, nên trước khi đi vào phần thảo luận, thiết tưởng cũng cần có đôi ḍng về sự thành h́nh của Thuận Hóa và Phú Xuân để nắm vững rằng ta đang nói về cái ǵ và tại thời điểm nào.
Năm 1306, Công chúa Huyền Trân về làm vợ vua Chiêm là Chế Mân, đổi lấy hai châu Ô và Lư làm sính lễ. 
Năm 1307, vua Trần Anh Tông sai Đ̣an Nhữ Hài vào tiếp thu vùng đất mới,và đổi tên làm châu Thuận và châu Hóa.   

 

 
“HUẾ” CÓ TỪ KHI MÔ?
 
 
            Đôi khi cái vỗ vai bất chợt cũng rất cần thiết, v́ nó giúp cho ta tỉnh giấc lơ mơ.  Mới đây, một anh bạn cũng đă vỗ vai tôi như thế, và hỏi: này, cái tên Huế có từ khi mô? “Huế” do mô mà ra?  Nghe hỏi, chợt ngớ người ra.  Ḿnh là Huế thổ sinh, cái tên “Huế” hiện hữu từ thuở lọt ḷng, tự nhiên như thở khí trời, nên có bao giờ thắc mắc làm chi, cho tới khi gặp cái vỗ vai.  Muốn trả lời hai câu hỏi này chắc phải đi t́m tới tổ sư Huế học là cụ Cad́ere [1] mà hỏi mới được. 

 

 

Khái niệm về Bản Sắc Văn Hóa

Huế đẹp, Huế thơ
Huế mơ, Huế mộng
Huế… tộng bộng hai đầu!

Bên cạnh một sự diễn đạt và mô tả „nghiêm chỉnh“ cái dáng vẻ thơ mộng đáng yêu của Huế, (Xem Tiếp )

 

 
Khám phá huyền thoại Ngũ Hành Sơn

Ngũ Hành Sơn được h́nh thành bởi quần thể năm ngọn núi Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ được “bao bọc” bởi rất nhiều huyền thoại khác nhau. Đây là một tuyệt tác về cảnh quan thiên nhiên “sơn kỳ thủy tú”, huyền ảo thơ mộng mà tạo hóa đă ban tặng cho Đà Nẵng  

Ngũ Hành Sơn nằm cách trung tâm Đà Nẵng khoảng 8 km về phía Đông Nam, trên một băi cát mênh mông gần bờ biển, thuộc làng Hoà Khuê, ấp Sơn Thủy, huyện Ḥa Vang quận Ngũ Hành Sơn. Xem Tiếp

 

 

Khu Tưởng Niệm Bác Sĩ  Alexandre Yersin

 

 

Địa điểm: Tỉnh Khánh Hoà có 3 khu tưởng niệm bác sĩ Alexandre Yersin tại thành phố Nha Trang và huyện Diên Khánh.


Đặc điểm: Khu tưởng niệm bác sĩ Alexandre Yersin là công tŕnh xây dựng để tưởng niệm nhà bác học tài ba - Alexandre Yersin (1863 - 1943), đă sống và cống hiến hết ḿnh cho khoa học của nhân loại.

 

 

K̀ BÍ SUỐI CÁ THẦN Ở THANH HOÁ - ĐIỂM ĐẾN MỚI CỦA KHÁCH DU LỊCH!

        Đến Thanh Hoá, chúng ta ghé thăm thành Nhà Hồ cổ kính, đặt chân đến rừng quốc gia Bến En hùng vĩ, thơ mộng và có thể tắm trên băi biển Sầm Sơn nổi tiếng.  

 

 
KHU DU LỊCH HẦM HÔ
 
Hầm Hô thuộc thôn Phú Lâm, xă Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh B́nh Định cách Thành phố Qui Nhơn 50km về phía Tây Bắc. Nằm trong ḷng sông Kút đổ ra sông Kôn có ḍng nước quanh năm xanh biếc, vẻ đẹp Hầm Hô thật kỳ vĩ. Trước mắt du khách là cảnh núi rừng trùng điệp. Hai bên bờ sông rừng cây nguyên sinh rợp bóng mát là vách núi dựng đứng. Ḷng sông có những dăy đá Hoa Cương nhiều h́nh thù kỳ lạ muôn màu lóng lánh, rực rỡ tạo nên kho tàng đá đầy huyền thoại. Nước sông cuộn chảy quanh co theo các ghềnh thác với các địa danh rất sử thi và lăng mạn như: Đá Thành, Đá Bàn Cờ, Đá Chùm, Đá Dựng, Đá Trải, Cửa Sanh, Cửa Tử, Thác Cá Bay, Vũng Cá Rói, Ḥn Trào, Ḥn Ḷ Rượu, Dấu Chân Khổng Lồ... .  
Các danh thắng thuộc Hầm Hồ (xem trang bên phải)

 

 
K.D.L. Hầm Hô
 
Cây đa bến nước:
Dấu chân khổng lồ:
Dinh Tiền Hiền:
Đập Hầm Hô:
Đá Bàn Cờ:
Đá Bóp Vú:
Đá Đôi:
Đá Thành:
Đá Trải:
ĐÀN TẾ TRỜI ĐẤT
 
 
 
 
Điện Tây Sơn
Hang Bảy Cử:
Ḥn Bánh Ít:
Ḥn Bóng:
Ḥn chuông:
Ḥn Gơ:
Ḥn non bộ:
Ḥn Trào:
Thác cá bay:
Thác dốc:
 
 

Lạm bàn phát triễn tỉnh B́nh Thuận – Phan Thiết

Phần lớn tỉnh B́nh Thuận ngày nay thuộc tiểu vương quốc- quận vương Pandarunga, mà trung tâm chính trị là Phan Rang, thuộc tỉnh Ninh Thuận kế cận. Đây là quận vương độc lập cuối cùng sau khi thành Đồ Bàn- Chà Bàn –Vijaya, B́nh Định thất thủ năm 147 1. Năm 1653 , vua Chiêm là Bà Thấm ( Po Nraup trị v́ 16 52 – 53) quấy nhiễu Phú Yên , chúa Hiền Nguyễn Phước Tần ( 1648 – 1687 ) sai Cai cơ – Đại tá ? Hùng Lộc ( không có họ, có lẽ là người gốc Chiêm Thành nhập Việt tịch ) ... Xem Tiếp

 
   
 
LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG
 
Làng rèn Vân Chàng: Làng nằm trong lưu vực sông Minh, bao bọc bởi rú Ngọc và rú Tiên thuộc tổng Minh Lang, huyện Thiên Lộc. Ngày nay thuộc xă Đức Thuận, thị xă Hồng Lĩnh. Từ bao đời làng rèn Vân Chàng không chỉ có tiếng ở địa phương mà cả trong nước về sản xuất các mặt hàng đồ sắt phục vụ nông nghiệp và đời sống. (Xem tiếp )

 

 
Liệt kê các Chùa Chiền và Nơi Thờ Cúng tại Huế 1

 

TS. A. Sallet và Nguyễn Đ́nh Hoè

 

Lê Văn Đặng chuyển dịch từ Bulletin des Amis du Vieux Huế, các số 1, 3 & 4 năm 1914.
Bài khảo cứu này, như ghi nơi nhan đề, chỉ vỏn vẹn là một bảng liệt kê các chùa miễu và những nơi thờ cúng trong cố đô Huế và vùng lân cận.
 
       
  Xem Thêm Quê Ta Miền Trung 2 (Từ M-Y)

 

Sưu Tầm Tài Liệu và Web Design

  Hà Phương Hoài

Hỗ Trợ Kỹ Thuật

Hoàng Vân, Julia Nguyễn

Web Database

Nguyễn Hoàng Dũng
Xin vui ḷng liên lạc với  haphuonghoai@gmail.com về tất cả những ǵ liên quan đến trang web nầy
Copyright © 2003 Trang Ca Dao và Tục Ngữ
Last modified: 10/19/17